Chương trình Nhập cư vùng Đại Tây Dương (AIP) là một trong những lộ trình nhập cư dành cho người lao động có tay nghề mong muốn định cư tại một trong bốn tỉnh bang trong khu vực Đại Tây Dương của Canada.

Bốn khu vực tỉnh bang gồm có: 

  • New Brunswick; 
  • Newfoundland và Labrador; 
  • Nova Scotia; và 
  • Prince Edward Island (PEI). 

AIP là chương trình phụ thuộc phần lớn vào người sử dụng lao động. Để đủ điều kiện, công dân nước ngoài cần có Thư mời làm việc đủ điều kiện (valid Job Offer) từ một doanh nghiệp được chỉ định tại vùng Atlantic Canada. 

Chương trình AIP – lộ trình đạt PR nhanh hơn cho người nhập cư


Lợi thế của chương trình AIP 

So với các chương trình nhập cư khác của Canada, AIP mang lại một số lợi ích cho những người muốn định cư tại các tỉnh bang thuộc khu vực Đại Tây Dương: 

  • Thời gian xử lý hồ sơ nhanh hơn; 
  • Ứng viên có thể làm việc hợp pháp tại Canada trong thời gian thực hiện hồ sơ PR; 
  • Nộp hồ sơ xin Giấy phép lao động không cần có LMIA; và 
  • Sử dụng các dịch vụ hỗ trợ nhập cư mang tính cá nhân hóa 

Thời gian xử lý hồ sơ nhanh hơn 

AIP là lộ trình nhập cư phổ biến ở các tỉnh Đại Tây Dương vì ứng viên tham gia sẽ có thể vừa đủ điều kiện để làm việc vừa đạt được thường trú nhân Canada thuận lợi. Thời gian xử lý hồ sơ PR thông qua diện AIP hiện tại là khoảng 8 tháng – nhanh hơn so với nhiều diện chương trình khác.  

Xin Work permit được miễn LMIA  

Nếu ứng viên muốn bắt đầu làm việc trước khi được cấp PR, ứng viên vẫn có thể nộp hồ sơ xin giấy phép lao động tạm thời (Work permit). Giấy phép lao động này được miễn LMIA. 

Để đủ điều kiện xin giấy phép lao động này, ứng viên phải có: 

  • Thư mời làm việc từ một nhà tuyển dụng được chỉ định; và 
  • Thư giới thiệu từ tỉnh bang Đại Tây Dương nơi họ sẽ làm việc. 

Giấy phép này có hiệu lực trong hai năm và chỉ cho phép ứng viên làm việc cho nhà tuyển dụng đã gửi Thư mời làm việc. Ngoài ra, việc xin Giấy phép lao động không đảm bảo rằng hồ sơ xin thường trú nhân (PR) của ứng viên sẽ thành công được chấp thuận.  

Dịch vụ hỗ trợ nhập cư cá nhân 

Ngoài ra, AIP đặc biệt chú trọng vào việc giúp các ứng viên ổn định cuộc sống tại các tỉnh bang trong khu vực. Các nhà tuyển dụng cần giúp những người mới đến ổn định cuộc sống tại tỉnh bang bằng cách kết nối họ với một cơ quan hỗ trợ nhập cư nhằm giúp họ lên kế hoạch cho  cuộc sống mới. Điều này có nghĩa là các ứng viên có thể tiếp cận nhiều lời khuyên mang tính cá nhân hơn, giúp họ hòa nhập tốt hơn vào cộng đồng mới của mình. 


Điều kiện chương trình 

Mỗi tỉnh Đại Tây Dương xử lý một số lượng hồ sơ AIP hàng năm, dựa trên nhu cầu của thị trường lao động địa phương. Ứng viên có thể cư trú trong hoặc ngoài Canada và phải đáp ứng đủ điều kiện của chương trình. 

Ngoài việc nhận được Thư mời làm việc từ một nhà tuyển dụng được chỉ định tại khu vực Đại Tây Dương Canada, ứng viên phải là 

  • một người lao động tay nghề đã có kinh nghiệm (cho dù kinh nghiệm ở trong hay ngoài Canada); hoặc 
  • là một sinh viên mới tốt nghiệp của một cơ sở giáo dục sau THPT được công nhận tại khu vực Đại Tây Dương Canada. 

Đối với người lao động tay nghề: 

Người lao động có tay nghề được coi là đủ điều kiện tham gia AIP nếu họ đã làm việc ít nhất 1.560 giờ trong 5 năm qua. Con số này tương đương với khoảng 30 giờ mỗi tuần nếu họ đã làm việc trong một năm. 

Kinh nghiệm làm việc phải nằm trong danh mục xếp hạng về Đào tạo, Trình độ, Kinh nghiệm và Mô tả công việc (TEER) của Hệ thống mã phân loại nghề nghiệp quốc gia (NOC) 2021 là 0, 1, 2, 3 hoặc 4. 

Đối với sinh viên tốt nghiệp: 

Du học sinh quốc tế sẽ đủ điều kiệ tham gia chương trình AIP nếu: 

  • Có bằng cấp từ một tổ chức giáo dục sau THPT được công nhận tại 1 trong 4 tỉnh Đại Tây Dương, với thời lượng chương trình học tối thiểu là 2 năm; 
  • Là sinh viên chính quy trong toàn bộ thời gian học; 
  • Đã sống tại một trong các tỉnh Đại Tây Dương ít nhất 16 tháng trong hai năm cuối trước khi tốt nghiệp; và 
  • Có tư cách pháp lý trong sạch, cần thiết để làm việc, học tập hoặc được đào tạo trong khi ở Canada. 

Một số tiêu chuẩn khác của diện AIP: 

Yêu cầu trình độ học vấn 

Yêu cầu về trình độ học vấn khác nhau ở mỗi cấp độ công việc và mã ngành nghề mà ứng viên nhận được thư mời, cụ thể như sau: 

NOC TEER  Yêu cầu trình độ học vấn 
0 hoặc 1  Bằng cấp sau THPT có thời lượng chương trình ít nhất 1 năm học, tại Canada hoặc bằng cấp tương đương ở ngoài Canada 
2, 3, hoặc 4  Bằng tốt nghiệp bậc THPT ở Canada hoặc bằng cấp tương đương ở ngoài Canada 

*Tất cả các bằng cấp bên ngoài Canada đều cần đánh giá chứng chỉ giáo dục (ECA). Báo cáo ECA phải có thời hạn dưới 5 năm kể từ ngày IRCC nhận được hồ sơ xin nhập cư.  

Yêu cầu về ngoại ngữ 

Ứng viên cần chứng minh năng lực ngoại ngữ ở một cấp độ nhất định, tương ứng với mã ngành NOC và cấp bậc công việc TEER trên Thư mời làm việc (Job offer) mà ứng viên nhận được, cụ thể như sau: 

NOC TEER  Mức tối thiểu cần đạt theo Khung ngôn ngữ Canada (CLB) 
0, 1, 2, or 3  CLB 5 
4  CLB 4 

Kết quả các bài thi chứng chỉ theo quy định phải được cấp trong vòng tối đa 2 năm kể từ ngày nộp hồ sơ.  

Yêu cầu chứng mình tài chính 

Ứng viên cần chứng minh có đủ nguồn tài chính để ổn định cuộc sống cho bản thân và gia đình ở Canada. Khoản tiền cần chứng minh phụ thuộc vào số lượng thành viên gia đình.  

Số lượng thành viên gia đình  Số tiền cần chứng minh (CAD) 
1  $3,672 
2  $4,572 
3  $5,620 
4  $6.824 
5  $7,740 
6  $8,729 
7  $9,718 
Từ thành viên thứ 8 trở đi  $989 

Trong 1 số trường hợp, nếu có một thành viên gia đình đang cư trú và làm việc tại Canada với Work permit hợp lệ, thì không cần đáp ứng yêu cầu chứng minh tài chính như trên.  


Điểm khác biệt giữa chương trình AIP và các chương trình đề cử tỉnh bang (PNPs) 

Chương trình đề cử tỉnh bang (PNP) cho phép các tỉnh bang ở Canada đề cử những cá nhân muốn nhập cư vào Canada và có mong muốn định cư tại tỉnh bang đó. Có hơn 80 chương trình nhập cư của tỉnh bang và không giống như AIP, nhiều diện không yêu cầu ứng viên phải có Thư mời làm việc hoặc kinh nghiệm làm việc hoặc học tập tại Canada để nhận được đề cử tỉnh bang (Nomination). 

PNP thường là lộ trình gồm 2 bước chính để có được thường trú nhân. Ứng viên trước tiên phải nhận được đề cử của tỉnh bang (Nomination), sau đó nộp hồ sơ xin thường trú nhân (PR) lên chính phủ liên bang.Vì lý do này và vì thời gian xử lý thường dài hơn nên quy trình nộp hồ sơ nhập cư theo diện PNP có thể mất nhiều thời gian hơn so với diện AIP, nhằm đạt được thường trú nhân (PR).  

  Chương trình AIP  Chương trình đề cử tỉnh bang (PNP) 
Khu vực áp dụng  New Brunswick, Newfoundland & Labrador, Nova Scotia, Prince Edward Island  Tất cả tỉnh bang trừ Nunavut và Quebec 
Yêu cầu về Job offer  Cần có Job offer từ doanh nghiệp được chỉ định  Có thể không cần, tùy theo diện PNP 
Lộ trình đạt PR  Một bước, ứng viên đủ điều kiện có thể nộp hồ sơ xin PR trực tiếp lên Liên bang  Hai bước, trước tiên ứng viên phải được tỉnh bang đề cử, sau đó mới nộp hồ sơ xin PR lên Liên bang 
Thời gian xử lý đến khi đạt PR  8 tháng (số liệu từ tháng 10/2024)  Tùy theo diện chương trình. Trung bình khoảng 8-12 tháng cho diện đề cử tỉnh bang nâng cao, và 12-24 tháng cho các diện đề cử tỉnh bang cơ bản 
Yêu cầu chứng minh tài chính  Cần có, nhưng sẽ chứng minh ít hơn diện Express Entry của Liên bang  Chỉ có 1 số diện nhất định phải chứng minh tài chính, nếu có liên kết với Express Entry, mức chứng minh tài chính sẽ cao hơn diện AIP 
Kế hoạch nhập cư  Chương trình AIP yêu cầu ứng viên có kế hoạch nhập cư cụ thể cho ứng viên và gia đình, nhằm đảm bảo quá trình hòa nhập cuộc sống tốt hơn  Đa phần các diện đề cử tỉnh bang không yêu cầu kế hoạch nhập cư 

Thời gian xử lý hồ sơ nêu trên có thể dao động tùy từng thời điểm và nhu cầu, và cũng có thể khác nhau giữa các hồ sơ khác nhau.  


Điều kiện cụ thể để tham gia diện AIP 

Nếu đáp ứng các điều kiện cơ bản nêu trên, ứng viên cần nhận được Thư mời làm việc (Job offer) từ một nhà tuyển dụng được chỉ định tại bất kỳ tỉnh nào thuộc khu vực Đại Tây Dương. Thư mời làm việc phải đáp ứng một số yêu cầu nhất định, bao gồm: 

  • Công việc toàn thời gian (không phải công việc thời vụ hoặc bán thời gian). 
  • Đối với NOC TEER 0, 1, 2 hoặc 3: Thư mời phải còn hiệu lực trong ít nhất một năm kể từ thời điểm ứng viên trở thành thường trú nhân 
  • Đối với NOC TEER 4: Thư mời là không thời hạn, tức trên thư mời không có ngày kết thúc của công việc 

Bước tiếp theo là bắt đầu chuẩn bị các giấy tờ theo yêu cầu, bao gồm: 

  • Chứng chỉ ngoại ngữ theo yêu cầu; 
  • Bản đánh giá bằng cấp ECA nếu ứng viên tốt nghiệp bên ngoài Canada; và 
  • Bằng chứng chứng minh tài chính. 

Sau đó, ứng viên có thể chuẩn bị một kế hoạch nhập cư hoàn chỉnh, thông qua sự hỗ trợ của các đơn vị tư vấn về định cư Canada hoặc các cơ quan hỗ trợ nhập cư công lập của chính phủ Canada tại tỉnh bang sắp đến. Tiếp theo, ứng viên cần có Giấy chứng nhận được bảo lãnh (Certificate of Endorsement) mà chủ doanh nghiệp cấp thư mời làm việc sẽ chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục.  

Ứng viên có thể nộp hồ sơ xin PR sau khi chủ doanh nghiệp cấp thư mời làm việc xác nhận về việc tỉnh bang đã cấp Certificate of Endorsement. Sau khi hoàn thành các bước nêu trên, ứng viên có thể nộp hồ sơ xin PR trực tuyến qua hệ thống của Bộ di trú. Ứng viên cần điền các mẫu form theo yêu cầu, tải lên các tài liệu và hình ảnh, trả phí thụ lý hồ sơ và thực hiện yêu cầu lấy sinh trắc học, nếu có.  


Định nghĩa doanh nghiệp được chỉ định (designated employer) 

Chính quyền tỉnh bang chỉ chấp thuận một số doanh nghiệp nhất định trong khu vực Đại Tây Dương của Canada, nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp này tuyển dụng nhân sự nước ngoài thông qua chương trình AIP.  

Các doanh nghiệp muốn được chấp thuận vào danh sách chỉ định, cần đáp ứng các tiêu chí của tỉnh bang, có thể kể đến như có lịch sử tuyển dụng tốt và luôn tuân thủ tốt tiêu chuẩn về tuyển dụng lao động, có chính sách, nội quy đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người lao động.  

Các công ty này cũng phải duy trì hoạt động liên tục với cùng 1 ban quản lý trong vòng tối thiểu 2 năm tại 1 trong các tỉnh bang Đại Tây Dương, hoặc có khả năng chứng minh hoạt động vận hành kinh doanh liên tục tại một địa điểm khác kèm theo sự chấp thuận của tỉnh bang.  

Doanh nghiệp nộp hồ sơ xin vào danh sách chỉ định sẽ không cần đóng phí.  


Nhu cầu của diện AIP 

Vài năm trở lại đây, số lượng người nhập cư chọn định cư tại Đại Tây Dương Canada đã tăng lên. Theo công cụ thống kê Atlantic Immigration Tracker của Hội đồng Kinh tế Đại Tây Dương, lượng người nhập cư đã đạt mức kỷ lục 32.000 người trong khu vực vào năm 2023 – tăng từ 5.800 người vào năm 2013. 

Với việc các tỉnh vùng Đại Tây Dương ngày càng trở nên phổ biến với người nhập cư, một số tỉnh bang đã tạm dừng chương trình để đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị trường lao động. 

Vào ngày 18 tháng 9, New Brunswick thông báo rằng không còn chấp nhận hồ sơ xin Certificate of Endorsement mới theo chương trình AIP trong thời gian còn lại của năm nữa, vì tỉnh bang đã sử dụng hết hạn ngạch được phân bổ cho năm 2024. Chương trình dự kiến ​​sẽ mở lại tại tỉnh bang này vào đầu năm 2025. 

Tại Nova Scotia, tỉnh bang công bố dừng vô thời hạn đối với việc xử lý hồ sơ nhập cư cho ứng viên nhóm ngành Giám sát dịch vụ ăn uống (Food service supervisors – NOC 62020) do nhu cầu đã được đáp ứng.  


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: