Vào ngày 25 tháng 6, Thủ tướng Justin Trudeau đã công bố thành lập một đội ngũ chuyên trách để đánh giá các tiêu chuẩn dịch vụ của Bộ Di trú Canada (IRCC), các hồ sơ xin xét duyệt nhập cư cấp hộ chiếu cũng như tiêu chuẩn dịch vụ của các sân bay ở Canada. 

Chính phủ Canada gia tăng lực lượng xét duyệt hồ sơ nhập cư và hộ chiếu
Chính phủ Canada gia tăng lực lượng xét duyệt hồ sơ nhập cư và hộ chiếu

Giải pháp cho tình trạng tồn đọng hồ sơ

Việc thành lập đội ngũ này được xem như một giải pháp nhằm giải quyết tình trạng tồn đọng “không thể chấp nhận” trong việc xét duyệt hồ sơ nhập cư và hộ chiếu. Tại thời điểm đó, IRCC có 2,4 triệu người đang chờ xử lý hồ sơ.  

Trong một email trả lời CIC News, một đại diện từ Văn phòng Bộ trưởng Crown-Indigenous Relations, đã xác nhận rằng kể từ tháng 6, đội ngũ chuyên trách, bao gồm một nhóm lớn các bộ trưởng liên bang, đã họp hàng tuần để xác định các lỗ hổng trong dịch vụ và những vấn đề cần cải thiện.  

Hồ sơ tại IRCC tồn đọng lên đến 2,7 triệu người. Số lượng người nộp hồ sơ bị tồn đọng của IRCC đã tăng lên đáng kể trong thời gian xảy ra đại dịch và thời gian xử lý đã chậm đi đáng kể. 

Nhằm cung cấp thông tin cho người nộp hồ sơ, công cụ cập nhật thông tin về thời gian xử lý hồ sơ trung bình của IRCC cho biết các hồ sơ thuộc mỗi diện được xử lý trong bao lâu. Tuy nhiên, IRCC vẫn tiếp tục không đạt được hầu hết các tiêu chuẩn dịch vụ của mình.  

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Di trú Sean Fraser đã chia sẻ vào tháng 6 năm 2022 rằng với nhiều nhân viên hơn và sự đầu tư lớn hơn vào công nghệ và số hóa, ông tin rằng hầu hết các tiêu chuẩn dịch vụ xét duyệt hồ sơ nhập cư sẽ có thể đạt được vào cuối năm 2022. 

“Tôi cảm nhận rằng vào cuối năm dương lịch này, chúng tôi sẽ đạt được tiêu chuẩn dịch vụ như đã đề ra và các hồ sơ mới chắc chắn sẽ được xử lý trong một thời gian nhất định, 60 ngày hoặc 6 tháng hoặc 12 tháng, không phải là một khoảng thời gian không xác định nữa.” 

Khai trương văn phòng nhận hộ chiếu mới 

Dịch vụ Canada hiện đang phải đối mặt với sự gia tăng chưa từng có về tỷ lệ các hồ sơ xin hộ chiếu khi các hạn chế đi lại liên quan đến đại dịch đã được nới lỏng. Người Canada đã bị buộc phải chờ đợi trong hàng giờ đồng hồ và thời gian xử lý không xác định. Do đó, đội ngũ chuyên trách đã đưa ra một số biện pháp mới hiện đã và đang áp dụng hoặc sẽ sớm có hiệu lực. 

Một trong những biện pháp này là sự ra đời của bốn văn phòng nhận hộ chiếu mới. Chính phủ gần đây đã thông báo rằng các địa điểm nhận hộ chiếu mới sẽ được mở tại Trois-Rivières, Quebec; Sault Ste. Marie, Ontario; Charlottetown, PEI; và Red Deer, Alberta. 

Theo người phát ngôn, đội ngũ chuyên trách khuyến nghị mở thêm tổng cộng khoảng 20 địa điểm nhận hồ sơ và nhận hộ chiếu mới. Bộ trưởng Karina Gould cho biết những địa điểm này sẽ xử lý hộ chiếu trong chín hoặc mười ngày làm việc. Mỗi lần nhận hộ chiếu mới sẽ nằm trong phạm vi 50 km đối với hầu hết người dân Canada, điều này có thể làm giảm bớt tình trạng xếp hàng dài ở những địa điểm khác và nhiều nơi có thời gian phục vụ kéo dài. 

Chính phủ cũng đầu tư 85 triệu đô la để giúp giảm thiểu tình trạng tồn đọng hồ sơ và thời gian chờ đợi lâu. Phần lớn ngân sách này dành cho việc thuê thêm 500 nhân viên xử lý hộ chiếu mới cũng như 319 nhân viên bộ phận Dịch vụ Công dân. Ngoài ra, chính phủ đang đào tạo lại nhân viên hiện có từ các cơ quan liên bang khác để xử lý hộ chiếu. 

Các biện pháp khác 

Những người Canada đang gia hạn hộ chiếu có thể đủ điều kiện thực hiện quy trình gia hạn đơn giản hóa, dành cho những ai có hộ chiếu đã hết hạn hoặc dưới 15 năm, hoặc hộ chiếu bị mất, bị đánh cắp hoặc bị hỏng, chỉ cần nộp hai ảnh thẻ, hai tài liệu chứng minh, đơn đăng ký và lệ phí, thay vì gửi thêm tài liệu chứng minh quyền công dân hoặc tìm một người bảo lãnh.  

Về lâu dài, đội ngũ chuyên trách sẽ tìm hiểu thêm các phương án cho phép mọi người nộp hồ sơ trực tuyến cũng như cho phép hơn 300 trung tâm Dịch vụ Canada xử lý hồ sơ xin cấp hộ chiếu. Tuy nhiên, tạm thời chưa có mốc thời gian nào được đưa ra để các sáng kiến này có hiệu lực. 

Tìm hiểu thêm: Định cư Canada Skilled Worker bắt đầu từ đâu?

Canada.com.vn

Share this: