Bộ di trú Canada (IRCC) đã công bố sẽ cấp một loại Giấy phép lao động (Work permit) mới theo diện Đổi mới (Innovation Stream) của Chương trình Luân chuyển Nhân sự Quốc tế (IMP). Diện Innovation Stream một trong bốn diện chính yếu của Chiến lược thu hút nhân tài công nghệ, được đưa ra vào năm 2023 để thu hút nhân tài chuyên môn cao nhằm giúp Canada phát triển thành một quốc gia dẫn đầu về công nghệ toàn cầu. 

Bộ di trú Canada ra mắt chính sách miễn LMIA cho các công ty công nghệ được chỉ định theo diện Innovation Stream

*LMIA (Labour Market Impact Assessment): một loại giấy tờ do chính quyền liên bang cấp cho chủ lao động tại Canada, cho phép chủ lao động người Canada thể hợp pháp thuê một nhân lao động người nước ngoài. 

Bộ di trú Canada (IRCC) đã công bố sẽ cấp một loại Giấy phép lao động (Work permit) mới theo diện Đổi mới (Innovation Stream) của Chương trình Luân chuyển Nhân sự Quốc tế (IMP). Diện Innovation Stream là một trong bốn diện chính yếu của Chiến lược thu hút nhân tài công nghệ, được đưa ra vào năm 2023 để thu hút nhân tài có chuyên môn cao nhằm giúp Canada phát triển thành một quốc gia dẫn đầu về công nghệ toàn cầu. 

Một số lao động nước ngoài trong những ngành chuyên môn cao sẽ đủ điều kiện để nộp hồ sơ xin giấy phép lao động đóng** (Closed Work permit) nếu họ nhận được Thư mời làm việc từ bất kỳ doanh nghiệp nào có tham gia Dự án tăng trưởng toàn cầu (Global Hypergrowth Project). Dự án này bao gồm tám công ty được chính phủ lựa chọn là những công ty đầu ngành và đổi mới có tiềm năng đáng kể. Những lao động đủ điều kiện sẽ có thể nhận được Closed Work permit mà chủ doanh nghiệp không cần phải xin LMIA. 

**Giấy phép lao động đóng (Closed Work permit) là một loại Giấy phép lao động cho phép người lao động làm việc tại một doanh nghiệp cố định và ở một vị trí công việc nhất định tương ứng với LMIA mà chủ doanh nghiệp đã xin trước đó.  


 Điều kiện xin Work permit theo diện Innovation Stream 

Để đủ điều kiện xin giấy phép lao động theo diện Innovation Stream, ứng viên cần phải: 

  • Có Thư mời làm việc từ một nhà tuyển dụng nằm trong Dự án tăng trưởng toàn cầu (GHP); 
  • Có Thư mời làm việc trong một ngành nghề đòi hỏi kỹ năng cao, bao gồm các vị trí công việc nằm trong Danh sách mã phân loại ngành nghề quốc gia (NOC) thuộc các cấp bậc cao (TEER) 0, 1, 2 hoặc 3; và 
  • Có trình độ học vấn và kinh nghiệm cần thiết được nêu trong phần yêu cầu tuyển dụng của NOC đối với công việc được tuyển 

Diện chương trình này dành cho ứng viên đang ở trong hoặc ngoài Canada. Ứng viên cũng có thể đủ điều kiện để được xử lý hồ sơ xin Work permit nhanh hơn thường lệ nếu vị trí công việc được tuyển dụng thuộc cấp độ TEER 0 hoặc 1 (cấp bậc Quản lý/Chuyên gia).  

Lưu ý rằng hệ thống NOC được sử dụng để mô tả và phân loại các nghề nghiệp ở Canada. Bảng xếp hạng TEER phân loại các công việc theo cấp độ, dựa trên yêu cầu về Đào tạo, Giáo dục, Kinh nghiệm và Trách nhiệm cần đảm nhận ở mỗi vị trí.  

Trước khi ứng viên nộp hồ sơ xin Work permit theo diện Innovation Stream, nhà tuyển dụng cần phải: 

  • Nộp mẫu đơn Thư tuyển dụng (Offer of employment) 
  • Trả phí sử dụng lao động là 230 CAD; và 
  • Cung cấp cho người lao động (nhân viên tiềm năng) một mã số tuyển dụng 

Danh sách các doanh nghiệp được chỉ định cho diện Innovation Stream 

Chính phủ Canada đã xác định những nhà tuyển dụng sau đây phù hợp vớimục tiêu đổi mới công nghiệp được phép tuyển dụng người lao động nước ngoài không cần xin LMIA: 

STT  Tên Doanh nghiệp  Vị trí trụ sở  Lĩnh vực kinh doanh 
1  Ada Support Inc.  Toronto, Ontario  Cung cấp nền tảng AI cho các doanh nghiệp 
2  AlayaCare  Montreal, Quebec  Cung cấp nền tàng AI cho các đơn vị y tế 
3  CellCarta  Montreal, Quebec  Cung cấp dịch vụ đo lường và giải pháp theo dõi, kiểm tra trong y học 
4  Calrius Health  Vancouver, British Columbia  Cung cấp giải pháp AI trong các hệ thống hình ảnh y khoa 
5  Clio  Burnaby, British Columbia  Cung cấp phần mềm quản lý sử dụng nền tảng đám mây cho các công ty luật, pháp lý 
6  Duchesnay Pharmaceutical Group (DPG)  Blainville, Quebec  Nghiên cứu phát triển các loại dược phẩm và chuyển giao các biện pháp chữa trị 
  Lightspeed Commerce  Montreal, Quebec  Cung cấp nền tảng công nghệ tích hợp quản lý bán hàng 
8  Vive Crop Protection  Mississauga, Ontario  Phát triển sản phẩm bảo vệ cây trồng, sử dụng công nghệ Allosperse 

Việc Canada ra mắt chính sách miễn LMIA cho một số doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ để tạo điều kiện cho việc tuyển dụng lao động quốc tế cho thấy quốc gia này đang chuyển hướng ưu tiên thu hút nhóm nhân lực chuyên môn cao trong những ngành nghề đang phát triển cần thiết thay mở cửa nhập cho tất cả ngành nghề. Những ứng viên làm việc trong lĩnh vực công nghệ, mong muốn tìm kiếm hội làm việc định tại Canada thể tìm kiếm theo dõi thông tin các đợt tuyển dụng của những công ty nói trên để ứng tuyển bắt đầu hành trình định . Để biết thêm thông tin chi tiết, quý khách hàng thể tham khảo thông tin tại trang web của Bộ di trú Canada sau đây: https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/services/work-canada/permit/temporary/innovation-stream/about.html  


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: