Trong một cuộc phỏng vấn với CTV News vào ngày 26/08/2024, Bộ trưởng Bộ Di trú – ông Marc Miller đã chia sẻ về việc đang cân nhắc những thay đổi đối với chỉ tiêu nhập cư cho nhóm thường trú nhân vào Canada. 

Cụ thể, Miller tuyên bố rằng ông đang “xem xét một số lựa chọn” để giải quyết vấn đề nhập cư diện thường trú vào quốc gia này và bất kỳ thay đổi nào sắp tới đối với mức nhập cư sẽ ở mức “đáng kể” chứ không chỉ là “hình thức”. Khi được yêu cầu giải thích chi tiết về những thay đổi “đáng kể” có thể kéo theo, Bộ trưởng trả lời rằng “tất cả các lựa chọn đều sẽ được cân nhắc”. 

Bộ trưởng Miller cho biết trong Kế hoạch Chỉ tiêu Nhập cư sắp tới, sẽ có “những cân nhắc về việc chúng tôi có nên giảm loại hình nhập cư mà chúng tôi đang hỗ trợ hay không”, trích dẫn rằng 60% chỉ tiêu nhập cư dành cho diện nhập cư kinh tế, một mức chỉ tiêu mà Bộ trưởng tin là “chưa từng có tiền lệ” đối với các quốc gia tương đương với Canada. 

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng khi xem xét các mức chỉ tiêu sắp tới, điều quan trọng là không nên “điều chỉnh quá mức”. Ông cho biết trong suốt đại dịch COVID-19, nhập cư là yếu tố chính giúp Canada tránh được suy thoái và các chính sách trong tương lai sẽ được thực hiện theo “một cách ổn thỏa”. 

Kế hoạch Chỉ tiêu Nhập cư là một văn bản mà bộ di trú liên bang công bố hàng năm, nêu chi tiết số lượng thường trú nhân mới mà Canada sẽ chào đón. Kế hoạch được cập nhật hàng năm và đặt ra các mục tiêu cho năm tới và hai năm trong tương lai. IRCC sử dụng kế hoạch này như bản hướng dẫn cho các hoạt động của bộ. 

Bộ trưởng di trú Canada xem xét việc thay đổi tỷ lệ thường trú nhân trong kế hoạch chỉ tiêu nhập cư sắp tới


Một năm nhiều biến động 

Bình luận của Bộ trưởng Di trú Miller được đưa ra khi sự ủng hộ của công chúng đối với vấn đề nhập cư tại Canada đã giảm. Nhiều cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ đối với vấn đề nhập cư đã giảm đáng kể trong năm 2023, với các yếu tố ảnh hưởng chính là áp lực gia tăng đối với nguồn cung nhà ở và khả năng chi trả nói chung của người dân bản địa. 

Để giải quyết những lo ngại này, Bộ Di trú Canada (IRCC) đã có hành động nhằm giảm số lượng cư dân tạm trú (những người có giấy phép làm việc (Work permit)/Giấy phép học tập (Study permit) hoặc visa du lịch (Visitor visa)/visa du lịch điện tử (eTA)) vào Canada, bao gồm cả việc bổ sung chỉ tiêu tiếp nhận mang tính lịch sử đối với nhóm nhập cư tạm trú vào Kế hoạch nhập cư sắp tới.* 

Để thực hiện mục tiêu này, B di trú đã (cùng với các chính sách khác): 

  • Thực hiện giới hạn việc cấp Giấy phép học tập (Study permit) cho sinh viên quốc tế; 
  • Tuyên bố ý định tổ chức nhiều đợt chọn rút hồ sơ thường trú nhân đang ở trong Canada hơn; và 
  • Hạn chế số lượng lao động nước ngoài tạm trú có mức thù lao thấp tại các khu vực đô thị với tỷ lệ thất nghiệp trên 6%. 

Trong cuộc phỏng vấn với CTV, Bộ trưởng cũng đã giải thích thêm về các biện pháp mà bộ di trú đã thực hiện: “Tôi vẫn còn phải điều chỉnh Chương trình dành cho sinh viên quốc tế như một phần của kế hoạch tổng thể mà chúng tôi đang tiếp tục triển khai” Miller cho biết. Bộ trưởng chia sẻ thêm rằng “một số chính sách mới mà Bộ di trú đang cân nhắc sẽ được công bố vào mùa thu”. 

Những tin tức này cũng được thể hiện trong các tuyên bố gần đây của Thủ tướng Justin Trudeau: “Chúng tôi đang xem xét nhiều diện khác nhau để đảm bảo rằng…. Canada vẫn là một điểm đến tích cực trong việc hỗ trợ nhập cư, nhưng cũng cần có trách nhiệm trong cách chúng tôi hội nhập và đảm bảo có con đường dẫn đến thành công cho tất cả mọi người…. ” 

Hơn nữa, kể từ năm ngoái, IRCC đã đóng băng mức chỉ tiêu nhập cư dành cho thường trú nhân theo chỉ tiêu đến năm 2025—duy trì mức này cho đến năm 2026. Mức nhập cư cho năm 2025 và 2026 là chỉ tiêu trên danh nghĩa, có thể được điều chỉnh để phản ánh nhu cầu nhập cư của Canada. Hiện tại, tỷ lệ này được đặt ở mức 500.000 thường trú nhân cho cả hai năm. 


Nhu cầu nhập  

Nhập cư đã trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu đối với người dân Canada trong năm 2024, đồng thời cũng tác động đến nhiều khía cạnh của xã hội Canada. Ví dụ, gần 100% tốc độ tăng trưởng thị trường lao động ở Canada là nhờ chính sách nhập cư. Nhu cầu về lao động nhập cư trở nên thiết yếu hơn nữa khi xét về tình trạng dân số già hóa của Canada và số lượng lớn lao động trong độ tuổi nghỉ hưu sẽ rời khỏi lực lượng lao động trong những năm tới. 

Hơn nữa, khi tính đến các hệ thống chăm sóc sức khỏe, lương hưu, giáo dục và nhà ở được trợ cấp xã hội của Canada, việc giảm tốc độ tăng trưởng dân số cũng có thể dẫn đến những tác động tiêu cực đối với các hệ thống này. 


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: