Tích lũy kinh nghiệm làm việc ở Canada là một phần quan trọng trong hành trình tìm định cư của người mới đến Canada, giúp gia tăng khả năng đáp ứng điều kiện của chương trình định cư Canada đồng thời cải thiện kỹ năng làm việc để tăng lợi thế cạnh tranh trong thị trường lao động. 

Để có thể làm việc ở Canada người lao động cần được cấp quyền thông qua Giấy phép lao động, giấy phép này cho phép người lao động sống và làm việc dưới tình trạng cư trú tạm thời tại một quốc gia. Những người mới đến Canada đang muốn làm việc tại quốc gia này nhưng chưa được cấp một loại Giấy phép lao động nào đó, có thể cân nhắc đến việc xin Giấy phép lao động thông qua Chứng nhận Đánh giá tác động của việc tuyển dụng lao động nước ngoài vào thị trường lao động (Labour Market Impact Assessment- LMIA). 

Chứng nhận LMIA là đánh giá của chính phủ Canada về tác động của việc thuê lao động nước ngoài đối với thị trường lao động Canada. Người lao động có thể sử dụng chứng nhận LMIA để nộp hồ sơ xin Giấy phép lao động, với điều kiện chính phủ cần kết luận Chứng nhận LMIA được đánh giá là tích cực (positive) hoặc trung lập (neutral) nếu kết quả LMIA là tiêu cực (negative) từ chính phủ cho thấy vị trí đang tuyển dụng không đủ điều kiện để xin Giấy phép lao động cho người nước ngoài. Ngoài ra, thông qua việc sử dụng chứng nhận LMIA, giúp các bên liên quan xác định rằng công dân hoặc thường trú nhân Canada nào sẵn sàng đảm nhận vị trí công việc đang tuyển dụng hay không. 

Các công việc nhận được chứng nhận LMIA thường có nhu cầu tuyển dụng cao ở Canada. Dưới đây là bảng tổng hợp của CIC News về những công việc nhận được nhiều chứng nhận LMIA nhất vào năm 2023, dựa trên dữ liệu từ chính phủ Canada.

Canada công bố danh sách ngành nghề được cấp chứng nhận LMIA cao trong năm 2023


10 công việc đứng đầu trong danh sách công việc nhận được chứng nhận LMIA 

Theo cổng thông tin dữ liệu mở của Canada, trong năm 2023, những công việc sau nhận được nhiều chứng nhận LMIA nhất trong năm: 

Chức danh  Mã NOC 2016  LMIA được cấp trong năm 2023 
Công nhân nông trại  8431  8,289 
Đầu bếp  6322  5,187 
Giám sát dịch vụ ăn uống  6311  3,739 
Nhân viên phục vụ quầy ăn, phụ bếp và các công việc hỗ trợ liên quan  6711  2,576 
Trợ lý hành chính  1241  1,619 
Giám sát bán lẻ  6211  1,358 
Phân tích viên và Tư vấn viên hệ thống thông tin  2171  1,168 
Lập trình viên và chuyên viên phát triển ứng dụng truyền thông tương tác  2174  1,133 
Tài xế xe tải   7511  1,131 
Phụ tá và công nhân ngành xây dựng  7611  994 
Cán bộ hành chính văn phòng  1221  990 

số việc làm và chức danh công việc nêu trên tương ứng với mã Phân loại nghề nghiệp quốc gia (NOC) năm 2016. Canada sử dụng hệ thống NOC để phân loại và phân loại các ngành nghề trong nền kinh tế Canada. Nhiều mã ngành nghề của Phân loại NOC 2016 đã được mở rộng vào năm 2021, chia nhỏ thành nhiều loại công việc mà vốn trước đây bị gộp chung lại với nhau. 

Ví dụ: Phân loại NOC năm 2016 dành cho Công nhân nông trại nói chung (mã NOC 8431) đã được mở rộng vào năm 2021 thành: 

  • Mã NOC 84120, Công nhân chuyên về chăn nuôi và nhân viên vận hành máy nông nghiệp; 
  • Mã NOC 85100, Người chăn nuôi; và 
  • Mã NOC 85101, Công nhân thu hoạch. 

Trong 100 công việc nhận được nhiều chứng nhận LMIA nhất, hầu hết các vị trí đều thuộc lĩnh vực hành chính, xây dựng, nông nghiệp, công nghệ và quản lý công nghệ, vận tải, hậu cần và ngành hàng dịch vụ thực phẩm. 

Chính phủ Canada đã cấp tổng cộng hơn 60.000 chứng nhận LMIA để hỗ trợ cho việc tuyển dụng lao động nước ngoài vào năm 2023. Ứng viên cho những vị trí này cũng nhận được giấy phép lao động theo các diện khác nhau của Chương trình Lao động Nước ngoài Tạm thời (Temporary Foreign Worker Program TFWP). TFWP là chương trình nhập cư để cấp giấy phép lao động căn cứ theo chứng nhận LMIA. Chương trình TFWP cũng bao gồm nhiều diện khác nhau, mỗi diện sẽ có những điều kiện khác nhau dành cho ứng viên tùy thuộc vào loại công việc, ngành nghề, trách nhiệm và mức lương mà công việc của họ đòi hỏi. 

Trong số 10 công việc nhận được nhiều chứng nhận LMIA nhất vào năm 2023, 4 công việc thuộc diện công việc thu nhập thấp của chương trình TFWP, 4 công việc diện thu nhập cao, 1 công việc thuộc diện Global Talent Stream (GTS) và công việc còn lại- nhận được nhiều chứng nhận LMIA nhất—thuộc diện Primary Agriculture Stream. 


Thông tin định hướng cho người mới đến Canada 

Trong trường hợp những người mới đến cần có chứng nhận LMIA nhưng được linh hoạt trong việc lựa chọn công việc, họ có thể muốn nhắm vào các ngành nghề đã nhận được số lượng chứng nhận LMIA cao trong quá khứ. 

Những người mới đến nên lưu ý rằng người sử dụng lao động có trách nhiệm nộp đơn xin chứng nhận LMIA và thanh toán tất cả các khoản phí liên quan. Người sử dụng lao động cũng phải thực hiện theo quy trình đã được quy định và tuân thủ các tiêu chuẩn của chương trình TFWP khi đăng ký chứng nhận LMIA—chẳng hạn như đăng tuyển dụng công khai vị trí công việc trong một khoảng thời gian nhất định. 

Vào tháng 3 năm 2024, Canada đã công bố một số thay đổi đối với chương trình TFWP và chứng nhận LMIA, bao gồm những thay đổi về thời hạn hiệu lực và hạn ngạch dành cho đội ngũ lao động.


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: