Kể từ ngày 01/11/2024, Bộ di trú Canada (IRCC) bắt đầu áp dụng các chính sách mới trong việc cấp Giấy phép lao động sau tốt nghiệp (Post-Graduation Work Permit – PGWP) cho du học sinh. Các chính sách mới này bao gồm 2 thay đổi chính: áp dụng tiêu chuẩn ngôn ngữ mới và giới hạn ngành học.

Canada điều chỉnh tiêu chí cấp Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP)


Tiêu chuẩn ngôn ngữ

Để đủ điều kiện được cấp PGWP, du học sinh sau khi tốt nghiệp giờ đây sẽ phải đáp ứng yêu cầu chứng minh năng lực ngôn ngữ tùy theo loại bằng cấp hoặc chương trình đã theo học. Cụ thể, sinh viên theo học bậc cao đẳng hoặc các chương trình học cùng thời lượng/hình thức cần chứng minh có khả năng tiếng Anh đạt mức CLB 5 hoặc tiếng Pháp đạt NCLC 5 cho từng kỹ năng. Trong khi đó, sinh viên theo học chương trình cử nhân đại học, thạc sĩ, tiến sĩ hoặc các chương trình học khác tương đương ở đại học cần chứng minh năng lực tiếng Anh đạt CLB 7 hoặc tiếng Pháp đạt NCLC 7 cho từng kỹ năng.

Các bài thi chứng chỉ được chấp nhận đối với tiếng Anh gồm có IELTS General, PTE Core và CELPIP; các chứng chỉ được công nhận đối với tiếng Pháp là TEF Canada và TCF Canada.

CLB (Canadian Language Benchmark) và NCLC (Niveaux de Compétence Linguistique Canadiens) đều là các Khung điểm chuẩn ngôn ngữ Canada, là hệ thống quy đổi điểm của các bài thi chứng chỉ được công nhận trong nhập cư Canada sang mức tham chiếu cố định, dùng để phân hạng năng lực ngoại ngữ của người nhập cư dựa trên kết quả bài thi của họ.


Giới hạn ngành học cho ứng viên nộp hồ sơ xin PGWP

Một trong những thay đổi lớn liên quan đến PGWP là áp dụng giới hạn về ngành học đối với du học sinh sau khi tốt nghiệp, mong muốn xin PGWP để làm việc. Du học sinh tốt nghiệp bậc Cử nhân đại học, Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ không nằm trong nhóm đối tượng áp dụng quy định mới này. Riêng sinh viên tốt nghiệp từ các chương trình đại học với bậc học khác, hoặc các chương trình cao đẳng thì cần đáp ứng yêu cầu về ngành học nhất định.

Cụ thể, đối với sinh viên tốt nghiệp từ các chương trình học khác với chương trình Cử nhân đại học, Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ, nộp hồ sơ xin PGWP từ sau ngày 01/11/2024 sẽ phải đáp ứng yêu cầu về ngành học, ngành học phải thuộc danh sách các ngành được phép xin PGWP theo chỉ định. Danh sách ngành này chủ yếu là các lĩnh vực liên quan đến các nhóm ngành nghề đang thiếu hụt lao động lâu dài trong nền kinh tế Canada, chia thành năm nhóm chính:

  • Nông nghiệp và thực phẩm nông nghiệp
  • Chăm sóc sức khỏe
  • Khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (khối STEM)
  • Cơ khí, kỹ thuật, thợ máy
  • Giao thông vận tải

Để kiểm tra chương trình học thuộc phân loại nhóm ngành nào, ứng viên có thể truy cập trang web của Bộ di trú quy định về mã Phân loại Chương trình học (Classification of Instructional Programs – CIP) tại đường link sau: https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/services/study-canada/work/after-graduation/eligibility/study-requirements.html


Các điều kiện không thay đổi

Các điều kiện áp dụng cho việc xin PGWP vẫn giữ nguyên bao gồm: đáp ứng yêu cầu về việc hoàn tất một chương trình học tại các cơ sở giáo dục được chỉ định (Designated Learning Institution – DLI) thông qua hình thức học tập chính quy, học trực tiếp tại cơ sở của trường.

Trong trường hợp nộp hồ sơ xin Study permit trước ngày 01/11/2024, du học sinh chỉ cần đáp ứng yêu cầu mới về tiêu chuẩn ngôn ngữ để được cấp PGWP. Trường hợp nộp hồ sơ xin Study permit sau ngày 01/11/2024, du học sinh phải đáp ứng cả yêu cầu về tiêu chuẩn ngôn ngữ và ngành học theo danh sách chỉ định, tùy theo chương trình học đã hoàn tất, để được cấp PGWP sau khi tốt nghiệp, chỉ trừ du học sinh tốt nghiệp từ các trường đào tạo hàng không.


Tác động đến du học sinh quốc tế và nhập cư Canada

Các điều kiện mới đối với chính sách cấp PGWP cho sinh viên sau tốt nghiệp là tín hiệu cho thấy Canada đang triển khai kế hoạch chào đón người nhập cư mới một cách có chọn lọc hơn, ưu tiên cơ hội cho các ứng viên tiềm năng. Bằng việc bổ sung yêu cầu về ngôn ngữ và chương trình học theo phân loại ngành nhất định, chính phủ Canada mong muốn đảm bảo mọi ứng viên được cấp PGWP sẵn sàng gia nhập lực lượng lao động của quốc gia này và có thể đóng góp cho các lĩnh vực đang cần nhân lực.

Do vậy, đối với du học sinh quốc tế đang có kế hoạch đến học tập và định cư sau khi tốt nghiệp tại Canada, sẽ cần có kế hoạch chuẩn bị cụ thể và kỹ càng hơn, đặc biệt khi lựa chọn chương trình học và cân nhắc các quy định đối với tương lai tìm việc làm sau khi ra trường.


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: