Từ thời điểm hiện tại đến khoảng ngày 01/11/2024, Bộ Di trú Canada (IRCC) sẽ công bố Kế hoạch Chỉ tiêu Nhập cư cho giai đoạn 2025-2027.  

Dự đoán về Kế hoạch Chỉ tiêu Nhập cư Canada giai đoạn 2025-2027

Kế hoạch này sẽ đặt ra mục tiêu về số lượng thường trú nhân được nhận vào Canada trong năm tiếp theo, với các mục tiêu dự kiến cho hai năm sau đó, tổng cộng cho ba năm. Kế hoạch sẽ tác động đến nhiều lĩnh vực hơn là chỉ gói gọn trong các mục tiêu nhập cư của Canada. Kế hoạch góp phần xác định chiến lược tăng trưởng dân số của đất nước, từ đó ảnh hưởng đến các hệ thống xã hội, thuế, giá nhà, chăm sóc sức khỏe và tăng trưởng thị trường lao động. 

Tuy nhiên, năm nay có thể kế hoạch sẽ có nhiều khác biệt khi Bộ trưởng Di trú Marc Miller tuyên bố vào tháng 3 năm ngoái rằng những người tạm trú (với giấy phép làm việc – Work permit và giấy phép học tập – Study permit, cũng như thị thực du lịch – Visitor visa) cũng sẽ lần đầu tiên được đưa vào Kế hoạch chỉ tiêu với mức hạn ngạch nhất định.  

Năm 2023, có hơn 2.500.000 người tạm trú tại Canada, chiếm 6,2% dân số. Ông Miller cho biết Kế hoạch sắp tới sẽ nhắm đến mục tiêu giảm số lượng người tạm trú, đưa con số giảm xuống còn 5% dân số Canada trong vòng ba năm tới. Con số chính xác những người tạm trú mà Canada sẽ chào đón trong những năm tới vẫn chưa được xác định nhưng khi nhìn lại các thông báo xuyên suốt năm 2024, có thể dự đoán được kế hoạch sắp tới của Bộ di trú (IRCC) cho những năm tiếp theo và cách những xu hướng này tác động đến Kế hoạch sắp công bố.  

Giấy phép học tập (Study permit) 

Vào tháng 1/2024, IRCC đã công bố giới hạn số lượng Study permit mà họ sẽ xử lý cho sinh viên quốc tế. Bộ cho biết họ dự kiến ​​sẽ xử lý 606.000 hồ sơ xin Study permit và dự đoán tỷ lệ chấp thuận là 360.000. Điều này cho thấy mức giảm 35% so với số lượng Study permit được xử lý vào năm 2023. Thông báo này có phần ngoài dự kiến, vì trước đó bộ trưởng đã tuyên bố rằng ông không ủng hộ việc đặt ra giới hạn hoặc mục tiêu, đặc biệt là liên quan đến chương trình sinh viên quốc tế của Canada. 

Theo bộ trưởng, sinh viên quốc tế chiếm 42% cư dân tạm trú của Canada vào năm 2023. Ngoài ra, vào tháng 9, Bộ trưởng đã thông báo rằng bộ này sẽ tiếp tục giảm số lượng Study permit được xử lý vào năm 2025 xuống còn 437.000 và áp dụng cả đối với sinh viên bậc thạc sĩ và tiến sĩ, dù trước đây các ứng viên này sẽ được miễn áp dụng chỉ tiêu.  

Giấy phép lao động mở (Open work permit) 

Ngoài việc giới hạn số lượng Study permit được cấp, IRCC cũng đã chỉ ra ý định cắt giảm số lượng Giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp (Post Graduate Work Permit – PGWP) được cấp, cũng như Giấy phép làm việc mở cho vợ/chồng (Spousal Open Work Permit – SOWP) trong ba năm tới. 

Cụ thể, bộ đã đưa ra một số điều kiện mới đối với những người nộp hồ sơ xin PGWP. Trong đó, ứng viên phải chứng minh được điểm Chuẩn ngôn ngữ Canada (CLB) ít nhất là 7 nếu là sinh viên tốt nghiệp đại học hoặc CLB 5 nếu tốt nghiệp cao đẳng. 

Trong bài phát biểu của mình vào tháng trước, bộ trưởng cho biết ông hy vọng những thay đổi về điều kiện xin PGWP sẽ dẫn đến việc cấp ít hơn 175.000 giấy phép loại này trong ba năm tới. 

Những thay đổi đối với SOWP dự kiến ​​sẽ dẫn đến việc cắt giảm thêm khoảng 50.000 cư dân tạm trú trong cùng kỳ. Vợ/chồng của sinh viên thạc sĩ quốc tế hiện chỉ đủ điều kiện xin SOWP nếu chương trình thạc sĩ của vợ/chồng họ kéo dài 16 tháng trở lên hoặc nếu họ đang theo học một chương trình mà IRCC xếp vào nhóm quan trọng hoặc có nhu cầu cao. Vợ/chồng của “người lao động có trình độ chuyên môn cao” cũng sẽ vẫn đủ điều kiện để được hưởng SOWP. Tuy nhiên, bộ trưởng cho biết tiêu chí mới này sẽ tính đến việc giảm thêm 100.000 SOWP được cấp trong ba năm tới. 

Nhìn tổng thể, điều này có nghĩa là IRCC dự kiến ​​sẽ cấp ít hơn 325.000 Open work permit nói chung trong vòng ba năm tới. 

Giấy phép lao động đóng (Closed work permit) 

Song song với các thay đổi về điều kiện của ứng viên, Bộ di trú cũng có thông báo thay đổi về cách tận dụng chương trình Người lao động nước ngoài tạm trú (Temporary Foreign Worker Program – TFWP) đối với các chủ lao động.  

Gần đây, Bộ trưởng Bộ Lao động, Phát triển lực lượng lao động và Ngôn ngữ, Randy Boissonnault đã thực hiện một số thay đổi đối với điều kiện áp dụng cho người sử dụng lao động nhằm tham gia chương trình TFWP. Đáng chú ý là người sử dụng lao động không còn được phép tuyển dụng quá 10% tổng lực lượng lao động của mình thông qua TFWP. Hơn nữa, thời hạn làm việc tối đa đối với người lao động được tuyển dụng thông qua nhóm ngành nghề Thu nhập thấp (Low-wage stream) đã được giảm từ hai năm xuống còn một năm. 

Ngoài ra, mặc dù có những trường hợp ngoại lệ, IRCC sẽ không xử lý Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) cho các ngành nghề thuộc nhóm Thu nhập thấp (Low-wage) từ người sử dụng lao động ở các Khu vực đô thị theo thống kê dân số (CMA) có tỷ lệ thất nghiệp cao hơn 6%. Bộ trưởng không đưa ra ước tính về việc những thay đổi này sẽ làm giảm số lượng người lao động nước ngoài tạm trú tại Canada cụ thể là bao nhiêu. Bộ trưởng Boissonnault đã chia sẻ rất nhiều về “sự lạm dụng” của người sử dụng lao động Canada đối với TFWP nhưng cho biết chương trình này chỉ được sử dụng như một giải pháp cuối cùng. 

Thường trú nhân (Permanent resident – PR) 

Kế hoạch chỉ tiêu nhập cư giai đoạn 2024-2026 đã đặt mục tiêu chào đón 500,000 người nhập cư với tư cách thường trú nhân Canada trong năm 2025 và duy trì mục tiêu này cho cả năm 2026.  

Thường trú nhân có thể được chấp thuận thông qua các diện nhập cư kinh tế, bảo lãnh gia đình, người tị nạn và người được bảo vệ, và các chính sách nhân đạo. Gần đây, Bộ trưởng Miller đã nói rằng tất cả các lựa chọn đều được cân nhắc khi nói đến số lượng thường trú nhân mà Canada sẽ tiếp nhận trong những năm tới và những thay đổi sẽ là “đáng kể”. Ông đã chỉ ra rằng ông đang cân nhắc thay đổi “loại hình nhập cư mà Canada đang hỗ trợ”. 

Cụ thể, 60% lượng người nhập cư vào Canada tập trung vào nhóm nhập cư kinh tế hoặc những người được xem là lao động có tay nghề, những người sẽ hòa nhập vào lực lượng lao động quốc gia và đóng góp cho nền kinh tế. Bộ trưởng đã chia sẻ trên một kênh tin tức vào mùa hè năm ngoái rằng mức độ này ở Canada là “chưa từng có” so với nhiều quốc gia khác. 

Nguyên nhân của các thay đổi 

Khi dân số tiếp tục đạt đến những cột mốc mới, người dân Canada đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về số lượng người mới đến và áp lực mà họ gây ra đối với nguồn nhà ở giá rẻ còn ít, cũng như áp lực thêm lên hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn đã quá tải. 

Đây là hai vấn đề chính dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến cuộc bầu cử liên bang tiếp theo và đã được nêu trong báo cáo của Viện Environics năm 2023 về sự ủng hộ của Canada đối với vấn đề nhập cư. Báo cáo này ghi nhận mức độ ủng hộ nhập cư của người dân Canada giảm đáng kể so với kết quả năm 2022. Người dân Canada chỉ không chắc chắn về chỉ tiêu nhập cư cao dự kiến ​​sẽ diễn ra trong những năm tiếp theo. Rất ít người được phát hiện có vấn đề với chính những người nhập cư. 

Bộ trưởng Miller cũng lưu ý rằng số lượng cư dân tạm thời, đặc biệt là sinh viên quốc tế, cần phải được “kiềm chế” để ngăn chặn những kẻ xấu lợi dụng những người mới đến, những người thường là nạn nhân của các vụ lừa đảo hoặc không nhận được sự hỗ trợ đầy đủ để phát triển khi đến Canada. 

Bất chấp những lo ngại này, cả Miller và Boissonnault đều liên tục lưu ý đến những lợi thế về mặt văn hóa của nhập cư và rằng nhập cư chịu trách nhiệm cho hầu hết sự tăng trưởng lực lượng lao động của Canada và rằng chính phủ phải cẩn thận để không “sửa đổi quá mức”. 


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Consulting sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Consulting thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Consulting

Share this: