Vào ngày 30/08 vừa qua, chính quyền tỉnh bang Saskatchewan đã thông báo triển khai 2 lộ trình định cư mới thông qua Chương trình Đề cử Tỉnh bang của Saskatchewan (Saskatchewan Immigrant Nominee Program- SINP), 2 diện định cư mới dành riêng cho ứng viên trong lĩnh vực Chăm sóc sức khoẻ và Nông nghiệp

Bộ trưởng Jeremy Harrison (phụ trách Cơ quan quản lý vấn đề về di trú và đào tạo nghề nghiệp của tỉnh bang Saskatchewan- Saskatchewan’s Immigration and Career Training) phát biểu rằng 2 diện định cư mới này được triển khai nhằm đồng bộ các chương trình định cư với nhu cầu định cư diện lao động của Tỉnh bang.

Bộ trưởng nhận định rằng “với tình trạng thiếu hụt về nhân sự cấp thiết trên khắp đất nước, việc đưa ra những diện định cư mới và định hình quy trình xét duyệt mức độ phù hợp của ứng viên đối với các chương trình định cư, sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các Doanh nghiệp tại Saskatchewan trong việc tuyển dụng nhân lực cần thiết để phát triển tình hình kinh doanh của họ” 

Trong đó, diện định cư mới dành cho ứng viên thuộc lĩnh vực nông nghiệp (Agriculture Talent pathway) được triển khai để “đáp ứng được số lượng gia tăng của những công việc đang cần người và công việc mới phát sinh trong lĩnh vực nông nghiệp” 

Nông nghiệp luôn là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của tỉnh bang Saskatchewan. Chỉ tính trong năm 2023, tỉnh bang này đã xuất khẩu hơn 3.2 tỷ CAD đối với 4 sản phẩm nông nghiệp chủ chốt. 

Mặc khác, diện định cư dành cho ứng viên thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ (Health Talent Pathway) được triển khai để hỗ trợ cho kế hoạch hành động của tỉnh bang về Nguồn nhân lực lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ. Tỉnh bang nhận định rằng “tất cả những quy trình tuyển dụng thông qua chương trình SINP sẽ được thống nhất và định hình thông qua diện định cư mới này”.

Tỉnh bang Saskatchewan thông báo triển khai 2 lộ trình nhập cư mới


Đối tượng của 2 diện chương trình mới tại Saskatchewan 

Diện định cư dành cho ứng viên lĩnh vực nông nghiệp (Agriculture Talent Stream) 

Những ứng viên tiềm năng để nộp hồ sơ cho diện định cư này phải đáp ứng được những tiêu chuẩn cơ bản như sau: 

    • Chứng minh khả năng ngoại ngữ tương ứng với cấp độ 4 của thang điểm Canadian Language Benchmark (CLB 4). Một số Doanh nghiệp hoặc cơ quan chức năng có thể yêu cầu cấp độ cao hơn CLB 4. 
    • Tốt nghiệp tối thiểu Phổ thông trung học hoặc các chương trình đào tạo cao hơn. 
    • Chứng minh tối thiểu 01 năm kinh nghiệm làm việc (toàn thời gian) trong vòng 03 năm (đối với công việc ứng viên dự định làm việc tại Tỉnh bang); hoặc 06 tháng kinh nghiệm làm việc (toàn thời gian, 03 giờ/tuần tương ứng 780 giờ) đối với công việc tại Doanh nghiệp đã cung cấp Thư chấp thuận công việc (Job Approval Letter). Trong cả 2 trường hợp, không yêu cầu kinh nghiệm làm việc phải được tích lũy liên tục. 
    • Chứng minh được ý định làm việc và định cư của ứng viên tại Saskatchewan.
    • Nhận được thư mời làm việc đối với công việc dài hạn, toàn thời gian trong lĩnh vực nông nghiệp tại Saskatchewan.
    • Ứng viên cần phải có Job Approval Letter hợp lệ để nộp hồ sơ. Thư này sẽ được cung cấp bởi Doanh nghiệp tại Saskatchewan, và Doanh nghiệp phải nộp hồ sơ cho tỉnh bang để được cấp thư chấp thuận này. 

Diện định cư dành cho ứng viên lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ (Health Talent Stream) 

Các tiêu chí và điều kiện của chương trình này sẽ khác nhau phụ thuộc vào việc ứng viên đã có hồ sơ trong hệ thống Express Entry của Liên bang hay không. Tuy nhiên, một số tiêu chí áp dụng chung như sau: 

    • Đủ điều kiện để có giấy phép hành nghề tại Saskatchewan (chỉ áp dụng khi công việc yêu cầu phải có giấy phép hành nghề).
    • Tốt nghiệp bậc học sau phổ thông trung học mà chương tình học liên quan đến công việc ứng viên được tuyển dụng (bằng Thạc sĩ hoặc bằng Cử nhân; hoặc bằng cấp sau THPT có thời gian học 03 năm; hoặc chứng chỉ của các chương trình học 02 năm tại các trường đại học, cao đẳng, trường đào tạo nghề, hoặc những cơ sở đào tạo bậc học sau phổ thông trung học khác).
    • Chứng minh được ý định làm việc và định cư của ứng viên tại Saskatchewan.
    • Ứng viên không đủ điều kiện để tạo hồ sơ Express Entry cần phải chứng minh khả năng ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp) tối thiểu CLB 5. Một số Doanh nghiệp hoặc cơ quan chức năng có thể yêu cầu cấp độ cao hơn CLB 5. 

Ngoài ra, ứng viên cần đáp ứng các yêu cầu về kinh nghiệm làm việc như sau: 

    • Nếu ứng viên nộp hồ sơ khi đang sinh sống tại Saskatchewan: chứng minh 06 tháng kinh nghiệm làm việc tại Saskatchewan (toàn thời gian, 03 giờ/tuần tương ứng 780 giờ) đối với công việc tại Doanh nghiệp đã cung cấp Thư chấp thuận công việc (Job Approval Letter).
    • Nếu ứng viên không làm việc toàn thời gian cho Doanh nghiệp bảo lãnh tối thiểu 6 tháng, thì ứng viên cần phải chứng minh họ có tối thiểu 01 năm kinh nghiệm làm việc trong vòng 05 năm gần nhất.
    • Trong cả 2 trường hợp, không yêu cầu kinh nghiệm làm việc phải được tích lũy liên tục. 

Ứng viên có hồ sơ Express Entry cần phải: 

    • Cung cấp số hồ sơ Express Entry và mã số tìm việc (Job seeker validation code) hợp lệ. 
    • Chứng minh khả năng ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp) tối thiểu CLB 7 hoặc cao hơn.

Đồng thời đáp ứng các yêu cầu về kinh nghiệm làm việc như sau: 

    • Nếu ứng viên nộp hồ sơ khi đang sinh sống tại Canada hoặc sinh sống ngoài Canada: tối thiểu 01 năm kinh nghiệm làm việc trong vòng 05 năm đối với công việc dự định làm việc tại Saskatchewan. 

Về chương trình SINP 

Trong năm 2023, tỉnh bang Saskatchewan đã chào mừng 7,350 người định cư mới thông qua chương trình SINP. Bộ di trú Canada cũng đã cấp hạn ngạch lên đến 8,000 đề cử cho tỉnh bang sử dụng trong năm 2024. Tỉnh bang nhận định rằng họ kỳ vọng sẽ đón tiếp 20,000 người định cư mới đến sinh sống tại tỉnh bang trước cuối năm 2025 (dự kiến năm 2025, hạn ngạch đề cử dành cho tỉnh bang sẽ gia tăng lên 8,500 đề cử). 

Thông qua chương trình SINP, dân số của tỉnh bang đang tăng trưởng với sự gia nhập của ứng viên người lao động nước ngoài lựa chọn Canada để định cư. Tỉnh bang được biết đến với chi phí sống thấp hơn so với các thành phố lớn của Canada, chi phí thuế thấp và Chương trình hoàn lại học phí lên đến 20,000 CAD cho các sinh sinh tốt nghiệp đủ điều kiện của chương trình Graduate Retention Program (bao gồm du học sinh quốc tế), đây là những sinh viên sinh sống tại Saskatchewan và đã khai báo hồ sơ thuế thu nhập cá nhân tại tỉnh bang này.


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: