Bảng xếp hạng hộ chiếu toàn cầu năm 2024 vừa được công bố, đã có những thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, Canada tiếp tục nằm trong top 10 hộ chiếu quyền lực nhất thế giới.

Hộ chiếu Canada xếp thứ bảy trên bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất thế giới


Hộ chiếu Canada giữ vững vị trí thứ bảy thế giới

Công ty Henley and Partners mới đây đã công bố bảng xếp hạng hộ chiếu toàn cầu năm 2024, dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA). Theo báo cáo, hộ chiếu Canada một lần nữa đứng ở vị trí thứ 7 trong số các hộ chiếu quyền lực nhất thế giới.

Bảng xếp hạng này dựa trên nhiều tiêu chí, trong đó có số lượng quốc gia mà người sở hữu hộ chiếu được phép nhập cảnh mà không cần visa. Hộ chiếu Canada cho phép tự do đi lại đến 187 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chia sẻ vị trí thứ bảy trên bảng xếp hạng còn có Cộng hòa Séc, Hungary và Malta.

Hộ chiếu Canada luôn nằm trong top 10 hộ chiếu quyền lực thế giới (Nguồn: Henley & Partners)
Hộ chiếu Canada luôn nằm trong top 10 hộ chiếu quyền lực thế giới (Nguồn: Henley & Partners)

Người sở hữu hộ chiếu Canada có thể di chuyển tự do đến nhiều quốc gia mà không cần xin visa, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh, du lịch và học tập. Bên cạnh đó, Canada là quốc gia cho phép song tịch, nên công dân sở hữu hộ chiếu Canada được phép sở hữu và sử dụng song song thêm hộ chiếu khác như hộ chiếu Việt Nam. Vì vậy, người sở hữu có thể tận dụng được các thuận lợi của mỗi nước để trở thành công dân toàn cầu.

Ngoài ra, công dân Canada luôn được bảo vệ bởi chính phủ Canada không chỉ trong nước mà còn trên phạm vi toàn cầu. Điều này có nghĩa là dù ở nước ngoài, công dân Canada vẫn có quyền hưởng sự bảo vệ và hỗ trợ từ chính phủ Canada thông qua các Đại sứ quán, Lãnh sự quán và các cơ quan chính phủ khác trên khắp thế giới.


Các hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2024

Bảng xếp hạng hộ chiếu 2024 đã có sự thay đổi đáng kể khi Singapore là quốc gia duy nhất thống trị vị trí số 1 thay vì 6 quốc gia như trước, với khả năng đi lại miễn visa đến 195 quốc gia – con số cao nhất được ghi nhận trong suốt 19 năm bảng xếp hạng theo dõi quyền tự do lại toàn cầu của các hộ chiếu. Năm cái tên còn lại bao gồm: Nhật Bản, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha đã tụt xuống vị trí thứ hai, với 192 quốc gia/ vùng lãnh thổ được miễn visa nhập cảnh. Hoa Kỳ, mặc dù vẫn có sự hiện diện mạnh mẽ trên toàn cầu, đã tụt xuống vị trí thứ 8 năm nay, với quyền miễn visa đến 186 quốc gia. Afghanistan đứng ở vị trí cuối cùng, với chỉ 26 quốc gia được miễn visa.

Chi tiết top 10 hộ chiếu quyền lực nhất:

  1. Singapore – 195 điểm
  2. Nhật Bản, Pháp, Đức, Ý, và Tây Ban Nha – 192 điểm
  3. Áo, Phần Lan, Ireland, Luxembourg, Hà Lan, Hàn Quốc, Thụy Điển – 191 điểm
  4. Bỉ, Đan Mạch, New Zealand, Norway, Thụy Sỹ, Anh – 190 điểm
  5. Úc, Bồ Đào Nha – 189 điểm
  6. Hy Lạp, Ba Lan – 188 điểm
  7. Canada, Cộng hòa Séc, Hungary, Malta – 187 điểm
  8. Mỹ -186 điểm
  9. Estonia, Lithuania, các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất – 185 điểm
  10. Iceland, Latvia, Slovakia, Slovenia – 184 điểm

Ở khu vực Đông Nam Á, xếp sau Singapore là hộ chiếu Malaysia – xếp hạng 12 với 182 điểm đến miễn visa, theo sau là Brunei xếp hạng 19 với 166 điểm, Thái Lan xếp hạng 60 với 82 điểm, Indonesia xếp hạng 65 với 76 điểm, Philippines xếp hạng 73 với 67 điểm, Campuchia xếp hạng 86 với 53 điểm, hộ chiếu Việt Nam xếp vị trí 88 với 51 điểm đến được miễn thị thực, đứng trên Lào, và Myanmar.


Làm thế nào để sở hữu hộ chiếu Canada?

Để sở hữu hộ chiếu Canada, đương nhiên bạn cần phải trở thành công dân Canada. Đối với những người không sinh ra ở Canada, quá trình này thường bắt đầu bằng việc lấy thẻ định cư thông qua các chương trình nhập cư. Sau khi sinh sống tại Canada ít nhất 3 năm, có thể đáp ứng điều kiện cư trú để thi quốc tịch.

Các yêu cầu bổ sung cho việc xin quốc tịch bao gồm:

  • Đã là thường trú nhân Canada.
  • Phải khai báo và thanh toán các khoản thuế trong thời gian cư trú.
  • Vượt qua bài kiểm tra quốc tịch về quyền lợi, nghĩa vụ và kiến thức về Canada.
  • Thỏa điều kiện ngôn ngữ: Đạt ít nhất mức CLB 4 bằng tiếng Anh (tương đương IELTS 4.0) hoặc Pháp.
  • Không có tiền án tiền sự trong và ngoài Canada.

Thời gian từ lúc nộp hồ sơ đến khi có quốc tịch Canada hiện tại khoảng 7 tháng.

Hiện nay, một trong những chương trình nhập cư Canada đang thu hút đông đảo sự tham gia của các cư dân quốc tế là chương trình diện lao động tay nghề, hay còn gọi là diện Skilled worker cấp Liên bang và Tỉnh bang. Đây là những chương trình có lộ trình lên quốc tịch Canada khả thi, và có điều kiện chương trình cũng như mức tài chính phù hợp với các ứng viên là người lao động, sở hữu năng lực học vấn, ngoại ngữ, kỹ năng làm việc phù hợp với thị trường lao động Canada.

Nếu quan tâm đến chương trình định cư diện tay nghề Canada, anh chị có thể liên hệ IMM Canada hoặc để lại thông tin đăng ký bên dưới, đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm của IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ đánh giá khả năng thành công của hồ sơ. Chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: