Vào ngày 26 tháng 8, quan Việc làm Phát triển hội Canada (ESDC) đã thông báo rằng họ sẽ tạm dừng việc xử hồ xin Đánh giá Tác động Thị trường Lao động (LMIA) cho các công việc nhóm thu nhập thấp (Low-wage stream) của Chương trình Người lao động Nước ngoài Tạm thời (TFWP)đối với những người sử dụng lao độngcác Khu vực Đô thị (CMA) tỷ lệ thất nghiệp bằng hoặc cao hơn 6%. 

Các khu vực đô thị (CMA) sẽ áp dụng chính sách cắt giảm lực lượng lao động tạm thời tại Canada

Để được xác định là khu đô thị CMA, khu vực đó phải có tổng dân số ít nhất là 100.000 người, trong đó có ít nhất 50.000 người cư trú tại khu trung tâm. Mặc dù thông tin từ ESDC nêu chi tiết các bước mà bộ sẽ thực hiện để hạn chế việc sử dụng sai mục đích chương trình, nhưng thông báo không nêu rõ tên của những CMA nào sẽ bị ảnh hưởng. 

Cơ quan Thống kê Canada sau đó đã cập nhật tỷ lệ thất nghiệp trên nhiều khu vực CMA khác nhau trên khắp Canada như một căn cứ để dự kiến những khu vực nào của đất nước có thể bị ảnh hưởng bởi chính sách mới này. 

Lưu ý: Mặc dù Cơ quan thống kê Canada là nguồn thông tin được nhiều cơ quan chính phủ sử dụng, nhưng dữ liệu này không thể được sử dụng để nói chắc chắn những khu vực nào sẽ bị ảnh hưởng bởi thông báo gần đây nhất của ESDC. 

Được cập nhật vào ngày 06/9/2024, bảng sau đây liệt kê các khu CMA có tỷ lệ thất nghiệp bằng hoặc cao hơn 6%: 

CMA  Tỷ lệ thất nghiệp (%) 
Abbotsford-Mission, British Columbia  6.7 
Barrie, Ontario  6.2 
Brantford, Ontario  6.3 
Calgary, Alberta  7.6 
Edmonton, Alberta  8.5 
Greater Sudbury, Ontario  6.2 
Halifax, Nova Scotia  6.1 
Hamilton, Ontario  7.4 
Kingston, Ontario  6.6 
Kitchener-Cambridge-Waterloo, Ontario  7.6 
London, Ontario  7.5 
Montréal, Quebec  7.3 
Oshawa, Ontario  8.5 
Ottawa-Gatineau, Ontario  7.1 
Ottawa-Gatineau, Quebec  6.9 
Regina, Saskatchewan  6.8 
Saint John, New Brunswick  6.8 
St. Catharines-Niagara, Ontario  7.5 
St. John’s, Newfoundland and Labrador  7.2 
Toronto, Ontario  8.6 
Trois-Rivières, Quebec  6.5 
Vancouver, British Columbia  6.2 
Windsor, Ontario  9.8 
Winnipeg, Manitoba  6.3 

CMA ? 

CMA là một khu vực được hình thành bởi một hoặc nhiều thành phố liền kề xung quanh một khu trung tâm đông dân cư. Phân loại này dựa trên dữ liệu từ Chương trình điều tra dân số gần đây nhất. Các thành phố được đưa vào CMA phải chứng minh được mức độ hội nhập kinh tế và xã hội cao và vẫn có thể duy trì mức độ này dù tỷ lệ dân số có giảm xuống dưới ngưỡng. 

Lưu ý: CMA không giống như các thành phố. Ví dụ, mặc dù Toronto và Mississauga lần lượt là thành phố lớn thứ nhất và thứ bảy của Canada theo thống kê dân số, thì cả hai đều được xếp vào khu vực CMA của Toronto. 


Nguyên nhân Canada áp dụng chính sách cắt giảm lao động nước ngoài tạm thờimột số khu vực nhất định 

Chính sách thay đổi gần đây của ESCD về lao động nước ngoài tạm thời tại Canada diễn ra sau khi chương trình này nói riêng và tỷ lệ cư dân tạm trú (những người có giấy phép làm việc/học tập) nói chung được giám sát chặt chẽ hơn, trong bối cảnh và xu hướng chung của chính phủ Canada đối với vấn đề nhập cư kể từ năm nay. 

Trong tháng 3/2024, cả Bộ trưởng Bộ Lao động Randy Boissonnault và Bộ trưởng Bộ Di trú Marc Miller đều đã tổ chức một cuộc họp báo chung để công bố việc đưa chỉ tiêu cư dân tạm trú vào Kế hoạch Chỉ tiêu Nhập cư hàng năm—lần đầu tiên đối với người nhập cư Canada—nhằm giúp giải quyết các vấn đề trong nước liên quan đến khả năng chi trả và nguồn cung nhà ở. 

Cũng tại cuộc họp báo này, Bộ trưởng Boissonnault đã công bố thêm nhiều biện pháp nhằm giảm sự phụ thuộc của các chủ lao động Canada vào lao động nước ngoài tạm trú. Ông đã nêu ra các vấn đề về việc tuân thủ các tiêu chuẩn TFWP và tình trạng giảm lương có chủ ý gây ra bởi các hành vi lợi dụng chương trình này. Việc ESDC tiếp tục hủy bỏ các chính sách TFWP thời được áp dụng trong giai đoạn đại dịch COVID cũng là chủ đề trong năm nay, khi thực tế thị trường lao động tại Canada đã thay đổi rất nhiều kể từ khi đại dịch kết thúc. 


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: