Ngày 23/09/2024, Alberta chính thức công bố bảng tính điểm áp dụng cho hệ thống Bày tỏ nguyện vọng (Expression of Interest – EOI), là một phần trong quy trình hồ sơ của đa số các diện Chương trình đề cử tỉnh bang Alberta. Hệ thống EOI này sẽ chính thức đi vào hoạt động kể từ 30/09/2024, ứng viên khi muốn tham gia các chương trình nhập cư diện tỉnh bang của Alberta trước hết sẽ cần tạo một hồ sơ vào hệ thống EOI này, chọn diện chương trình mong muốn và chờ tỉnh bang rút hồ sơ mới có thể nộp hồ sơ xin Đề cử tỉnh bang (Nomination) của Alberta.

Alberta công bố bảng tính điểm EOI – xu hướng nhập cư diện PNP năm 2025

Hệ thống EOI không thu phí và ứng viên muốn tạo hồ sơ chỉ cần khai thông tin thông qua một trang online dành cho người lao động nhập cư (online Worker EOI form), sau khi tạo tài khoản trên cổng xử lý hồ sơ nhập cư tỉnh bang Alberta (AAIP portal). Mỗi hồ sơ EOI sẽ được tính điểm và xếp hạng, dựa trên bảng điểm mới công bố. Ứng viên sau khi tạo EOI sẽ được đưa vào danh sách chờ để nhận thư mời nếu đủ điểm được chọn theo các đợt rút hồ sơ của Alberta. 

Alberta cũng công bố sẽ tổ chức các đợt rút hồ sơ từ danh sách chờ này theo các diện chương trình tỉnh bang cụ thể, dựa trên điểm số và xếp hạng của ứng viên cũng như ưu tiên về nguồn nhân lực đang có nhu cầu của bang, lượng chỉ tiêu còn lại trong năm và lượng hồ sơ nhận vào. Ứng viên được chọn sẽ nhận được thông báo thư mời nộp hồ sơ qua email. Ngoài ra, bang cũng lưu ý dù hệ thống EOI sẽ được áp dụng từ 30/09/2024 nhưng bang sẽ tổ chức các đợt rút hồ sơ từ hệ thống EOI này kể từ giữa hoặc cuối tháng 10/2024.

Các yếu tố trong thang điểm EOI mới của Alberta bao gồm: 

  1. Trình độ học vấn: tính điểm cho ứng viên có bằng cấp sau THPT và cộng thêm điểm đối với ứng viên có chương trình học hoàn tất tại Canada hoặc Alberta. 
  2. Ngoại ngữ: tính điểm cho ứng viên có chứng chỉ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp theo quy định, đạt mức CLB 4 trở lên và chỉ cần CLB 6 để đạt điểm tối đa, cộng thêm điểm đối với ứng viên có cả 2 chứng chỉ ngoại ngữ Anh và Pháp đủ điều kiện. 
  3. Kinh nghiệm làm việc: ưu tiên ứng viên có ít nhất 6 tháng làm việc tại Alberta, có tổng thời gian kinh nghiệm 12 tháng trong và ngoài Canada. 
  4. Độ tuổi: ứng viên có điểm tối đa cho độ tuổi nằm trong khoảng 21 đến 34 tuổi. 
  5. Người thân tại Alberta: ưu tiên cộng thêm điểm cho ứng viên có người thân là thường trú nhân hoặc công dân Canada đang ở Alberta. Người thân phải là người thân của đương đơn chính, không tính người thân của vợ/chồng đi kèm hồ sơ. 
  6. Thư mời làm việc tại Alberta (Job offer): ứng viên sẽ được tính điểm nếu có Job offer cho một công việc toàn thời gian tại Alberta, và được cộng thêm điểm nếu Job offer đi kèm thư Endorsement của bang, vị trí công việc thuộc các ngành ưu tiên của bang, hoặc có địa điểm làm việc thuộc các khu vực ngoại ô (Rural Renewal Stream designated community) và các khu vực nằm ngoài khu đô thị Edmonton, Calgary. 

Link website tỉnh bang Alberta cập nhật hệ thống EOI bảng tính điểm: https://www.alberta.ca/aaip-updates

Hiện tại Alberta sẽ còn một vài đợt rút hồ sơ để cấp hết lượng chỉ tiêu đề cử tỉnh bang (Nomination) còn lại cho năm 2024, và dự kiến sẽ công bố tổng chỉ tiêu mới vào đầu 2025. Các đợt rút hồ sơ đầu tiên sau khi công bố hệ thống EOI ước tính điểm rút hồ sơ sẽ khá cao do lượng hồ sơ tồn đọng trong hệ thống chưa xử lý hết là rất lớn. Điểm rút hồ sơ có thể sẽ giảm dần về cuối năm hoặc sang đầu 2025 khi tỉnh bang nhận được phân bổ chỉ tiêu Nomination mới từ Liên bang.

Ngoài một số bang đã áp dụng hệ thống EOI từ trước như Ontario, British Columbia, Manitoba, Prince Edward Island, New Brunswick, và mới đây nhất là Alberta, có thể thấy đây là xu hướng chọn lọc ứng viên nhập cư của các tỉnh bang Canada trong tương lai. Các diện chương trình được phép nộp hồ sơ xin Nomination trực tiếp lên tỉnh bang từ bên ngoài Canada và không thông qua EOI vẫn tồn tại ở một số bang, tuy nhiên sẽ không còn tính khả thi cao và được phân bổ chỉ tiêu nhiều như các chương trình yêu cầu ứng viên phải có thời gian nhất định làm việc tại tỉnh bang. Đây cũng là xu hướng nhập cư mà quý khách hàng đang có nguyện vọng định cư Canada theo diện skilled worker cần cân nhắc cho kế hoạch của gia đình trong thời gian sắp tới


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: