Nếu bạn có nguyện vọng nhập tịch Canada, đó thực sự là một lựa chọn tuyệt vời. Canada được biết đến với nhiều chính sách phúc lợi mang tiêu chuẩn thế giới, trong đó có thể kể đến chính sách chăm sóc sức khỏe toàn dân. Quốc gia này cũng luôn đón chào những cư dân mới là người nhập cư, với 20% dân số là người sinh ra từ những quốc gia khác. 

Nhập tịch Canada có vẻ như là một kỳ vọng lớn lao và đòi hỏi nhiều nỗ lực, tuy nhiên chúng tôi có tin tốt dành cho bạn. Nếu bạn có câu hỏi về cách trở thành một công dân Canada chính thức, bài viết này là một bản hướng dẫn dành cho bạn với tất cả những thông tin cần thiết cho hành trình trở thành một công dân Canada. 

Những khác biệt khi trở thành công dân Canada

Việc nộp hồ sơ nhập tịch Canada bao gồm một số yêu cầu và bước thực hiện nhất định, nhưng lợi ích mang lại là hoàn toàn xứng đáng. Ngoài việc có thể dễ dàng tận hưởng một cốc cà phê Tim Horton – thương hiệu cà phê đặc trưng của Canada và thưởng ngoạn cảnh đẹp men theo đường bờ biển dài nhất thế giới ở đây, công dân có thể được hưởng các đặc quyền khác như có thể bầu cử, ứng cử vào các cơ quan chính trị và sở hữu hộ chiếu Canada. Bạn có thể sở hữu đồng thời hai quốc tịch, tùy thuộc vào chính sách của quốc gia nơi bạn sinh sống. 

Điều kiện để đăng ký nhập tịch Canada

Bước đầu tiên để đạt được quốc tịch Canada là bạn cần phải có tình trạng thường trú nhân và đã sống ở Canada ít nhất 1.095 ngày (3 năm) trong vòng 5 năm gần nhất trước ngày đăng ký nhập tịch Canada. Các tiêu chí khác bao gồm khả năng vượt qua bài kiểm tra quốc tịch và chứng minh khả năng thông thạo một trong các ngôn ngữ chính thức của Canada, hai yêu cầu này chỉ dành cho những cá nhân trong độ tuổi từ 18 đến 54. Bạn cũng cần chứng minh rằng bạn đã nộp thuế tại Canada trong vòng 5 năm qua, nếu có.

Ba bước để có quốc tịch

Có nhiều bước và yêu cầu nhỏ trong quy trình trở thành công dân Canada, tuy nhiên chúng tôi sẽ trình bày một cách đơn giản bằng 3 bước chính. 

Bước 1: Chuẩn bị nộp hồ sơ đăng ký nhập tịch

Hồ sơ xin quốc tịch là một bộ hồ sơ bao gồm tất cả giấy tờ liên quan để Bộ di trú (IRCC) có thể xét duyệt yêu cầu của ứng viên. Một số ứng viên, chẳng hạn như những người độc thân tự nộp hồ sơ cho bản thân mình, thì có thể nộp hồ sơ trực tuyến. Những ứng viên khác phải in và điền vào một đơn xin trên giấy để gửi qua đường bưu điện.

Bạn sẽ cần cung cấp một số thông tin nhất định cho mỗi hồ sơ đăng ký nhập tịch cho bản thân và bất kỳ thành viên gia đình nào, chẳng hạn như con cái. Trước khi bắt đầu điền vào các mẫu đơn trong hồ sơ, bạn nên xem danh sách này để biết những thông tin và giấy tờ cần cung cấp. Ngoài giấy tờ tùy thân như hộ chiếu và các giấy tờ khác thể hiện được bạn đủ điều kiện nộp hồ sơ, bạn sẽ cần cung cấp ảnh và đóng lệ phí. 

Sau khi bạn đã nộp hồ sơ, bạn không phải làm gì thêm ngoài việc chờ cho đến khi hồ sơ được xử lý. Hiện tại, thời gian xử lý dự kiến ​​là 27 tháng – nhưng đừng lo, bạn có thể sử dụng thời gian này để tìm hiểu về lịch sử, luật pháp và dân sự của Canada và chuẩn bị cho bài thi quốc tịch. Bài thi quốc tịch sẽ dành cho các ứng viên trong độ tuổi từ 18 đến 54 và cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng để có thể đạt thành tích tốt. 

Bước 2: Vượt qua bài kiểm tra quốc tịch và hoàn thành một buổi phỏng vấn

Sau khi Bộ Di trú (IRCC) xử lý hồ sơ của bạn, họ sẽ liên hệ để yêu cầu bạn làm bài kiểm tra quốc tịch hoặc tham gia một buổi phỏng vấn (hoặc cả hai), tùy thuộc vào độ tuổi và điều kiện của bạn. Nếu điều này khiến bạn cảm thấy căng thẳng như đang chuẩn bị cho những kỳ thi thời trung học, đừng vội lo lắng. Các viên chức của Bộ di trú sẽ cho bạn biết tất cả yêu cầu sẽ xuất hiện trong bài kiểm tra và thậm chí bạn còn nhận được một bản hướng dẫn ôn tập miễn phí. Nếu bạn thuộc nhóm tuổi từ 18 đến 54, bạn sẽ phải làm bài kiểm tra quốc tịch, sau đó là tham gia một cuộc phỏng vấn. Dựa trên phần thể hiện của bạn mà các viên chức di trú sẽ xác nhận khả năng đáp ứng điều kiện, đánh giá kỹ năng ngôn ngữ của bạn và hỏi bất kỳ câu hỏi nào họ có thể có về bạn và hồ sơ bạn đã nộp. 

Nhiều người cảm thấy căng thẳng khi phải làm bài kiểm tra hoặc tham gia phỏng vấn, nhưng công việc duy nhất của bạn là chuẩn bị thật tốt. Cuộc phỏng vấn thường diễn ra ngay sau bài kiểm tra trong cùng một ngày. Nếu hoàn thành tốt, bạn sẽ được làm lễ nhận quốc tịch ngay sau đó hoặc nhận thông tin cập nhật về việc chuẩn bị nhận quốc tịch. 

Bước 3: Tham gia lễ nhận quốc tịch

Tất cả chúng ta đều có phần thích những điều truyền thống và người Canada cũng không ngoại lệ. Cùng với những ứng viên thành công khác, bạn sẽ tham gia tuyên thệ nhập quốc tịch, nhận giấy chứng nhận quốc tịch, ký vào biểu mẫu và hát quốc ca, bài hát O Canada. Đến bước này, bạn có thể tự do ăn mặc long trọng và ăn mừng cho thành tựu của mình. Đây là một khoảnh khắc đáng ghi nhớ, vì vậy hãy tận hưởng buổi lễ này!

Sẵn sàng cho một cuộc sống mới tại Canada

Có được quốc tịch Canada là một thành tựu lớn và bây giờ sau khi nhập tịch, bạn đã có thể tự do theo đuổi các mục tiêu như những công dân Canada khác. Các kế hoạch của bạn có thể liên quan đến việc mua nhà, cho con đi học đại học hoặc bắt đầu kinh doanh – những mục tiêu có thể theo ý mình.

Trở thành công dân Canada là một cột mốc quan trọng. Dù tương lai của bạn có ra sao, hãy tận hưởng từng giây phút.

Tìm hiểu thêm: Những ưu tiên sắp tới trong hệ thống nhập cư mới của Canada

Canada.com.vn

Share this: