Số vị trí công việc còn trống ở Canada leo thang nhanh chóng trong quý đầu năm 2022, lên đến 957.500 vị trí cần người, con số thống kê nhu cầu nhân lực trong quý cao kỷ lục theo Cơ quan Thống kê Canada.

Tỷ lệ ví trí công việc còn trống đã tăng hơn 72%, tương ứng với 401.900 vị trí so với quý đầu năm 2020. Con số này của Quý 1 2022 cũng tăng vượt bậc so với con số kỷ lục được ghi nhận trước đó vào Quý 4 năm 2021 gần 3%, tương ứng với có thêm 24.900 vị trí cần người lao động. 

Ngành Chăm sóc sức khỏe và Công tác xã hội

Ngành Chăm sóc sức khỏe và Công tác hỗ trợ Xã hội đã đạt đến con số việc cần người cao nhất từ trước đến nay ở mức 136.800 vị trí công việc. Tình trạng thiếu hụt nhân lực trong nhóm ngành này bắt đầu tăng cao từ trước đại dịch và khi đại dịch xảy ra đã khiến nhu cầu này càng tăng nhiều hơn nữa. So với quý đầu năm 2020, tỷ lệ công việc còn trống đã tăng thêm gần 91% (65.100 vị trí công việc) trong quý đầu năm 2022. 

Ngành Xây dựng

Ngành xây dựng cũng có con số việc làm còn trống cao kỷ lục. Trong Quý 1, các doanh nghiệp ngành xây dựng ở Canada đã có nhu cầu tìm kiếm 81.500 vị trí tuyển dụng. Kể từ quý 4 năm 2021, sau mỗi quý, nhu cầu về nhân lực ngành xây dựng lại càng tăng thêm hơn 7% (tương ứng với 5.400 vị trí công việc).

Ngành Sản xuất và Bán lẻ

Các vị trí công việc còn trống đang tiếp tục thể hiện xu hướng tăng mạnh trong nhóm ngành sản xuất và bán lẻ. Số vị trí còn trống trong ngành sản xuất đạt đỉnh điểm là 87.400 vị trí trong quý trước, và các doanh nghiệp bán lẻ cũng đang tìm kiếm 114.600 nhân lực để lấp đầy các công việc còn thiếu người. 

Ngành Khoa học kỹ thuật

Nhóm ngành dịch vụ khoa học kỹ thuật có sự thay đổi ít hơn. Các doanh nghiệp trong ngành này đang cần 68.800 nhân lực, dao động nhẹ so với con số cao kỷ lục ở quý trước.

Ngành Dịch vụ ẩm thực

Ngành dịch vụ ẩm thực và lưu trú có khoảng 133.800 vị trí còn trống trong Quý 1. Dù tổng con số khá cao, tỷ lệ này giảm nhẹ khoảng 12% so với quý trước. 

Tình trạng thiếu hụt nhân lực 

Xét theo cấp độ quốc gia, tỷ lệ thất nghiệp so với các vị trí công việc cần người là 1.3 trong quý một năm nay, giảm từ tỷ lệ 2.2 vào cùng kỳ năm 2020, trước khi đại dịch xảy ra. Đồng nghĩa rằng số lượng người lao động cần việc đang dần thu hẹp, đồng thời các vị trí công việc thiếu người sẽ tiếp tục tăng lên.

Tỷ lệ thất nghiệp so với các vị trí thiếu nhân lực cũng thay đổi tùy theo từng tỉnh bang ở Canada. Trong khi tỷ lệ này ở tỉnh bang Quebec và British Columbia là một người lao động cần việc cho mỗi vị trí tuyển dụng, thì ở khu vực Newfoundland và Labrador thì có đến bốn người lao động cần việc cho mỗi vị trí tuyển dụng. Tỷ lệ càng thấp càng thể hiện thị trường người lao động cần việc đang thu hẹp và tình trang thiếu hụt nhân lực có thể xảy ra. 

Các doanh nghiệp tại Canada đang đối mặt với những thách thức lớn trong việc tuyển dụng. Trong quý đầu năm, chỉ có gần 34 người lao động được tuyển trên tổng số 100 vị trí công việc cần người. So với quý 1 năm ngoái, tỷ lệ người lao động tuyển được là 48 trên tổng số 100 vị trí công việc, và 82 người trong quý đầu năm 2016 khi dữ liệu so sánh lần đầu tiên được thu thập. 

Xét về những nhóm ngành có nhu cầu nhân lực cao, thì ngành dịch vụ ăn uống và lưu trú chỉ thuê được 23 người trên tổng số 100 vị trí cần tuyển. Nhóm ngành chăm sóc sức khỏe và công tác hỗ trợ xã hội cũng chỉ thuê được con số là 23 lao động trên tổng số vị trí tương ứng. Nhóm ngành dịch vụ khoa học kỹ thuật thì đạt tỷ lệ là 50 lao động. 

Theo Khảo sát của Canada về Điều kiện Kinh doanh từ ngày 4 tháng 1 đến ngày 7 tháng 2, việc tuyển dụng nhân viên có kỹ năng được cho là rất khó khăn đối với 2/5 doanh nghiệp trên thị trường, đồng thời việc giữ chân nhân viên cũng được xem là một thách thức đối với 30% số doanh nghiệp tham gia khảo sát. 

Canada đang chứng kiến sự thiếu sự nhân sự lớn, cơ hội định cư Canada hiếm có theo diện lao động tay nghề. Anh/chị có quan tâm đến các chương trình định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng bấm đăng ký tư vấn tại đây để được tư vấn chi tiết về chương trình, thẩm định khả năng thành công của hồ sơ trước khi quyết định.

Đăng ký tư vấn

Tìm hiểu thêm: Định cư Canada diện Skilled Worker là gì? (Skilled Worker Canada)

Canada.com.vn

Share this: