Ngày 07/08/2024, tỉnh bang Alberta đã cập nhật thông báo về cách thức tiếp nhận và lựa chọn hồ sơ mới dành cho các chương trình đề cử tỉnh bang (AAIP – Alberta Advantage Immigration Program) thông qua hệ thống Bày tỏ nguyện vọng (EOI – Expression of Interest), dự kiến được áp dụng kể từ 30/09/2024.

Sự điều chỉnh này nhằm mục đích nâng cao hiệu quả và quản lý tốt hơn quy trình nhập cư tương ứng với nhu cầu của thị trường lao động Alberta. Hệ thống EOI là cơ chế tuyển chọn dựa trên điểm số, trong đó các ứng viên sẽ bày tỏ mong muốn nhập cư vào Alberta. Sau khi nộp EOI, các ứng viên sẽ được lưu thông tin hồ sơ trong một hệ thống tính điểm và chọn lọc tương tự như hệ thống Express Entry. Theo định kỳ, AAIP sẽ tuyển chọn các ứng viên từ hệ thống này, mời những ứng viên có thứ hạng cao nhất và đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động tỉnh bang nộp hồ sơ nhập cư.

Alberta dự kiến thay đổi hệ thống tiếp nhận hồ sơ từ 30092024


Đặc điểm tiêu biểu của hệ thống EOI Alberta 

    1. Tiếp nhận liên tục: Không giống như hệ thống hiện tại với ngày nộp hồ sơ và hạn ngạch cố định, hệ thống EOI mới cho phép nhận và xử lý EOI liên tục. Theo đó, ứng viên có thể nộp hồ sơ bày tỏ nguyện vọng (EOI) bất kỳ lúc nào mà không cần chờ đến ngày cụ thể.
    2. Xếp hạng và lựa chọn: Ứng viên được xếp hạng dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm kỹ năng, kinh nghiệm làm việc và tiềm năng đáp ứng nhu cầu kinh tế của tỉnh. Ứng viên được xếp hạng cao hơn có nhiều khả năng nhận được thư mời nộp hồ sơ hơn.
    3. Tập trung vào thị trường lao động: Quy trình tuyển chọn được liên kết chặt chẽ với các yêu cầu của thị trường lao động. Điều này đảm bảo rằng tỉnh bang sẽ thu hút được những cá nhân có thể đóng góp đáng kể cho nền kinh tế của mình. 

Chuyển đổi sang hệ thống mới 

Với việc giới thiệu hệ thống EOI, chương trình sẽ không tiếp tục nhận hồ sơ theo cách thức trước đây, tức là không tiếp tục áp dụng ngày nhận hồ sơ cố định hàng tháng cho các tháng còn lại của năm 2024. Điều này đảm bảo quá trình chuyển đổi sang hệ thống mới diễn ra suôn sẻ, cho phép tiếp nhận và xử lý EOI liên tục. 


Thống kê lượng hồ sơ đã tiếp nhận 

Số lượng hồ sơ tỉnh bang đã tiếp nhận tính đến ngày 25/07/2024, theo các diện đề cử tỉnh bang không liên kết Express Entry được tóm tắt trong bảng sau: 

Ngày tiếp nhận hồ sơ hàng tháng  Diện Cơ hội việc làm Alberta (Alberta Opportunity Stream)  Diện Đổi mới Khu vực Ngoại ô (Rural Renewal Stream)  Diện ưu tiên nhóm ngành Du lịch và NH-KS (Tourism and Hospitality Stream) 
11/06/2024  430  142  134 
09/07/2024  Không có  154  143 
11/07/2024  441  Không có  Không có 

Diện ưu tiên nhóm ngành chuyên môn cao

Diện ưu tiên nhóm ngành chuyên môn cao (Accelerated Tech Pathway) hướng đến nhóm ứng viên có kinh nghiệm làm việc trong các ngành chuyên môn nằm trong danh sách chỉ định của tỉnh bang, là một phần của hệ thống tiếp nhận hồ sơ mới.

Tính đến 25/07/2024, trong hệ thống tiếp nhận còn 446 hồ sơ được tiếp nhận trong khoảng thời gian từ 23/05 đến 11/06/2024. Thư mời sẽ được gửi đến nhóm ứng viên đủ điều kiện trong hệ thống có sẵn này. 

Ngày tiếp nhận hồ sơ hàng tháng  Số thư mời đã cấp  Giai đoạn tiếp nhận của các hồ sơ đã nhận thư mời 
11/06/2024  30  16 – 19/05/2024 
09/07/2024  50  19 – 23/05/2024 

Tổng lượng hồ sơ còn tồn đọng trong hệ thống và thời gian xử lý 

Tính đến 25/07/2024, lượng hồ sơ còn tồn đọng và thời gian xử lý của các diện chương trình chính ở Alberta được thống kê trong bảng sau: 

Diện chương trình  Số hồ sơ chưa xử lý  Thời điểm tiếp nhận của các hồ sơ đang xử lý 
Diện Cơ hội làm việc ở Alberta (Alberta Opportunity Stream)  3,300  07/12/2023 
Nhóm liên kết Express Entry của Alberta (Alberta Express Entry Stream)  936  25/06/2024 (nhóm ngành y tế – Dedicated Healthcare Pathway) 

05/03/2024 (Các nhóm ngành ưu tiên khác) 

Diện Đổi mới khu vực Ngoại ô (Rural Renewal Stream)  1,995  24/01/2024 
Diện ưu tiên nhóm ngành Du lịch và NH-KS (Tourism and Hospitality Stream)  119  09/07/2024 
Tổng cộng  6,363   

Lượng đề cử tỉnh bang đã cấp và chỉ tiêu còn lại trong năm 2024 

Chương trình đề cử tỉnh bang Alberta đã xử lý và cấp đề cử tỉnh bang (Nomination) cho các diện khác nhau trong năm 2024, với tổng số lượng cụ thể cho từng diện được thống kê trong bảng sau: 

Diện chương trình  Số lượng Nomination đã cấp  Tổng chỉ tiêu Nomination được phép cấp (có thể thay đổi) 
Diện Cơ hội làm việc ở Alberta (Alberta Opportunity Stream)  3,326  5,393 
Nhóm liên kết Express Entry của Alberta (Alberta Express Entry Stream)  1,321  1,775 
Nhóm ưu tiên ngành y tế (Dedicated Healthcare Pathways)  266  320 
Nhóm ưu tiên ngành chuyên môn cao (Accelerated Tech Pathway)  796  1,047 
Ưu tiên rút hồ sơ theo ngành và các nhóm ưu tiên khác (Priority Sector Draws and Other Initiatives)  153  231 
Nhóm ưu tiên ngành nghề đang có nhu cầu và có kết nối người thân (Family Connection and Occupation in Demand)  106  177 
Diện Đổi mới khu vực Ngoại ô (Rural Renewal Stream)  1,245  1,900 
Diện ưu tiên nhóm ngành Du lịch và NH-KS (Tourism and Hospitality Stream)  291  660 
Diện doanh nhân (bao gồm Du học sinh tốt nghiệp, nhóm Nông nghiệp và khu Ngoại ô gộp lại)  4  22 
Tổng cộng  6,187  9,750 

Tác động đến xu hướng nhập cư trong tương lai 

Hệ thống EOI mới được thiết kế nhằm giúp tỉnh bang có thể tương tác một cách năng động và nhanh chóng hơn, có khả năng giảm thời gian chờ đợi cho các ứng viên và giải quyết tốt hơn nhu cầu thị trường lao động của tỉnh. 

Cách tiếp cận này dự kiến ​​sẽ: 

    • Nâng cao hiệu quả: Việc tiếp nhận liên tục cho phép chương trình quản lý khối lượng hồ sơ nộp vào hiệu quả hơn, giảm thời gian xử lý. 
    • Lựa chọn có mục tiêu: Các ứng viên có kỹ năng và kinh nghiệm trong các lĩnh vực có nhu cầu cao có cơ hội được lựa chọn cao hơn, phù hợp với các ưu tiên kinh tế của Alberta. 
    • Minh bạch và công bằng: Hệ thống dựa trên điểm đảm bảo quy trình lựa chọn minh bạch và công bằng, trong đó các ứng viên được xếp hạng và lựa chọn dựa trên năng lực của họ.

Việc Alberta thay đổi cách tiếp nhận hồ sơ cho thấy tỉnh bang đã bắt đầu áp dụng hình thức tính điểm và chọn lọc ứng viên theo thứ hạng, trong đó dự kiến ứng viên có khả năng ngoại ngữ và trình độ học vấn cao, cùng với kinh nghiệm làm việc lâu dài đặc biệt là kinh nghiệm tại tỉnh bang và trong nhóm ngành đang thiếu hụt sẽ có ưu thế hơn. Như vậy, các hồ sơ đủ điều kiện nộp vẫn có thể tạo profile vào hệ thống tỉnh bang và chờ nhận thư mời từ cơ quan di trú tỉnh bang để tiếp tục nộp hồ sơ xin Đề cử tỉnh bang (Nomination), và sau đó là hồ sơ thường trú nhân (PR) Canada. Tuy nhiên, hệ thống tính điểm vẫn chưa được tỉnh bang giới thiệu chính thức nên mọi đánh giá hiện tại chỉ là dự đoán. Thông tin cụ thể hơn và khả năng của từng hồ sơ sẽ có thể được đánh giá rõ hơn sau ngày 30/09/2024 khi tỉnh bang công bố hệ thống tính điểm. Trong bối cảnh các diện nhập cư Canada đều đang dần được cơ quan di trú siết chặt hơn về quy định, điều kiện và cách thức tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ, Khách hàng có nguyện vọng định cư Canada thông qua diện Skiled Worker nếu đã đủ khả năng đáp ứng điều kiện chương trình và tài chính thì nên cân nhắc việc tiến hành hồ sơ hoặc chuẩn bị cho việc nộp hồ sơ trong tương lai ngay từ bây giờ, để đảm bảo hồ sơ được nộp một cách đầy đủ, an toàn và tỷ lệ thành công cao. IMM Canada sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin chính thức từ chính phủ tỉnh bang và liên bang, đồng thời hỗ trợ khách hàng tư vấn định hướng hồ sơ phù hợp nhất theo từng thời điểm.


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: