Canada đang là điểm đến hàng đầu của du học sinh nhờ có các cơ sở giáo dục chất lượng cao, xã hội đa sắc tộc, con người thân thiện và cơ hội nghề nghiệp tốt dành cho những ai muốn làm việc hoặc định cư lâu dài sau khi tốt nghiệp. Trong khi du học sinh học tập tại trường, họ cũng gặp phải một số khó khăn trong việc làm sao để tìm được nhà ở phù hợp.

Bộ di trú công bố các thay đổi lớn liên quan diện du học trong năm 2024


Yêu cầu tài chính đối với du học sinh

Ngày 07/12/2023, Bộ trưởng Bộ di trú Canada Marc Miller đã thông báo rằng bắt đầu từ 01/01/2024, yêu cầu về mức tài chính tối thiểu đối với những người xin giấy phép du học sẽ được nâng lên để du học sinh chuẩn bị đủ tài chính cho cuộc sống sắp tới ở Canada. Trong tương lai, mức chi phí này sẽ được điều chỉnh hàng năm khi Cơ quan Thống kê Canada cập nhật lại ngưỡng thu nhập thấp (LICO). LICO ở Canada được quy định là mức thu nhập tối thiểu cần thiết để đảm bảo rằng một cá nhân không phải chi nhiều hơn thu nhập trung bình cho các nhu cầu thiết yếu. 

Yêu cầu tài chính đối với người xin giấy phép học tập đã không thay đổi kể từ đầu những năm 2000, khi nó được đặt ở mức 10.000 CAD cho một người nộp hồ sơ. Mức yêu cầu tài chính này được cho là không theo kịp chi phí sinh hoạt đang ngày càng gia tăng hiện nay ở Canada. 

Trong năm 2024, ngoài học phí và chi phí đi lại cho năm đầu tiên, người nộp đơn xin du học tại Canada sẽ cần chứng minh tài chính có 20.635 CAD. Thay đổi này sẽ áp dụng cho các hồ sơ xin giấy phép du học kể từ 01/01/2024. 

Mặc dù điều này sẽ giúp ngăn chặn tình trạng áp bức và bóc lột sinh viên, Bộ di trú nhận ra rằng tác động của sự thay đổi này có thể khác nhau tùy thuộc vào từng người. Năm tới, Bộ dự định hợp tác với các đối tác để thực hiện một chương trình thí điểm có mục tiêu nhằm kiểm tra các ý tưởng mới được áp dụng thử trên một nhóm nhỏ du học sinh đại diện. 

Thông báo này được đưa ra sau khi công bố những cải cách quan trọng đối với Chương trình dành cho du học sinh vào 27/10/2023, nhằm phát triển một khuôn khổ mới để công nhận các tổ chức học tập đủ điều kiện cung cấp các dịch vụ và hỗ trợ chất lượng, bao gồm cả nhà ở cho du học sinh. Bộ muốn các tổ chức học tập chỉ chấp nhận số lượng sinh viên mà họ có thể cung cấp hỗ trợ đầy đủ, bao gồm cả tư vấn lựa chọn nhà ở.

Các chính sách khác

Ông Miller cho biết thêm Canada có trách nhiệm bảo đảm rằng các du học sinh được hỗ trợ khi đến với xứ sở lá Phong. Dự kiến, trước học kỳ đầu tiên của năm học tới vào tháng 9/2024, các biện pháp như hạn chế thị thực cũng sẽ được thực hiện nhằm đảm bảo rằng các cơ sở giáo dục sẽ cung cấp sự hỗ trợ đầy đủ cho sinh viên. Trước học kỳ tháng 09/2024, Bộ di trú sẵn sàng thực hiện các bước cần thiết, bao gồm hạn chế visa, để đảm bảo rằng các tổ chức học tập được chỉ định cung cấp hỗ trợ sinh viên đầy đủ như một phần của trải nghiệm học tập. Để đạt được kết quả này, Bộ sẽ phải làm việc với chính quyền tỉnh và lãnh thổ, các tổ chức học tập và các bên liên quan giáo dục khác để đảm bảo sự thành công của sinh viên quốc tế tại Canada. 

Bộ trưởng Miller cũng cung cấp thông tin cập nhật về 3 chính sách tạm thời ảnh hưởng đến sinh viên quốc tế hiện nay, bao gồm:

    • Chính sách miễn trừ cho du học sinh làm việc 20 giờ một tuần trong giờ học sẽ được gia hạn cho đến ngày 30/04/2024. Kể từ 07/12/2023, du học sinh đã ở Canada và các ứng viên đã nộp hồ sơ xin giấy phép du học sẽ có thể làm việc ngoài giờ học tại trường với thời gian làm hơn 20 giờ/tuần. Bộ sẽ tiếp tục xem xét các lựa chọn cho chính sách này trong tương lai, chẳng hạn như mở rộng giờ làm việc ngoài giờ học cho du học sinh lên 30 giờ/tuần. 
    • Có biện pháp hỗ trợ cho phép sinh viên quốc tế tính thời gian học trực tuyến vào thời hạn của giấy phép làm việc sau tốt nghiệp trong tương lai, miễn là nó chiếm dưới 50% chương trình học. Biện pháp này sẽ tiếp tục được áp dụng cho những sinh viên bắt đầu chương trình học từ trước ngày 01/09/2024, và sẽ không áp dụng cho những sinh viên bắt đầu chương trình học trong hoặc sau ngày này. Các biện pháp hỗ trợ học tập từ xa lần đầu tiên được triển khai vào năm 2020 để ứng phó với các hạn chế đi lại trong thời kỳ đại dịch Covid và đã được giảm dần quy mô từ tháng 9 năm 2022. Tại thời điểm này, đại đa số sinh viên quốc tế đang học trực tiếp tại Canada. 
    • Để đối phó với sự gián đoạn của thị trường lao động trong thời kỳ đại dịch và phục hồi sau đại dịch, chính sách tạm thời đã được đưa ra 3 lần nhằm gia hạn thêm thời gian làm việc trên giấy phép lao động là 18 tháng cho những người có giấy phép lao động sau tốt nghiệp vì giấy phép lao động ban đầu của họ sắp hết hạn. Công dân nước ngoài có giấy phép lao động sau tốt nghiệp hết hạn đến ngày 31/12/2023 vẫn đủ điều kiện để nộp hồ sơ. Tuy nhiên, trong tương lai chính sách tạm thời này sẽ không được gia hạn thêm nữa. 

Bộ di trú đánh giá cao những lợi ích xã hội, văn hóa và kinh tế quan trọng mà du học sinh mang lại cho Canada và để những lợi ích này tiếp tục phát huy, Bộ sẽ phải giải quyết các vấn đề liên quan đến chi phí sinh hoạt cũng như đưa ra các quy trình chống gian lận để bảo vệ du học sinh. Với việc tăng gấp đôi yêu cầu chứng minh tài chính, sinh viên quốc tế đến Canada sẽ có nền tảng tài chính vững chắc hơn khi bắt đầu học tập tại đây.


Một số phát ngôn đáng chú ý 

“Sinh viên quốc tế mang lại những lợi ích văn hóa, xã hội và kinh tế đáng kể cho cộng đồng, nhưng họ cũng phải đối mặt với những thách thức trong việc định hướng cuộc sống ở Canada. Chúng tôi đang sửa đổi ngưỡng chi phí sinh hoạt để du học sinh hiểu được mức chi phí sinh hoạt thực tế ở đây. Biện pháp này là chìa khóa thành công của sinh viên khi ở Canada. Chúng tôi cũng đang tìm kiếm các lựa chọn để đảm bảo rằng sinh viên tìm được nhà ở phù hợp. Những thay đổi lâu dài này sẽ bảo vệ sinh viên quốc tế khỏi những tình huống khó khăn về tài chính.” – trích dẫn từ bài phát biểu của Ngài Marc Miller, Bộ trưởng Bộ di trú Canada. 

Tin vắn 

    • Theo thống kê, mỗi năm sinh viên quốc tế đóng góp khoảng 22 tỷ CAD, vượt qua xuất khẩu phụ tùng ô tô, gỗ hoặc máy bay của Canada và hỗ trợ hơn 200.000 việc làm cho nền kinh tế Canada. 
    • Quebec đã thiết lập ngưỡng chi phí sinh hoạt riêng cho du học sinh theo học tại các cơ sở học tập tại tỉnh bang này và tiếp tục nâng ngưỡng này theo định kỳ. 
    • Mức yêu cầu tài chính mới cũng áp dụng cho diện Du học trực tiếp (SDS), một chương trình xin giấy phép du học đặc biệt dành cho cư dân của 14 quốc gia, yêu cầu người nộp hồ sơ phải đăng ký thông tin trực tuyến và được ưu tiên xử lý hồ sơ nhanh hơn.

Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: