PGWP (Post Graduation Work Permit) là một loại giấy phép làm việc mở, dành cho sinh viên quốc tế đã hoàn thành chương trình học đủ điều kiện tại Cơ sở học tập được chỉ định (DLI).

Bộ di trú Canada đưa ra dự thảo sửa đổi về giấy phép lao động cho sinh viên quốc tế

Các quan chức phụ trách chính sách về nhập cư của Liên bang và Tỉnh bang đang cùng nhau thảo luận để đề xuất những thay đổi đáng kể về điều kiện để sinh viên quốc tế được cấp Giấy phép lao động sau khi tốt nghiệp . 

Theo ghi chú từ “Bộ tài liệu chuyển giao khi nhậm chức của Thứ trưởng Bộ Di trú năm 2024, hệ thống nhập cư của Canada sẽ xem xét việc cấp giấy phép PGWP sao cho phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động- tạo điều kiện “cho những sinh viên vừa tốt nghiệp tiếp cận với giấy phép lao động để làm việc trong những ngành nghề đang cần người tại Canada, đồng thời giảm khả năng tiếp cận của nhóm sinh viên này đến các chương trình khác”. 

Theo Bộ tài liệu, “định hướng về chính sách này sẽ được Bộ trưởng đưa ra vào mùa xuân năm 2024, với mục tiêu sẽ thực hiện các thay đổi vào tháng 1 năm 2025”. 

Thông tin này càng được khẳng định chắc chắn hơn bởi một tài liệu khảo sát nội bộ gần đây được gửi đến các bên liên quan, từ Bộ Di trú Canada. Tài liệu này tiết lộ một số phương pháp mà Bộ Di trú sẽ sử dụng để điều chỉnh các chương trình giáo dục để phù hợp với số lượng PGWP được cấp hằng nămđề xuất các câu hỏi để lấy phản hồi từ các bên liên quan. 


Những hạn chế mới liên quan đến việc xét duyệt PGWP sẽ được Bộ Di trú Canada triển khai sẽ như thế nào? 

Mặc dù chưa biết thông tin chính xác về cách Bộ Di trú sẽ thực hiện những thay đổi này, nhưng các ghi chú từ tài liệu khảo sát nội bộ ở trên đã tiết lộ một số chi tiết liên quan. 

Theo tài liệu nội bộ này, cả Bộ Di trú và Bộ Lao động và Phát triển xã hội (ESDC) đã đồng bộ các chức danh công việc với các chương trình học, nhằm mục đích hiểu rõ hơn chương trình giáo dục nào cung cấp cho sinh viên quốc tế những kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp để tham gia vào các lĩnh vực đang có nhu cầu tuyển dụng và đóng góp cho nền kinh tế của Canada. 

Ý tưởng này được thực hiện thông qua việc đồng bộ hóa hệ thống Phân loại Nghề nghiệp Quốc gia (NOC) của Canada với hệ thống Phân loại Chương trình Đào tạo (CIP). Trong khi hệ thống NOC được sử dụng để phân loại nghề nghiệp ở Canada, thì hệ thống CIP thực hiện chức năng tương tự đối với các chương trình giáo dục, phân loại chương trình theo lĩnh vực nghiên cứu. Tài liệu nội bộ sử dụng ví dụ về NOC “thợ mộc” sẽ được đề xuất liên kết với “ba chương trình học: nghề xây dựng, nghề mộc và chế biến gỗ/tổng ​​hợp”. 

Tại sao Bộ Di trú Canada lại đề xuất những thay đổi này đối với chương trình PGWP? 

Bộ Di trú nhận định rằng “mục tiêu của việc điều chỉnh lại nhu cầu của thị trường lao động là tạo điều kiện để giấy phép lao động được cấp cho sinh viên quốc tế đang làm việc trong những ngành nghề thiếu hụt nhân sự, đồng thời giảm khả năng tiếp cận của nhóm sinh viên này đối với các chương trình khác”. 

Chương trình PGWP của Canada được cập nhật lần cuối vào năm 2008, cho phép sinh viên quốc tế được nhận giấy phép lao động mở dựa trên thời gian học tập của họ. Bộ Di trú lưu ý rằng từ năm 2018 đến năm 2023, số lượng giấy phép lao động được cấp theo chương trình PGWP đã tăng 214%. 

Ngoài ra, những thay đổi đáng kể được Bộ Di trú công bố trong Danh mục phân loại tình trạng cư trú tạm thời ở Canada (bao gồm những người cư trú đang có giấy phép làm việc/học tập hoặc có thị thực du lịch hoặc giấy phép du lịch điện tử (eTA)), có thể tiết lộ thêm lý do khiến chính phủ quyết tâm điều chỉnh chương trình PGWP. 

Theo sau thông báo chính thức về việc giới hạn số lượng visa dành cho sinh viên quốc tế vào tháng 01/2024, Bộ Di trú đã thực hiện một động thái mang dấu ấn lịch sử khi tuyên bố bổ sung Danh mục phân loại tình trạng cư trú tạm thời vào trong Kế hoạch chỉ tiêu nhập cư hằng năm. Động thái này được thực hiện không chỉ để ưu tiên thúc đẩy việc tuyển dụng thường trú nhân và công dân Canada; mà còn với chủ đích đưa ra một phương pháp nhằm giảm bớt căng thẳng cho hệ thống an sinh xã hội của Canada (như chăm sóc sức khỏe, nhà ở, v.v.) vốn đang ở trong trạng thái căng thẳng đáng kể bằng việc áp dụng chính sách giảm số lượng người cư trú tạm thời đến sinh sống tại Canada hằng năm. 

Ý nghĩa của đề xuất này đối với các chương trình định cư dành cho sinh viên quốc tế 

Tích lũy kinh nghiệm làm việc tại Canada thông qua giấy phép PGWP là một phương án tốt ưu để sinh viên quốc tế tốt nghiệp tại Canada có đủ điều kiện tham gia nhiều chương trình xin thường trú nhân Canada (PR). Ví dụ, nhiều chương trình định cư diện kinh tế của Liên bang và cấp Tỉnh bang mà ở đó sinh viên quốc tế tốt nghiệp được xem như những ứng viên sáng giá – thường yêu cầu ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc liên quan đến ngành học để sinh viên tốt nghiệp đủ điều kiện đăng ký. 

Những thay đổi được đề xuất này đối với chương trình PGWP, nếu được thực hiện, có thể sẽ có tác động đến việc chuẩn bị kế hoạch định cư của sinh viên quốc tế, ngay cả đối với những người đang học tập tại Canada tại thời điểm triển khai. 


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

Share this: