Trong thông báo gần đây về những thay đổi đối với các chương trình tạm trú của Canada, Bộ trưởng Di trú Marc Miller đã công bố một số thay đổi quan trọng đối với các điều kiện để được cấp Giấy phép làm việc mở cho vợ/chồng (Spousal Open Work Permit – SOWP). 

Bộ di trú Canada sẽ giảm hơn 100,000 Giấy phép làm việc mở cho vợ/chồng (SOWP) trong vòng 3 năm tiếp theo

Vào ngày 18/09/2024, Bộ trưởng Miller lưu ý rằng bộ sẽ đưa ra thêm các giới hạn về điều kiện để xin SOWP đối với vợ/chồng của sinh viên theo học chương trình tiến sĩ và một số chương trình thạc sĩ, một số chương trình chuyên nghiệp và một số chương trình thí điểm. 

Trong đó bao gồm việc giới hạn điều kiện cấp giấy phép làm việc đối với vợ/chồng của sinh viên theo học chương trình thạc sĩ “chỉ áp dụng với ứng viên đang theo học chương trình với thời lượng ít nhất 16 tháng”. 

Những thay đổi này góp phần bổ sung cho thông báo của IRCC vào đầu năm nay rằng SOWP sẽ chỉ dành cho vợ/chồng của sinh viên theo học các chương trình thạc sĩ hoặc tiến sĩ cụ thể tại các tổ chức giáo dục được chỉ định của Canada (DLI), với một số trường hợp ngoại lệ đối với các chương trình đại học thuộc ngành nghề có nhu cầu cao. 

Bên cạnh đó, quyết định của IRCC về việc áp dụng hạn mức số lượng giấy phép học tập (Study permit) sẽ được cấp vào năm 2025 đã tác động thêm đến điều này. Bộ cho biết 12% trong số 437.000 Study permit được phân bổ cho năm 2025 sẽ dành riêng cho những sinh viên theo bậc học này. Trong năm 2024 thì sinh viên theo học thạc sĩ và tiến sĩ chưa bị áp dụng mức giới hạn về Study permit này.  

Mặc dù ông không nêu rõ những thay đổi nào khác có thể có hiệu lực, nhưng ông đã nói rằng trong vòng ba năm tới, những thay đổi này sẽ dẫn đến việc giảm hơn 50.000 SOWP được cấp cho vợ/chồng của sinh viên quốc tế. 


Tác động đến người lao động tạm trú 

Những thay đổi cũng đang được thực hiện đối với việc cấp SOWP theo các chương trình khác, ngoài chương trình dành cho sinh viên quốc tế. 

IRCC cho biết họ có kế hoạch hạn chế các điều kiện cấp giấy phép lao động mở cho vợ/chồng, nhằm chỉ cấp cho vợ/chồng của những người lao động có trình độ chuyên môn cao. Những ứng viên này bao gồm các giám đốc điều hành cấp cao, nhà khoa học, kỹ sư, luật sư, giáo sư và kỹ thuật viên hoặc vợ/chồng của những người lao động trong các lĩnh vực đang thiếu hụt lao động cấp thiết. Những thay đổi này dự kiến ​​sẽ dẫn đến việc cấp ít hơn 100.000 SOWP trong vòng ba năm tới. 


Điều kiện xin SOWP 

Không hướng dẫn chính thức nào của bộ trưởng được ban hành liên quan đến ngày chính thức sẽ áp dụng các hạn chế của SOWP nêu trên. 

Tuy nhiên, kể từ ngày 30 tháng 4 năm nay, vợ/chồng của sinh viên quốc tế có thể nộp hồ sơ xin SOWP nếu người bảo lãnh của họ là sinh viên quốc tế đang theo học chương trình thạc sĩ hoặc tiến sĩ hoặc một trong các chương trình cấp bằng chuyên môn sau: 

  • Bác sĩ phẫu thuật nha khoa (DDS, DMD) 
  • Cử nhân luật hoặc tiến sĩ luật (LLB, JD, BCL) 
  • Bác sĩ y khoa (MD) 
  • Bác sĩ nhãn khoa (OD) 
  • Dược sĩ (PharmD, BS, BSc, BPharm) 
  • Bác sĩ thú y (DVM) 
  • Cử nhân khoa học điều dưỡng (BScN, BSN, BNSc) 
  • Cử nhân giáo dục (B. Ed.) 
  • Kỹ sư (B. Eng., BE, BASc) 

IRCC cũng sẽ yêu cầu một trong những giấy tờ sau: 

  • Thư mời nhập học từ DLI của người bảo lãnh; 
  • Một giấy chứng nhận nhập học từ DLI của người bảo lãnh; hoặc 
  • Bảng điểm từ chương trình học hiện tại. 

Người nộp hồ sơ cũng phải cung cấp bằng chứng rằng họ đang tham gia một trong những chương trình thí điểm đủ điều kiện, nếu có, và các tài liệu khác như bằng chứng về mối quan hệ của người nộp hồ sơ với sinh viên bảo lãnh. 

Những người được chấp thuận có thể được cấp SOWP với hiệu lực giống như hiệu lực Study permit của người bảo lãnh.  


Những thay đổi khác đối với dân tạm trú 

Những thay đổi về điều kiện xin SOWP chỉ là một phần trong loạt biện pháp mà IRCC đã thực hiện trong năm nay. Một số thay đổi đáng kể nhất đã diễn ra trong chương trình dành cho sinh viên quốc tế, với việc áp dụng mức giới hạn về số lượng hồ sơ xin Study permit mà IRCC sẽ xử lý vào năm 2024 và tiếp tục giảm số lượng này vào năm 2025. 

Bộ cũng đã bổ sung yêu cầu về Điểm chuẩn Ngôn ngữ Canada (CLB) cho nhiều hồ sơ xin Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP). Sinh viên tốt nghiệp đại học phải chứng minh có chứng chỉ đạt mức CLB 7 và sinh viên tốt nghiệp cao đẳng phải có CLB 5 để đủ điều kiện. 

Ông cho biết thêm thông tin chi tiết về chỉ tiêu tiếp nhận cư dân tạm trú của Canada sắp tới sẽ được tiết lộ trong Kế hoạch Chỉ tiêu Nhập cư, dự kiến ​​được công bố vào ngày 01/11/2024. Đây sẽ là lần đầu tiên mức chỉ tiêu dành cho cư dân tạm trú được đưa vào Kế hoạch, trong đó đặt ra mục tiêu về số lượng người mới đến mà Canada sẽ chào đón trong vòng ba năm tới. 

Hơn 2 triệu cư dân tạm trú đã đến Canada vào năm 2023. Bộ trưởng Miller cho biết việc gia tăng các chính sách hạn chế là một phần trong cam kết của IRCC nhằm giảm số lượng cư dân tạm trú tại Canada từ 6,5% dân số xuống còn 5% trong ba năm tới. 

Ông lưu ý rằng nền kinh tế Canada đã phục hồi sau đại dịch COVID-19 và các biện pháp được đưa ra vào thời điểm đó để tăng cường nhập cư và củng cố lực lượng lao động của Canada, mặc dù có hiệu lực tại thời điểm đó, nhưng hiện tại đã không còn cần thiết nữa. 


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: