Theo Bộ trưởng di trú Canada, Marc Miller, Chính sách giới hạn số lượng sinh viên quốc tế sẽ tiếp tục được duy trì”. Cụ thể, Bộ Di trú Canada (IRCC) sẽ chỉ cấp 437.000 giấy phép học tập (Study permit) trong năm 2025. Theo Bộ cho biết, con số này dựa trên mức giảm 10% so với hạn ngạch năm 2024 là 485.000 Study permit đã được cấp, sau đó sẽ ổn định mức hạn ngạch này thêm vào năm 2026. IRCC dự kiến sẽ giảm khoảng 300.000 Study permit được cấp cho sinh viên quốc tế trong vài năm tới. 

Bộ di trú Canada thông báo giảm hạn ngạch tiếp nhận du học sinh và điều chỉnh quy định cấp Giấy phép lao động sau tốt nghiệp

*PGWP (Post-Graduate Work Permit): Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp, cấp cho các sinh viên tốt nghiệp một khóa học từ 8 tháng trở lên tại Canada, thời hạn tương ứng với thời lượng của chương trình học trước đó (từ 8 tháng – 3 năm) chỉ được cấp 1 lần duy nhất cho mỗi sinh viên. PGWP cho phép sinh viên sau tốt nghiệp thể tìm việc lại Canada làm việc hợp pháp 

Đây chỉ một trong số nhiều thông báo bộ trưởng đưa ra liên quan đến những thay đổi đang diễn ra đối với chương trình du học của Canada. Thực tế không phải tất cả những ai muốn đến Canada đều thể đủ điều kiệncũng như không phải tất cả những ai muốnlại Canada đều sẽ thểlại,” Miller cho biết. 

Hệ thống nhập của chúng tôi phải bảo toàn được tính toàn vẹn, minh bạc được quản tốt một cách bền vững. khi chúng tôi hướng tới tương lai, chúng tôi sẽ làm mọi thứ cần thiết để đạt được mục tiêu đó tạo điều kiện cho những người mới đến thành công.” 


Áp dụng yêu cầu Thư chứng thực của Tỉnh bang cho cả Sinh viên bậc Thạc Tiến   

Hạn ngạch cấp Study permit cũng sẽ được áp dụng cho cả sinh viên bậc Thạc Tiến , đồng thời du học sinh của 2 bậc học này cũng không còn được miễn Thư chứng thực của tỉnh bang (Provincial Attestation Letter – PAL). Bộ cũng cho biết họ sẽ chỉ dành 12% lượng Study permit cho nhóm sinh viên bậc Thạc – Tiến nhằmghi nhận những lợi ích nhóm sinh viên này đóng góp cho thị trường lao động Canada”. 

PAL yêu cầu bổ sung đã được Bộ di trú thêm vào từ đầu năm 2024, áp dụng đối với các du học sinh bậc cao đẳng đại học, khi nộp hồ xin Study permit. Mục đích của PAL để Bộ di trú Canada thể xác mình rằng hồ của du học sinh hợp lệ kiểm soát ổn định số lượng Study permit được cấp 


Thay đổi điều kiện xin Giấy phép lao động sau tốt nghiệp (PGWP) 

Ngoài ra, nhiều thay đổi đã được áp dụng đối với các điều kiện xin Giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp (PGWP). Kể từ sau ngày 01/11/2024, du học sinh sau khi tốt nghiệp hiện tại sẽ được yêu cầu chứng minh điểm chuẩn ngôn ngữ Canada (CLB) bậc 7 đối với bậc đại học CLB 5 đối với sinh viên tốt nghiệp bậc cao đẳng. 

Bộ trưởng Miller cho biết ông hy vọng điều này sẽ giúp bộ giảm 175.000 Giấy phép lao động sau tốt nghiệp được cấp trong vòng ba năm tới. 


Giới hạn Giấy phép lao động mở dành cho vợ/chồng đi kèm (Spousal Open Work Permit) 

IRCC cũng sẽ hạn chế các điều kiện trong việc cấp Work permit, vào cuối năm nay, đối với vợ/chồng của sinh viên đang theo học thạc chương trình học kéo dài ít nhất 16 tháng. Điều này dự kiến ​​sẽ dẫn đến việc giảm số lượng 50.000 giấy phép lao động cho vợ/chồng đi kèm được cấp trong vòng ba năm tới. 

Không liên quan đến chương trình sinh viên quốc tế, Giấy phép lao động mở (OWP) cho vợ/chồng cũng sẽ bị hạn chế đối với vợ/chồng của người Canada hoặc thường trú nhân làm việc trong các lĩnh vực công việc quan trọng. 


Tác động đối với Chương trình Lao động Nước ngoài Tạm thời (TFWP) 

Tỷ lệ thất nghiệp của Canada đã tăng kể từ tháng 4 năm 2023. Bộ Lao động Phát triển hội Canada (ESDC) cho biết tỷ lệ thất nghiệp chung đã tăng từ 6,4% lên 6,6%. Vào tháng 8 năm 2024, 1,5 triệu người thất nghiệp, tăng 60.000 (+4,3%) so với tháng trước đó. 

Các chính sách được công bố mới đây nhằm mục đích hạn chế số lượng dân tạm t tại Canada với giấy phép lao động trong tương lai gần. 

Bộ trưởng Bộ Lao động, Phát triển Lực lượng Lao động Ngôn ngữ Chính thức, Randy Boissonnault đã phát biểu cùng Bộ trưởng Miller lặp lại nhiều nhận xét trước đó của ông xung quanh mục đích của Chương trình Lao động Nước ngoài Tạm thời (TFWP). Ông cho biết TFWP chỉ nên biện pháp cuối cùng không bao giờ được sử dụng để thay thế người lao động Canada hoặc ảnh hưởng đến mức lương của người bản địa. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Boissonnault cũng lưu ý rằng 99% tăng trưởng kinh tế ở Canada phụ thuộc vào nhập . Con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 100% vào năm 2032. 


Tác động đối với hạn ngạch nhập diện tạm trú thường trú ở Canada 

Năm 2024 là năm xảy ra ​​những thay đổi đáng kể trong hệ thống nhập cư của Canada, với nhiều biện pháp chính sách mới được đưa ra. 

Vào tháng 1, IRCC đã lần đầu tiên áp dụng mức giới hạn đối với việc cấp Study permit, được thực hiện như một chính sách tạm thời sẽ có hiệu lực cho đến cuối năm 2025. Theo mức giới hạn này, mỗi chính quyền tỉnh bang được cấp Study permit cho riêng tỉnh của họ. Việc thực hiện mức giới hạn mới này cũng kèm theo việc mở ra hệ thống PAL. 

Việc công bố mức giới hạn cấp Study permit đi kèm với các hạn chế đối với điều kiện xin PGWP (dẫn đến một số sinh viên đang theo học các chương trình đại học dạng liên kết không còn đủ điều kiện xin PGWP); cũng như các hạn chế mới công bố đối với OWP dành cho vợ/chồng của sinh viên theo học Thạc sĩ và Tiến sĩ.  

Vào tháng 3, Bộ trưởng Miller cũng đã công bố rằng Kế hoạch Chỉ tiêu Nhập cư cho giai đoạn 2025-2027 sẽ bao gồm việc áp dụng mức chỉ tiêu dành cho người nhập cư diện tạm trú lần đầu tiên trong nỗ lực tìm cách giảm số lượng cư dân tạm trú, tức những người nhập cư với Study permit hoặc Work permit. 

Canada đã thực hiện các bước khác để giảm số lượng cư dân tạm trú, bao gồm: 

  • Kết thúc chính sách áp dụng trong thời kỳ COVID cho phép một số du khách nộp hồ sơ xin Work permit từ trong Canada; 
  • Tạm dừng xử lý hồ sơ xin Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) trong nhóm ngành nghề thu nhập thấp (low-wage stream) của chương trình TFWP, đối với các vị trí công việc tuyển dụng trong Khu vực đô thị (CMA) có tỷ lệ thất nghiệp bằng hoặc cao hơn 6%; và 
  • Xem xét những thay đổi mạnh mẽ đối với việc cấp Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP) cho du học sinh tốt nghiệp, đồng thời gắn kết việc cấp giấy phép lao động này với các chương trình giáo dục cho phép sinh viên tốt nghiệp làm việc trong các lĩnh vực có nhu cầu cao của nền kinh tế Canada. 

Bộ trưởng Miller trước đây đã tuyên bố rằng ông cũng sẵn sàng xem xét các lựa chọn để giải quyết vấn đề nhập cư theo diện thường trú nhân vào Canada. Bộ trưởng lưu ý rằng mặc dù điều quan trọng là không nên “điều chỉnh quá mức” chỉ tiêu nhập cư theo diện thường trú, nhưng những thay đổi mà ông đang cân nhắc sẽ “đáng kể” chứ không chỉ đơn thuần là “hình thức”. Dự kiến Canada sẽ công bố thêm thông tin trong các tuần tiếp theo liên quan đến chỉ tiêu tiếp nhận thường trú nhân nhập cư.  


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: