Bộ trưởng di trú Marc Miller và Bộ trưởng Lao động Randy Boissonault đã thông báo về việc thay đổi các chỉ tiêu trong Chương trình giấy phép lao động tạm thời cho người nước ngoài (TFWP).

Bộ di trú Canada thông báo thay đổi mới về chỉ tiêu cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài

Trong thời kỳ đại dịch, Canada đã đưa ra hàng loạt các biện pháp tạm thời để giải quyết nhu cầu thị trường lao động. Tuy nhiên giờ đây, Canada đã bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp tạm thời này.

Bộ trưởng Boissonault cho biết: “Hiện tại chúng ta đang ở trong một bối cảnh kinh tế khác hẳn. Với việc khoảng cách giữa tỉ lệ thất nghiệp và vị trí việc làm trống đang thu hẹp trong thị trường lao động thắt chặt, một số biện pháp này không còn cần thiết nữa.”

Mục đích của TFWP là để cung cấp giấy phép lao động (Work Permit) cho người nước ngoài để có thể lấp đầy các khoảng trống việc làm trong thị trường lao động của Canada. Các doanh nghiệp ở Canada muốn thuê lao động nước ngoài thông qua TFWP phải cung cấp đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) để hỗ trợ hồ sơ cho ứng viên và để chứng minh rằng không có người Canada hoặc thường trú nhân nào đủ tiêu chuẩn để đảm nhận vai trò này.

Trong thời kỳ đại dịch, để giúp giải quyết nhu cầu của thị trường lao động, Canada đã tạm thời tăng thời hạn hiệu lực của LMIA lên 12 tháng. Kể từ 01/05/2024, thời hạn hiệu lực của LIMA sẽ chỉ còn 6 tháng. Lưu ý, chủ lao động có tham gia vào chương trình thí điểm nhà tuyển dụng được công nhận sẽ không bị ảnh hưởng bởi thay đổi này.

Người lao động các ngành phổ thông đã nộp hồ sơ thông qua TFWP phải chiếm không quá 20% lực lượng lao động của một doanh nghiệp Canada. Trong năm 2022, như một biện pháp tạm thời và chỉ dành cho một số lĩnh vực nhất định, Canada đã chấp nhận mức tỷ lệ đến 30%. Kể từ 01/05/2024, chính phủ chỉ còn cho phép số lao động phổ thông trong diện TFWP lên tới 30% trong nhóm ngành xây dựng và y tế. 

Lưu ý, mức giới hạn tỷ lệ đối với ngành nông nghiệp và chủ lao động thời vụ sẽ không thay đổi.

Những thay đổi này diễn ra khi Canada đang nỗ lực củng cố tính minh bạch trong hệ thống nhập cư vốn đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế của đất nước. Gần đây, Canada ra thông báo về giới hạn của giấy phép học tập (Study permit) và những thay đổi trong Chương trình Giấy phép lao động sau tốt nghiệp (PGWP) để giải quyết mức gia tăng nhanh chóng nhưng không cho thấy sự bền vững của nguồn lực sinh viên quốc tế.

Bộ trưởng di trú Marc Miller cho biết: “Gần đây, số lượng dân tạm trú của Canada tăng đáng kể lên đến 2,5 triệu người, tương đương với 6,2% dân số của đất nước trong năm 2023… Trong 3 năm tới, chúng tôi đặt mục tiêu sẽ giảm bớt số lượng dân tạm trú xuống còn 5%. Chúng tôi mong muốn rằng mỗi người dân và gia đình định cư mới sẽ đạt được thành công và hưởng được các dịch vụ cần thiết. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là đảm bảo một hệ thống nhập cư bền vững, được quản lý tốt dựa trên nhu cầu của người dân.”


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: