Một báo cáo của Cơ quan Thống kê Canada ghi nhận nước này đang có số lượng việc làm thiếu nhân lực cao nhất lịch sử.

Theo Báo cáo về cơ hội việc làm, tiền lương và thu nhập của Cơ quan Thống Kê Canada, kể từ đầu quý 1/2022, có hơn 1 triệu vị trí việc làm mở ra cho người lao động trong nước.

Thị trường lao động Canada ghi nhận kỷ lục số lượng việc làm cần nhân lực, với 1.012.900 công việc vào quý 1/2022, tăng 988.300 công việc so với quý 3/2021. Từ tháng 2 đến tháng 3 chứng kiến tăng 186.400 việc làm cần tuyển dụng. Tỷ lệ việc làm cần nhân lực – phần trăm số lượng việc làm cần nhân lực và lao động tìm được việc làm – là 5,9%, bằng với mức quý 3/2021 (không điều chỉnh theo mùa).

Canada đang tuyển dụng hơn 1 triệu việc làm, cơ hội hiếm có dành cho chương trình định cư Canada diện tay nghề
Canada đang tuyển dụng hơn 1 triệu việc làm, cơ hội hiếm có dành cho chương trình định cư Canada diện tay nghề

Số lượng việc làm cần người lao động tăng hơn 1/3 trong khu vực dịch vụ nhà hàng & khách sạn và bán lẻ. Cụ thể, các nhà tuyển dụng khu vực dịch vụ nhà hàng & khách sạn đang tuyển dụng 158.000 lao động, cùng với 109.200 lao động trong khu vực bán lẻ.

Nhu cầu tuyển dụng ngành y tế & bảo trợ xã hội và xây dựng cũng tăng kỷ lục. Ngành y tế & bảo trợ xã hội đang có 154.500 công việc cần người lao động. Trong khi đó, doanh nghiệp ngành xây dựng đang tìm kiếm 81,900 người làm việc, một con số lớn chưa từng có.

Cơ hội việc làm ở khắp các vùng tỉnh bang. Trong đó, nhu cầu tìm lao động tăng cao nhất theo từng tháng ở các bang Saskatchewan, Nova Scotia, và Newfoundland and Labrador. Ngoài ra, số lượng công việc cần nhân công cao mức kỷ lục tại bang Nova Scotia, Manitoba, Saskatchewan, and British Columbia.

Trung bình trong tháng 3 có khoảng 1,2 người thất nghiệp trên mỗi công việc trống, giảm 0.2% so với tháng 2. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp chứng kiến mức giảm kỷ lục là 5,3% và tỷ lệ tham gia lao động của nhóm tuổi 25-54 là 87%, một con số cao đáng lưu ý.

Tình trạng thiếu hụt lao động diễn ra chủ yếu ở bang Quebec và British Columbia, với tỷ lệ thất nghiệp trên công việc trống là 0.8%. Thị trường lao động càng thắt chặt thì tỷ lệ thất nghiệp trên công việc càng thấp. Newfoundland và Labrador là 2 bang chứng kiến tỷ lệ trên cao nhất là 4,3%.

Từ tháng 7 năm 2021, số lượng công việc cần tuyển nhân lực liên tục giảm dần trong 5 tháng tiếp theo do nhu cầu việc làm thay đổi theo mùa. Tại Canada, hoạt động kinh tế phát triển mạnh mẽ vào mùa xuân – hè và giảm vào mùa đông.

Dự kiến Cơ quan Thống kê Canada sẽ công bố số liệu việc làm cho người lao động 2022 vào ngày 24/6. Đồng thời, bản khảo sát Cơ hội việc làm và tiền công trong quý đầu tiên năm 2022 cũng sẽ được công bố vào ngày 21/6.

Tìm hiểu thêm:

Tổng hợp các chương trình định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker Canada).

Anh/chị có quan tâm đến các chương trình định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker Canada), diện doanh nhân Tỉnh bang vui lòng bấm đăng ký tư vấn tại đây để được tư vấn chi tiết về chương trình, thẩm định khả năng thành công của hồ sơ trước khi quyết định.

Đăng ký tư vấn

Canada.com.vn

Share this: