Bộ trưởng Nhập cư Sean Fraser đã đưa ra các kế hoạch của Canada để đưa hệ thống nhập cư đi đúng hướng.

Trong Ngân sách năm 2021, Canada đã phân bổ 85 triệu đô la để giảm thời gian xử lý trên tất cả các ngành nghề kinh doanh của IRCC. Thủ tướng Justin Trudeau cũng kêu gọi Fraser giảm thời gian xử lý hồ sơ nhập cư trong thư ủy nhiệm của bộ trưởng. Fraser hiện cho biết ngân sách sẽ cho phép Canada quay trở lại các tiêu chuẩn dịch vụ xử lý đối với giấy phép du học, giấy phép lao động và gia hạn thẻ thường trú nhân vào cuối năm nay. Canada cũng đang nỗ lực để giảm thời gian xử lý đối với thị thực du khách và bằng chứng về quốc tịch.

Quyết định Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC)

Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) đã đưa ra quyết định về hơn 500.000 đơn đăng ký thường trú nhân vào năm 2021. Fraser thông báo rằng Canada đang có kế hoạch đưa ra 147.000 quyết định cuối cùng về thường trú nhân trong quý đầu tiên của năm 2022 — tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021. Canada cũng sẽ giới thiệu một Trình theo dõi đơn xin thường trú mới vào tháng 2 năm 2022 cho vợ / chồng và những người phụ thuộc, để cho phép người nộp đơn xem thông tin và tình trạng đơn đăng ký của họ trực tuyến.

Trong những tuần gần đây, các tài liệu nội bộ của IRCC đã tiết lộ thời gian xử lý dự kiến thực tế của bộ cho các chương trình nhập cư kinh tế lâu hơn nhiều so với những gì bộ này cho biết trên trang web của chính phủ. Fraser cho biết Canada sẽ cập nhật công cụ thời gian xử lý trực tuyến trong những tháng tới để cung cấp cho khách hàng IRCC những ước tính cập nhật hơn về thời gian xử lý đơn đăng ký.

Tình trạng tồn đọng hồ sơ người nhập cư Canada

Nhập cư Canada hiện đang phải đối mặt với tình trạng tồn đọng của hơn 1,8 triệu người đang chờ quyết định. Điều này bao gồm những người nộp đơn xin nhập quốc tịch, người lao động nước ngoài tạm thời, gia đình, sinh viên, người tị nạn và du khách. Chỉ riêng công việc tồn đọng của Express Entry đã có khoảng 119.000 người nộp đơn tính đến tháng 12 năm 2021.

Đối với các ứng cử viên Express Entry ở Canada, những người có thể phải rời bỏ công việc của họ hoặc rời khỏi Canada trong khi IRCC ngừng bốc thăm cho một số ứng viên nhất định, Fraser cho biết họ đang xem xét các lựa chọn để giữ người lao động ở lại Canada, nhưng họ vẫn chưa đưa ra phương án “hoàn hảo giải pháp.”

IRCC đã bắt đầu giảm thời gian xử lý hồ sơ nhập cư như thế nào? 

Đại dịch nhấn mạnh sự cần thiết phải hiện đại hóa các hoạt động của IRCC. Để đối phó với những thách thức liên quan đến đại dịch.

Thuê thêm nhân viên mới

IRCC đã thuê khoảng 500 nhân viên xử lý mới, ứng dụng số hóa và phân bổ lại công việc giữa các văn phòng IRCC trên toàn thế giới.

Đăng ký trực tuyến

Kể từ khi các biện pháp y tế công cộng làm giảm các dịch vụ trực tiếp, IRCC đã đưa một số chương trình nhập cư trên giấy tờ lên mạng. IRCC hy vọng cổng thông tin đăng ký trực tuyến sẽ được triển khai đầy đủ vào mùa xuân hoặc mùa hè năm 2022. IRCC cho biết cho đến nay những nỗ lực này đã cho phép thời gian xử lý trung bình cho những người nộp đơn bảo lãnh vợ chồng trở lại tiêu chuẩn dịch vụ là 12 tháng cho các ứng dụng mới.

IRCC cũng đã phát triển một cổng thông tin để cho phép những người nộp đơn xin thường trú tại Canada hoàn thiện quy trình của họ và nhận thẻ thường trú nhân của họ mà không cần bất kỳ tương tác trực tiếp nào. Từ tháng 6 năm 2021 đến tháng 12 năm 2021, 225.000 thường trú nhân đã sử dụng cổng thông tin này.

Phân tích dữ liệu nâng cao

IRCC gần đây đã đưa ra một thông cáo truyền thông cho biết họ đang sử dụng phân tích dữ liệu nâng cao để tăng tốc các đơn xin Thị thực tạm trú (TRV). Hệ thống không từ chối hoặc khuyến nghị từ chối các đơn đăng ký, IRCC cho biết chỉ có nhân viên di trú mới có thể làm điều đó. Nó được triển khai lần đầu tiên vào năm 2018 và cho phép đánh giá các ứng dụng nhanh hơn 87%.

Tạo trình theo dõi đơn đăng ký trực tuyến và khởi chạy các buổi lễ nhập quốc tịch trực tuyến

Đối với những người nộp đơn xin nhập quốc tịch, IRCC đã giới thiệu thử nghiệm trực tuyến, tạo trình theo dõi đơn đăng ký trực tuyến và khởi chạy các buổi lễ nhập quốc tịch trực tuyến. Canada đang tiếp tục mở rộng việc sử dụng hình thức này, 170.000 người Canada đã có quốc tịch kể từ ngày 1 tháng 4 năm 2020. Trong tương lai, Canada đang tìm cách cho phép mọi người tự thực hiện Lời thề của mình bằng chứng thực có chữ ký và kỷ niệm quyền công dân của họ vào một ngày sau đó. Điều này sẽ rút ngắn thời gian chờ đợi cho những người ở giai đoạn cuối của quá trình nhập quốc tịch Canada.

Tìm hiểu thêm về các Chương trình định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker Canada)

Canada.com.vn

Share this: