Chính phủ Canada đã gia hạn thêm Đạo luật cấm Mua Bất động sản nhà ở đối với người nước ngoài (không có Quốc tịch hoặc Thường trú nhân Canada) đến ngày 01/01/2027. 

Chính sách này được ban hành lần đầu nhằm mục đích tăng số lượng nhà ở trống cho người Canada có thể mua, và được công bố sẽ có hiệu lực thêm 2 năm nữa. Lúc đầu, chính sách cấm mua nhà được ban hành với hiệu lực đến đầu năm 2025.

Theo chính sách gia hạn này, những người không có Quốc tịch hoặc Thường trú nhân Canada bị cấm mua bất động sản nhà ở, được định nghĩa là những tòa nhà với 3 căn hộ trở xuống, bao gồm nhà liền kề và các căn hộ chung cư. Những người không phải người Canada vẫn có thể mua bất động sản nhà ở bên ngoài Khu vực đô thị và Trung tâm dân cư (gọi là Census Metropolitan Areas và Census Agglomerations).

Canada kéo dài chính sách giới hạn người nước ngoài mua nhà đến năm 2027


Những trường hợp người nước ngoài có thể mua hoặc sở hữu bất động sản nhà ở 

Theo Đạo luật, có một số trường hợp người nước ngoài sẽ được phép mua bất động sản nhà ở thuộc các trung tâm dân cư lớn, bao gồm: 

    • Khi người nước ngoài này nhận được quyền sở hữu tài sản nhà ở do ly hôn, ly thân, quà tặng hoặc qua đời; 
    • Khi người nước ngoài thuê một đơn vị nhà ở và cư trú tại đơn vị đó – nói cách khác, người nước ngoài có thể thuê và cư trú tại đơn vị nhà ở đó, mà không hình thành giao dịch mua bán; 
    • Khi người nước ngoài là chủ nợ thực hiện quyền lợi bảo đảm hoặc quyền được bảo đảm, chẳng hạn như tịch thu và tịch thu tài sản nhà ở; hoặc 
    • Khi người nước ngoài mua bất động sản nhà ở nhằm mục đích phát triển kinh doanh, thay vì cư trú. 

Vào tháng 4 năm 2023, chính phủ Canada đã sửa đổi các quy tắc ban đầu, cho phép những người không phải người Canada có giấy phép lao động hợp lệ mua đất thương mại và đất có mục đích sử dụng hỗn hợp nếu họ đáp ứng các yêu cầu sau: 

    • Giấy phép lao động còn thời hạn ít nhất 183 ngày hoặc có quyền làm việc hợp pháp tại thời điểm mua;
    • Chưa mua nhiều hơn một bất động sản nhà ở tại Canada. 

Ngoài ra, sửa đổi đã loại bỏ các điều kiện khác dành cho người nước ngoài (bao gồm kinh nghiệm làm việc trước đây và yêu cầu về thuế) và hiện cho phép người nước ngoài mua đất trống được quy hoạch cho mục đích ở và mục đích sử dụng hỗn hợp, người mua có thể sử dụng cho bất kỳ mục đích nào, trong đó có phát triển khu dân cư/nhà ở. 

Nếu một người không phải người Canada muốn chứng minh rằng họ đang mua hoặc thuê tài sản theo đúng đạo luật, họ cần cung cấp các giấy tờ sau: 

    • Giấy phép lao động hoặc giấy phép học tập được cấp bởi Bộ di trú Canada (IRCC); 
    • Xác nhận tình trạng cư trú được cấp bởi Bộ di trú Canada (IRCC); và/hoặc 
    • Các chứng từ khác thể hiện rằng họ đang cư trú tại Canada và chứng minh được thời gian đã cư trú tại Canada, nhằm thỏa điều kiện ngoại lệ của Đạo luật (ví dụ như hợp đồng thuê nhà, các hóa đơn tiện ích hoặc lịch sử du lịch ra – vào Canada).

Hình thức xử lý đối với vi phạm Đạo luật cấm mua nhà ở 

Trong trường hợp người nước ngoài (không phải người Canada) bị phát hiện vi phạm Đạo luật cấm mua nhà ở, hành vi này sẽ được xem là phạm tội hình sự và có thể bị áp dụng các hình phạt tương ứng. Những người không phải người Canada bị phát hiện vi phạm Đạo luật (và bất kỳ bên nào hỗ trợ cho hành vi này) có thể bị phạt tới 10.000 CAD. 

Ngoài ra, nếu một người không phải người Canada bị phát hiện vi phạm Đạo luật, tòa án có thể ra lệnh bán tài sản nhà ở đã mua, điều này sẽ dẫn đến việc người vi phạm sẽ nhận được “không nhiều hơn số tiền đã trả để mua nhà ở’’. Nếu một công ty hoặc tổ chức có hành vi vi phạm bị phát hiện thì các viên chức, giám đốc, quan chức cấp cao và các đại diện khác của công ty hoặc tổ chức đó có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành vi phạm tội này. 

Việc gia hạn Đạo luật cấm người nước ngoài mua nhà ở là một trong nhiều biện pháp mà chính phủ Canada đã ban hành để giúp tạo ra nguồn cung nhà ở giá phải chăng hơn cho người Canada – bao gồm Chương trình cho vay xây dựng căn hộ, Quỹ tăng tốc nhà ở, v.v. 

Giá nhà ở Canada 

Dựa trên dữ liệu từ Cơ quan Bất động sản Canada (CREA), giá nhà trung bình được bán ở Canada vào tháng 12 năm 2023 là $657.145 CAD, tăng 5,1% so với giá nhà bán vào tháng 12 năm 2022. 

Cơ quan này cũng báo cáo số lượng nhà đăng bán tăng 5,8% so với cùng kỳ, mang lại kết quả là 25.671 căn nhà mới được bán vào cuối năm ngoái.


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: