Kế từ ngày 26/09/2024, chính quyền Canada sẽ ngừng thụ lý hồ xin Đánh giá tác động vào thị trường lao động (Labour Market Impact Assessments- LMIA) dành cho diện công việc thu nhập thấp thuộc chương trình Lao động nước ngoài tạm thời tại Canada (Temporary Foreign Worker Program- TFWP), chính sách này áp dụng cho một số khu vực trung tâm của Canada (census metropolitan areas- CMAs).

Canada ngừng cấp LMIA diện thu nhập thấp tại một số thành phố

Cơ quan quản lý lao động và phát triển xã hội tại Canada (Employment and Social Development Canada- ESDC), là cơ quan phụ trách thụ lý hồ sơ LMIAs, sẽ không xử lý các hồ sơ LMIA của diện công việc thu nhập thấp ở một số khu vực CMA với tỷ lệ thất nghiệp ở mức 6% hoặc cao hơn. Chính quyền Canada chưa đưa ra bất kỳ chi tiết nào liên quan đến những thành phố nào sẽ chịu tác động bởi chính sách này. 

Tuy nhiên, cơ quan ESDC cũng lưu ý rằng chính sách này không áp dụng cho những công việc thời vụ hoặc không thời vụ trong các lĩnh vực về đảm bảo lương thực quốc gia (chủ yếu là lĩnh vực nông nghiệp, xử lý thực phẩm và chế biến thuỷ hải sản), cũng như các lĩnh vực xây dụng và chăm sóc sức khoẻ.  

Ngoài thay đổi trên, chính quyền Canada quy định các Doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự nước ngoài thông qua chương trình TFWP sẽ không được phép tuyển dụng hơn 10% trên tổng số lượng nhân sự hiện tại của Doanh nghiệp và thời hạn hợp đồng lao động của lao động nước ngoài thuộc diện công việc thu nhập thấp sẽ giảm còn 01 năm (thay vì 02 năm như trước đây). 

Bộ trưởng Bộ lao động, Randy Boissonnault, nhận định rằng Canada đã và đang phụ thuộc quá nhiều vào chương trình này: “Chương trình TFWP được thiết kế và triển khai để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động và bổ sung nhân sự vào những công việc mà không có người lao động Canada nào có thể đáp ứng được. Ở thời điểm hiện tại, chúng ta biết rõ rằng đang có rất nhiều người Canada đủ điều kiện để đáp ứng sự thiếu hụt về nhân sự này. Do đó, những thay đổi mà chính quyền đang thực hiện hôm nay sẽ ưu tiên người lao động tại Canada và đảm bảo rằng người dân có thể tin tưởng rằng chương trình được tạo ra để đáp ứng nhu cầu thực tế của nền kinh tế”.

Căn cứ vào dữ liệu từ Báo cáo khảo sát lực lượng lao động, tỷ lệ thất nghiệp của Canada đã gia tăng đáng kể từ tháng 04/2023. Tỷ lệ thất nghiệp hiện tại đang là 6.4% (kể từ 06/2024). Con số này đại diện cho 1.4 triệu người dân đang thất nghiệp 

Bộ trưởng Randy cũng cho rằng những hạn chế mới được triển khai sẽ hỗ trợ tích cực trong việc “xoá sạch việc lạm dụng và sai phạm trong quá trình vận hành chương trình TFWP”. Ông ấy cũng lưu ý rằng Doanh nghiệp Canada phải có nghĩa vụ duy trì và nâng cao trình độ kỹ năng của đội ngũ nhân viên hiện tại để họ có thể thích nghi và đáp ứng với những yêu cầu trong tương lai về công việc. 

Cơ quan ESDC theo kế hoạch sẽ đánh giá diện lao động thu nhập cao của chương trình TFWP. Bộ trưởng Randy cho rằng việc xem xét này có thể sẽ tạo ra những thay đổi đối với những hồ sơ xin LMIA hiện tại đối với những công việc vẫn chưa có nhân sự đủ điều kiện đáp ứng, đối với những lĩnh vực nghề nghiệp được loại trừ, hoặc dẫn đến việc từ chối xử lý những hồ sơ xin LMIA khác, bao gồm chương trình của các vùng nông thôn. 

Chương trình TFWP là một chương trình phổ biến và được tận dụng bởi người lao động mới đến Canada nhằm có được giấy phép lao động và tích luỹ kinh nghiệm làm việc tại Canada. Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân sự thông qua chương trình này phải nộp hồ sơ xin LMIA đến cơ quan ESDC, hồ sơ này nhằm xác định rằng việc tuyển dụng nhân sự người nước ngoài sẽ có tác động như thế nào đến lực lượng lao động và kinh tế Canada, các tác động được xếp hạng tích cực, trung tính hoặc tiêu cực.  

Hiện tại đang có 02 diện hồ sơ theo chương trình TFWP, lao động thu nhập thấp và lao động thu nhập cao. Những vị trí công việc thu nhập thấp được định nghĩa là những công việc có mức thù lao thấp hơn mức lương hàng giờ trung bình của tỉnh bang. 


Những thay đổi này tác động như thế nào đến tình trạng người lao động tạm thời tại Montreal  

Vào ngày 20/08, chính quyền Quebec đã thông báo những giới hạn mới dành cho người lao động nước ngoài làm việc tạm thời, phạm vi ảnh hưởng là khu vực hành chính của Montreal. 

Kể từ ngày 03/09, cả chính quyền Quebec và chính quyền liên bang sẽ ngừng xét duyệt hồ sơ xin LMIA cho một số ngành nghề (tại Montreal) thuộc diện lao động thu nhập thấp của chương trình TFWP (là những công việc có mức thù lao theo giờ thấp hơn thù lao theo giờ trung bình của Quebec).

Chính sách này đồng nhất với thông báo của cơ quan ESDC, đối với những người lao động nhất định mà đáp ứng được yêu cầu về ngành nghề, vị trí làm việc, và/hoặc tiêu chí về thu nhập; hoặc những người đã nộp hồ sơ xin LMIA trước 03/09/2024, sẽ được loại trừ đối với quy định mới. Việc tạm ngừng xét duyệt hồ sơ LMIa được dự kiến kéo dài trong vòng 6 tháng. 


Chính sách này một phần của một kế hoạch lớn hơn của chính quyền Canada 

Những thay đổi của chương trình TFWP được thông báo tại thời điểm mà chính quyền Canada đang đặt nhiều sự quan tâm đến chương trình, và những cư dân cư trú tạm thời tại Canada (những người đang ở Canada dưới giấy phép lao động, đi học hoặc thị thực du lịch/thị thực du lịch điện tử) 

Trong những tháng gần đây, cả 02 Bộ trưởng (Bộ Di trú và Bộ lao động) đều đã công khai chỉ trích những Doanh nghiệp đang tận dụng chương trình TFWP để lợi dụng những người lao động nước ngoài đang làm việc tạm thời tại Canada và phớt lờ người lao động Canada để ưu tiên cho những nhân sự có chi phí tuyển dụng thấp. 


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: