Hiện nay, nhóm ngành công nghệ tại Canada đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, đồng thời cũng kéo theo sự khan hiếm nguồn nhân lực chất lượng cao này. Trước tình hình đó, Canada đã đề xuất miễn job offer và rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ đối với định cư Canada diện tay nghề công nghệ, đem lại cơ hội định cư tại đất nước lá phong văn minh, phát triển.

I. Canada thiếu hụt nhân lực công nghệ cao

Nhằm giải quyết tình trạng thiếu lao động trong lĩnh vực công nghệ, Hội đồng các Tập đoàn Công nghệ Canada (CCI) đang kêu gọi chính phủ liên bang thí điểm một loại visa mới cho phép người lao động trong ngành công nghệ kỹ thuật cao đến Canada mà không cần có thư mời làm việc.

Loại visa được đề xuất có tên gọi là Visa Công nghệ Tiềm năng cao, hướng đến các ngành nghề đang có nhu cầu nhân lực như phát triển phần mềm và khoa học dữ liệu. Visa này cho phép người lao động được làm việc, thay đổi công việc và đạt được thường trú nhân Canada.

Trong bài viết mang tên Chiến lược Kỹ năng và Nhân tài, CCI lưu ý rằng hầu hết những người mong muốn làm việc ở Canada đều cần có thư mời làm việc để đủ điều kiện xin visa. Yêu cầu này đã trở thành rào cản cho những nhân tài có tay nghề cao muốn làm việc tại Canada. CCI cũng bày tỏ quan điểm rằng nếu các chuyên viên phát triển phần mềm, nhà khoa học dữ liệu và các chuyên gia khác làm việc trong nhóm ngành nghề có nhu cầu được phép nhập cảnh vào Canada, thì họ sẽ có đủ khả năng tìm được việc làm.

Đề xuất này dựa trên một chương trình cũng đang được xem xét ở Anh, cho phép các chuyên viên phát triển phần mềm, kỹ sư hoặc nhà khoa học dữ liệu vào nước này mà không cần thư mời làm việc.

Visa công nghệ được đề xuất sẽ bổ sung cho diện chương trình Tài năng Toàn cầu hiện có, nhằm mục đích xét duyệt Work Permit trong vòng ít nhất hai tuần cho người lao động thuộc nhóm ngành đang khát nhân lực tại Canada. Tuy nhiên, CCI đang yêu cầu rút ngắn thời gian xét duyệt còn 48 giờ cho chương trình này.
Visa công nghệ được đề xuất sẽ bổ sung cho diện chương trình Tài năng Toàn cầu hiện có, nhằm mục đích xét duyệt Work Permit trong vòng ít nhất hai tuần cho người lao động thuộc nhóm ngành đang khát nhân lực tại Canada. Tuy nhiên, CCI đang yêu cầu rút ngắn thời gian xét duyệt còn 48 giờ cho chương trình này.

Bài viết cũng phân tích rằng: ‘’Bằng việc tạo ra cơ hội cho các chuyên viên kỹ thuật có tay nghề cao chủ động đến Canada làm việc, chính phủ có thể tăng nguồn cung nhân lực lành nghề cho các công ty Canada mà không yêu cầu doanh nghiệp phải trải qua các quy trình phức tạp để có thể thuê được một người lao động nước ngoài tiềm năng”.

CCI cũng mong muốn chính phủ cung cấp dịch vụ trợ giúp đặc biệt nhằm giúp các công ty định hướng về hệ thống định cư của chính phủ, từ đó dễ dàng hỗ trợ nhân viên trên hành trình trở thành thường trú nhân thông qua diện Tài năng Toàn cầu — chương trình cung cấp Work Permit cho một số nhóm ngành đang có nhu cầu tại Canada. 

Một số khuyến nghị khác của CCI liên quan đến thu hút nhân tài bao gồm việc khởi động Chiến lược du mục kỹ thuật số để biến Canada trở thành điểm đến cho nhiều lao động ở xa hơn và xem xét điều chỉnh các mã Phân loại nghề nghiệp quốc gia (NOC) thường xuyên hơn nhằm phản ánh rõ hơn bản chất dịch chuyển nhóm ngành công nghệ ở Canada. Họ cũng mong muốn Canada sẽ mở rộng phạm vi công nhận các chứng chỉ quốc tế và chứng chỉ thay thế cho các ứng viên nộp hồ sơ xin visa định cư Canada diện tay nghề. 

II. Thời gian xét duyệt hồ sơ định cư Canada diện tay nghề chỉ mất 2 tuần cho các nhân tài công nghệ

Canada đã cung cấp một số diện nhập cư và Work Permit cho các công nhân kỹ thuật. Trong số nhiều lựa chọn để đạt thường trú nhân Canada, có Diện chương trình Tài năng Toàn cầu (GTS), cho phép một số công nhân lành nghề được cấp Work Permit tạm thời trong vòng hai tuần kể từ khi nộp đơn. Đây là một trong những điểm then chốt của Chiến lược Kỹ năng Toàn cầu của Canada, nhằm giúp các công ty phát triển ổn định thông qua việc đảm bảo nguồn nhân lực kỹ năng cao mà họ cần. 

Chương trình GTS cho phép người sử dụng lao động có được Labour Market Impact Assessment (LMIA) mà không cần thỏa yêu cầu về đăng thông tin tuyển dụng. Chương trình này dành cho các công ty có tốc độ phát triển cao đủ để chứng minh được nhu cầu tuyển dụng nhân tài chuyên biệt từ nước ngoài. Ngoài ra, GTS cũng dành cho các nhà tuyển dụng muốn thuê nhân tài có tay nghề cao cho các ngành nghề đang có nhu cầu được liệt kê trong Danh sách Nghề nghiệp Nhân tài Toàn cầu.

Người sử dụng lao động trong cả hai nhóm này phải đáp ứng các điều kiện liên quan đến việc trả lương cho công nhân lành nghề. Người lao động nước ngoài được thuê thông qua GTS phải được trả ở mức lương hiện hành hoặc cao hơn.

Mức lương hiện hành được xác định là con số cao nhất trong các mức sau:

    • Mức lương trung bình cho công việc đó trong Ngân hàng Việc làm của Chính phủ Canada;
    • Mức lương nằm trong khung lương mà người sử dụng lao động chi trả cho nhân viên hiện tại ở cùng vị trí công việc, cùng địa điểm làm việc, với cùng kỹ năng và kinh nghiệm;
    • Mức lương tối thiểu theo quy định của Danh mục nghề nghiệp Nhân tài Toàn cầu (nếu có).

Ngoài ra còn có một số trường hợp được miễn Work Permit theo diện Tài năng Toàn cầu. Người lao động có tay nghề cao trong các ngành thuộc loại kỹ năng cấp 0 hoặc cấp A theo NOC có thể vào Canada làm việc 15 ngày trong vòng sáu tháng hoặc 30 ngày trong vòng 12 tháng mà không cần có Work Permit. Các nhà nghiên cứu làm việc tại các cơ sở nghiên cứu được nhà nước tài trợ có thể đến Canada 120 ngày trong một năm mà không cần Work Permit. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về việc Canada đề xuất miễn job offer và mở ra cơ hội định cư Canada diện tay nghề công nghệ hiếm có tại đất nước phát triển này. Mong rằng bài viết thật sự hữu ích và giải đáp được thắc mắc của các bạn.

Tìm hiểu thêm: Cơ hội nhập cư Saskatchewan mới nhất dành cho nhân lực công nghệ

Đăng ký tư vấn

Canada.com.vn

Share this: