Đời sống học đường ở Canada là điều mà những phụ huynh và du học sinh sắp sang du học tại “xứ sở lá phong” đặc biệt quan tâm. Dưới đây là 13 đặc điểm chính về giáo dục và đời sống học đường ở Canada.

1. Giáo viên

Đa số giáo viên tại Canada đều có trình độ đại học và trên đại học. Điều này phản ánh chất lượng giáo dục rất cao tại quốc gia này.

2. Lớp học

Ở hầu hết các trường, học sinh nam và nữ sẽ học chung một lớp. Cá biệt, một số trường tư chỉ dành riêng cho nam hoặc nữ.

3. Tài liệu giới thiệu chương trình học

Mỗi tỉnh bang của Canada đều có một tập tài liệu đề cập chi tiết chương trình ở mỗi cấp học. Điều này giúp phụ huynh và học sinh dễ dàng kiểm soát tiến độ học tập, phân bổ thời gian để không khiến các em rơi vào tình trạng quá tải.

4. Tôn giáo

Người Canada rất coi trọng tôn giáo và mong muốn các thế hệ tiếp theo vẫn giữ được đức tin thông qua các chương trình giáo dục tại trường. Đa số cộng đồng tôn giáo đều có trường học tư để đón nhận học sinh có cùng tín ngưỡng nhập học. Vì phụ huynh là người chịu trách nhiệm cuối cùng về việc giáo dục con cái, do đó bạn nên trao đổi với giáo viên về tôn giáo của con em để thầy cô có cách truyền đạt thông tin phù hợp, dù là ở trường công hay trường tư.

5. Sách vở và dụng cụ học tập

Các trường học ở Canada sẽ cho học sinh mượn sách để học, còn dụng cụ học tập (bút chì, vở, thước kẻ,…) sẽ do gia đình tự chuẩn bị.

6. Nhu cầu đặc biệt của học sinh

Những học sinh có tình trạng thể chất, nhận thức, tâm lý, tình cảm, cư xử, ngôn ngữ đặc biệt hoặc gặp phải các khó khăn khác sẽ nhận được sự hỗ trợ chu đáo từ trường học, cho dù các em đang học ở trường bình thường hay các trường chuyên biệt.

7. Phiếu liên lạc

Trong suốt năm học, các trường học sẽ cập nhật phiếu liên lạc liên tục để gia đình nắm được tình hình học tập của trẻ.

8. Vắng mặt

Trừ các ngày lễ hoặc cuối tuần, việc đi học mỗi ngày là nghĩa vụ của học sinh Canada. Trong trường hợp các em cần nghỉ học vì lý do bệnh tật hoặc chuyện gia đình, bạn phải xin phép giáo viên trước.

9. Việc đến trường

Trẻ em có thể đến trường cùng ba mẹ, đi xe buýt của trường (miễn phí hoặc chỉ phải trả một khoản phí nhỏ) hoặc tự đi học. Bạn nên hỏi thông tin xe buýt đưa đón của trường vì đây là hình thức khá tiện lợi và tiết kiệm. Đồng thời, đừng quên xem xét khoảng cách giữa trường học và nhà khi lựa chọn nơi học tập cho con em.

10. Những ngày nghỉ đột xuất

Thỉnh thoảng các trường học ở Canada cũng đóng cửa vài ngày trong mùa đông vì bão tuyết hoặc thời tiết lạnh khắc nghiệt. Nếu điều này xảy ra, nhà trường sẽ liên tục thông báo trên các bản tin, đài radio địa phương hoặc các kênh truyền hình để phụ huynh và học sinh nắm được tình hình.

11. Đồng phục

Thông thường các trường học luôn có quy định riêng về trang phục mà học sinh có thể mặc đến trường. Một số trường (hầu hết là trường tư) yêu cầu các em phải mặc đồng phục. Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, vui lòng liên hệ với ban giám hiệu nhà trường.

12. Các hoạt động ngoại khóa

Đây đều là các chương trình diễn ra ngoài giờ học ở trường. Các hoạt động này bao gồm thể thao, nghệ thuật, câu lạc bộ giải trí,… Mỗi trường đều có các hoạt động ngoại khóa khác nhau dành cho học sinh. Đây là cơ hội để các em kết bạn, làm quen với hệ thống giáo dục Canada và phát triển các kỹ năng mềm khác ngoài những môn học ở trường.

Hoạt động ngoại khóa
Hoạt động ngoại khóa

13. Các chuyến đi thực tế

Đây là một phần không thể thiếu trong chương trình giáo dục của Canada. Các chuyến đi bên ngoài trường học, chẳng hạn viện bảo tàng, viện văn hóa hay các khu vực trong thành phố sẽ giúp các em tiếp thu bài tốt hơn.

Tìm hiểu thêm: Dịch vụ tư vấn du học Canada

Canada.com.vn

Share this: