Công dân nước ngoài đến Canada bằng visa du lịch có thể đủ điều kiện để xin giấy phép lao động cho đến ngày 28 tháng 2 năm 2025.

Bạn có thể nộp hồ sơ xin giấy phép lao động khi đang ở tại Canada, nhưng bạn cần phải đáp ứng các yêu cầu về hồ sơ xin giấy phép lao động của mình.

Không phải bất cứ ai có visa du lịch và hiện đang ở Canada đều có thể nộp hồ sơ xin giấy phép lao động chỉ bằng cách nộp hồ sơ đến Bộ di trú Canada (IRCC).

Những người có visa du lịch như vậy cần phải đáp ứng tất cả các tiêu chí về giấy phép lao động, bao gồm được cấp Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) hoặc thư mời làm việc hợp lệ (trong trường hợp được miễn LMIA) từ chủ doanh nghiệp tại Canada.

Chính sách công tạm thời được công bố ban đầu vào năm 2020 và đã được cựu bộ trưởng nhập cư Sean Fraser gia hạn đến ngày 28 tháng 2 năm 2025.

Theo chính sách này, công dân nước ngoài khi đi du lịch đến Canada và nhận được thư mời làm việc hợp lệ sẽ có thể nộp hồ sơ và xin visa làm việc (Work Permit) mà không cần rời khỏi đất nước này.

Những du khách nộp hồ sơ theo diện này đã có giấy phép lao động trong vòng 12 tháng qua cũng có thể yêu cầu cấp giấy phép lao động tạm thời để bắt đầu làm việc cho chủ lao động mới của họ sớm hơn.

Khách du lịch đến Canada có thể nộp đơn xin giấy phép lao động đến năm 2025


Mục đích của chính sách này 

Việc duy trì chính sách tạm thời này mang lại cho các công ty Canada thêm lựa chọn tuyển dụng, bởi vì trong thời đại phát triển kinh tế này, nhiều công ty đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng. 

Trước khi có chính sách tạm thời này, bất kỳ ai muốn làm việc ở Canada đều phải nộp hồ sơ xin Giấy phép lao động ban đầu từ bên ngoài Canada. Nếu họ đã ở trong nước với tư cách du khách khi được cấp giấy phép lao động, họ sẽ phải rời đi trước khi giấy phép lao động được cấp. 

Việc rời khỏi Canada không còn cần thiết nữa khi chính sách này có hiệu lực. 

Ban đầu, chính sách này chỉ dành cho những du khách đến trước ngày 24 tháng 8 năm 2020 và có thư mời làm việc cùng với các yêu cầu khác. Nhưng sau đó chính sách này đã được sửa đổi để cho phép tất cả những người có visa du lịch vào Canada mà không cần xem xét ngày nhập cảnh của họ. 

Tiêu chuẩn để đủ điều kiện nộp hồ sơ 

Ứng viên muốn được hưởng quyền lợi từ chính sách này phải đáp ứng các tiêu chuẩn:

    • Có visa du lịch còn hạn tại Canada vào ngày nộp hồ sơ.
    • Có thư mời làm việc kèm theo Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) hoặc thư mời làm việc được miễn LMIA.
    • Nộp hồ sơ xin giấy phép lao động dành riêng cho người sử dụng lao động trước ngày 28 tháng 2 năm 2025.
    • Đáp ứng tất cả các yêu cầu về tiêu chuẩn khác.

Các ứng viên cách khách du lịch đã giấy phép lao động trong 12 tháng qua theo chính sách tạm thời này cũng đủ điều kiện nếu đáp ứng các tiêu chí được liệt dưới đây:

    • Khi nộp hồ sơ, bạn phải có mặt tại Canada.
    • Bạn phải ở lại Canada trong thời gian chờ hồ sơ đăng ký của bạn được xử lý.
    • Nếu bạn rời đi trong khi hồ sơ của bạn đang được xử lý, bạn sẽ không đủ điều kiện hưởng chính sách này. 
    • Khi xin giấy phép lao động, visa du lịch của bạn phải còn hạn. 
    • Nếu visa du lịch hết hạn, bạn phải khôi phục lại trạng thái đó trước khi nộp hồ sơ xin cấp giấy phép lao động.
    • Đã nộp hồ sơ xin giấy phép lao động dành riêng cho người sử dụng lao động từ ngày 24 tháng 8 năm 2020 đến ngày 28 tháng 2 năm 2025.
    • Đã có giấy phép lao động hợp lệ trong 12 tháng trước khi xin giấy phép lao động mới.

Du khách ở Canada đã có giấy phép lao động hợp lệ trong 12 tháng qua có thể làm theo các hướng dẫn cụ thể để có được giấy phép lao động tạm thời. 

Điều kiện để được cấp giấy phép làm việc tạm thời 

Giấy phép làm việc tạm thời chỉ được cấp cho những người có visa du lịch đã có giấy phép lao động hợp lệ trong 12 tháng trước đó theo thỏa thuận tạm thời này.

Sau khi nộp hồ sơ xin giấy phép lao động theo chính sách này, ứng viên phải điền vào biểu mẫu trên Web của IRCC theo các thông báo mà IRCC đã chỉ định.

Sau khi hoàn thành biểu mẫu web, bạn phải đợi email từ IRCC thông báo rằng bạn có thể bắt đầu làm việc.

Đây sẽ là giấy phép làm việc tạm thời của bạn trước khi bạn được cấp giấy phép làm việc chính thức và quá trình này có thể mất đến 30 ngày (6 tuần).

Thời gian xử lý chuyển đổi visa du lịch Canada thành giấy phép lao động 

Hầu hết các hồ sơ xin giấy phép lao động trực tuyến nộp tại Canada đều mất trung bình 135 ngày theo thời gian cập nhật xử lý chính thức gần đây nhất của IRCC.

Các hồ sơ bản giấy đang được xử lý trung bình là 17 ngày sau khi IRCC nhận được hồ sơ.


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: