Việc lấy được giấy phép lao động mở (SOWP) cho phép bạn ở lại Canada trong thời gian đợi chờ hồ sơ xét duyệt khi bạn có vợ/ chồng là thường trú nhân ở đất nước lá phong này. Vậy giấy phép lao động mở (SOWP) là gì? Việc sở hữu giấy phép này đem lại lợi ích gì cho bạn? Hãy cùng tham khảo bài viết sau.

I. Giấy phép lao động mở (SOWP) là gì?

Giấy phép lao động mở cấp cho vợ/ chồng (SOWP) cho phép công dân nước ngoài có thể làm việc tại Canada trong thời gian chờ hồ sơ bảo lãnh của họ được phê duyệt.
Giấy phép lao động mở cấp cho vợ/ chồng (SOWP) cho phép công dân nước ngoài có thể làm việc tại Canada trong thời gian chờ hồ sơ bảo lãnh của họ được phê duyệt.

SOWP sẽ mang đến những lợi ích chính sau đây:

1. Làm việc tại Canada trong thời gian chờ duyệt hồ sơ

SOWP cho phép người nộp hồ sơ bảo lãnh vợ/chồng ở lại Canada trong khi chờ quyết định cho hồ sơ xin nhập cư của họ. Thời gian để Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) xử lý hồ sơ xin bảo lãnh vợ/chồng là khoảng 12 tháng. Trong giai đoạn chờ này, SOWP cho phép vợ/ chồng đi cùng hồ sơ được làm việc tại Canada. 

2. Tự do chọn nơi làm việc mà không cần có LMIA (Bản đánh giá tác động lên thị trường lao động)

Khác với giấy phép lao động đóng (Closed Work Permit) chỉ cho phép công dân nước ngoài làm việc cho một chủ lao động hoặc trong một ngành nghề nhất định, giấy phép lao động mở (SOWP) cho phép vợ/chồng đi kèm được tự do làm bất kỳ công việc nào cho bất kỳ chủ doanh nghiệp nào ở Canada. Hơn nữa, chủ doanh nghiệp có thể thuê người lao động sở hữu SOWP mà không cần phải có LMIA. 

3. Sống chung với vợ/chồng của mình

Nếu không có SOWP, hoặc một loại giấy tờ cư trú tạm thời khác, người nộp hồ sơ bảo lãnh vợ/ chồng sẽ phải hoàn thành quy trình bên ngoài lãnh thổ Canada. SOWP giúp các cặp vợ chồng có thể chung sống với nhau trong khi chờ hồ sơ của họ được xử lý. 

4. Cơ hội tích lũy kinh nghiệm làm việc tại Canada

Việc tích lũy kinh nghiệm làm việc tại Canada trước khi trở thành thường trú nhân sẽ hỗ trợ nhiều cho sự phát triển sự nghiệp của bạn tại quốc gia này. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng kinh nghiệm làm việc tại Canada là yếu tố quyết định mức thu nhập của bạn sau này.  Không chỉ vậy, việc có thể sinh sống, làm việc tại Canada là cơ hội để bạn kết nối, tạo dựng các mối quan hệ và cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của bạn. 

II. Điều kiện nộp hồ sơ xin SOWP

Hồ sơ xin SOWP cho vợ/chồng hoặc bạn đời chỉ có thể nộp khi bạn có vợ/ chồng hoặc bạn đời đang sinh sống tại Canada. Người vợ/ chồng hoặc bạn đời đang ở Canada cần phải có tình trạng cư trú tạm thời theo diện lao động, du học hoặc du lịch. Để có được giấy phép lao động mở (SOWP) theo diện vợ/chồng đi kèm, đương đơn cần thỏa các điều kiện như sau:  

    • Đã nộp hồ sơ thường trú nhân (PR) theo diện bảo lãnh vợ/ chồng hoặc bạn đời; 
    • Có vợ/chồng hoặc bạn đời là công dân hoặc thường trú nhân Canada để đại diện nộp hồ sơ bảo lãnh cho mình;
    • Sống cùng địa chỉ với vợ/chồng hoặc bạn đời tại Canada;
    • Có tình trạng cư trú tạm thời hợp lệ tại Canada hoặc có hồ sơ xin khôi phục tình trạng cư trú được chấp thuận kèm theo quyết định cho phép làm việc tại Canda;

Vợ/chồng đi kèm có thể nộp hồ sơ xin giấy phép lao động mở cùng lúc hoặc bất kỳ lúc nào sau khi họ nộp hồ sơ xin thường trú nhân (PR) theo diện bảo lãnh vợ/chồng. 

Nếu đương đơn đã nhận được chấp thuận sơ bộ cho hồ sơ thường trú nhân của mình, đương đơn có thể nộp hồ sơ xin SOWP trực tuyến. Chấp thuận sơ bộ có nghĩa là vợ/chồng hoặc bạn đời đã nhận được thư từ IRCC xác nhận rằng họ đáp ứng các yêu cầu cho hồ sơ thường trú nhân, tuy nhiên vẫn chưa thông qua các phần kiểm tra về sức khỏe, an ninh và lý lịch. 

SOWP có thể được gia hạn nếu Bộ di trú vẫn chưa có quyết định về hồ sơ bảo lãnh cho vợ/ chồng đi kèm trước khi SOWP hết hạn. Hồ sơ gia hạn SOWP cần được nộp trước ngày hết hạn. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về giấy phép lao động mở (SOWP) và những lợi ích của nó cho vợ/ chồng đi kèm. Nếu bạn đủ điều kiện để nộp hồ sơ, việc nhận được SOWP sẽ là một lợi thế to lớn không chỉ giúp bạn có thể sống cùng vợ/chồng hoặc bạn đời của mình tại Canada, mà còn là cơ hội để bạn bắt đầu xây dựng sự nghiệp tại đây. 

Tìm hiểu thêm: Trọn gói 2,3 tỷ đồng – Có ngay job tốt – Cả gia đình cùng sinh sống tại Canada

Đăng ký tư vấn

Canada.com.vn

Share this: