Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã công bố một số thay đổi lớn trong nội các sáng 26/7 vào lúc 10:30 theo Giờ Miền Đông: Marc Miller được bổ nhiệm là Tân Bộ trưởng Bộ Di trú Canada.

Marc Miller thay thế Sean Fraser trở thành Tân Bộ trưởng Bộ Di trú Canada
Marc Miller thay thế Sean Fraser trở thành Tân Bộ trưởng Bộ Di trú Canada

Tân Bộ trưởng Bộ di trú Canada Marc Miller

Bộ trưởng di trú mới của Canada là Marc Miller, một thành viên Quốc hội đến từ Quebec. Ông Miller gần đây đã đảm nhiệm vai Bộ trưởng Quan hệ Hoàng gia – Bản địa nhằm hỗ trợ các quyền tự quyết của người dân bản địa tại Canada. Bộ trưởng di trú mới nhất của Canada – Sean Fraser, sẽ trở thành Bộ trưởng Nhà ở, Cơ sở hạ tầng và Cộng đồng.

Ông Miller được bầu vào Quốc hội Canada năm 2015. Trước khi tham gia chính trị, Ông Miller là một luật sư hành nghề và cũng đã từng phục vụ trong Lực lượng Vũ trang Canada. Ông Miller sinh ra và lớn lên tại Montreal. Ông đã nhận được hai tấm bằng của Đại học Montréal về Khoa học Chính trị và bằng luật từ Đại học McGill.

Lý do đằng sau sự chuyển giao quyền lực

Cơ quan nội các gồm các bộ trưởng do Thủ tướng Canada bổ nhiệm. Họ chịu trách nhiệm thực hiện và truyền đạt các chính sách ưu tiên của chính phủ liên bang.

Thủ tướng Canada thường thay đổi thành viên nội các mỗi hai năm để thay thế các bộ trưởng hoạt động kém hiệu quả, thăng chức những người đã hoàn thành tốt nhiệm vụ và tạo cơ hội cho chính phủ làm mới các chính sách và truyền thông tới công chúng.

Cuộc thay đổi nội các lớn gần đây nhất diễn ra vào tháng 10/2021 sau cuộc bầu cử liên bang cùng năm đó. Trong khuôn khổ cuộc thay đổi đó, Ông Fraser đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng di trú Canada (IRCC).

Trudeau đã giữ chức Thủ tướng Canada kể từ tháng 11/2015. Trong thời gian này, Canada đã có các chính sách nhập cư tích cực hơn.

Trước thời kỳ của Trudeau, Canada chào đón khoảng 250.000 thường trú nhân mới mỗi năm. Khi Trudeau lên nắm quyền, con số này tăng lên 300.000 và sau đó là 340.000 mỗi năm ngay trước đại dịch. Trong đại dịch, Canada vẫn nâng mục tiêu lên trên 400.000 thường trú nhân mới mỗi năm. Theo Kế hoạch chỉ tiêu nhập cư 2023-2025, Canada đang tìm kiếm 500.000 thường trú nhân mới hàng năm vào năm 2025.

Việc tăng tỷ lệ nhập cư đáng kể là do sự già hóa dân số và tỷ lệ sinh thấp của Canada. Chính phủ liên bang xem nhập cư là một công cụ để củng cố kinh tế và ổn định tài chính của Canada khi khoảng 9 triệu người sẽ đến tuổi nghỉ hưu 65 tuổi trong thập kỷ sắp tới. Mức độ nhập cư tăng cao đồng thời xảy ra khi Canada đang đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp thấp và nhu cầu tuyển dụng công việc ở mức cao trong lịch sử.

Nhiệm vụ của cựu Bộ trưởng Bộ Di trú Canada Fraser

Sau các thay đổi trong nội các, Thủ tướng có thể quyết định ban hành các công văn ủy quyền mới mô tả rõ những điều mà mỗi bộ trưởng dự kiến sẽ tập trung vào trong khi đảm nhiệm vai trò của mình.

Vào tháng 12/2021, Trudeau đã cung cấp cho Fraser một danh sách các chính sách nhập cư ưu tiên, bao gồm tăng mức độ nhập cư, cải tiến quy trình xử lý hồ sơ đăng ký cho người mới đến, cải cách hệ thống Express Entry (EE), tăng cường đoàn tụ gia đình và thúc đẩy cộng đồng nhập cư nói tiếng Pháp ở Canada.

Kể từ đó, Fraser đã triển khai một loạt các biện pháp này. Ví dụ, trong tháng qua, Canada đã bắt đầu tổ chức lựa chọn dựa trên danh mục mới cho EE, hướng tới một số các ưu tiên kinh tế, chẳng hạn như đẩy mạnh cộng đồng nhập cư nói tiếng Pháp ở Canada. Một ví dụ khác, vào cuối tháng 5, Fraser đã công bố các biện pháp nhằm giúp tăng cường việc đoàn tụ gia đình tại Canada.


Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký theo link sau: https://canada.com.vn/lien-he/.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

Tìm hiểu thêm: Bộ di trú cập nhật thời gian xử lý hồ sơ nhập cư Canada mới nhất từ ngày 06/06/2023

Canada.com.vn

Share this: