Canada và New Zealand là 02 quốc gia nằm trong danh sách Top 10 nước xứng đáng là điểm đến đáng tin cậy cho những ai có mong muốn sinh sống và học tập ở “nước bạn”. Do vậy, không ít người băn khoăn, không biết nên định cư diện tay nghề tại Canada hay New Zealand?

1. Giới thiệu chung về Canada

Dựa theo báo cáo của US New & World Report, trong liên tiếp hai năm 2018 – 2019, Canada đều xếp ở vị trí đầu bảng cho hạng mục “Quốc gia có chất lượng cuộc sống tốt nhất”.

Giới thiệu chung về Canada
Giới thiệu chung về Canada

Cụ thể, đất nước “lá phong đỏ” sở hữu nền kinh tế – chính trị an toàn, ổn định và vô cùng thân thiện với người dân. Tại đây, không chỉ có thị trường làm việc năng động, đổi mới mà còn được đánh giá cao nhờ hệ thống giáo dục hàng đầu, cùng nền y tế công cộng phát triển mạnh mẽ. Nhờ những yếu tố này mà mỗi năm Canada đều có tỷ lệ người định cư cao từ nhiều quốc gia khác nhau và được đánh giá là đạt điểm gần như tối đa trong thang điểm 10 chất lượng.

2. Giới thiệu chung về New Zealand

Cũng theo báo cáo của US News & World Report, trong 02 năm 2018 – 2019 thì New Zealand xếp hạng thứ 09 trong danh sách các “Quốc gia có chất lượng cuộc sống tốt nhất.

New Zealand được mệnh danh là “đảo quốc thanh bình”, vì vậy, tình hình chính trị ở nước này cũng đặc biệt ổn định. Bên cạnh chất lượng giáo dục, thì dịch vụ công tại New Zealand cũng được đánh giá cao nhờ tính tiện lợi, đơn giản và nhanh chóng.

Giới thiệu chung về New Zealand
Giới thiệu chung về New Zealand

Song, nền kinh tế hàng hóa tại New Zealand lại không thật sự đa dạng và khá đắt đỏ nên đây thật sự không phải là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích mua sắm. Mặt khác, hệ thống y tế của quốc gia này cũng thật sự không xuất sắc, đơn cử như mỗi lần đi khám bệnh, bạn phải hẹn trước 3 – 4 ngày chứ không như ở Việt Nam là đến lấy số rồi chờ đợi và được khám trong ngày. Chính những sự “gò bó” này này đã khiến không ít người có ý định định cư New Zealand phải đắn đo suy nghĩ.

3. So sánh định cư diện tay nghề tại Canada và New Zealand 

Sau khi tìm hiểu những thông tin trên, mà bạn vẫn còn băn khoăn không biết nên định cư Canada hay New Zealand diện tay nghề, thì hãy cùng ALLY tiếp tục so sánh 02 quốc gia này qua này qua các thông tin dưới đây nhé.

Có thể bạn chưa biết, Canada và New Zealand là 02 quốc gia hoàn toàn khác biệt về thể chế chính trị, khí hậu và những chế độ an sinh xã hội. Thông thường, khi nhắc đến xứ sở “lá phong đỏ”, người ta thường nghĩ ngay đến 04 mùa rõ rệt, cùng cái lạnh của mùa đông và yêu thích khí hậu ôn hòa của New Zealand hơn. Tuy nhiên, để trở thành công dân của một trong hai đất nước này, bạn cần đưa ra đánh giá dựa trên những tiêu chí quan trọng dưới đây:

Bảng so sánh định cư diện tay nghề tại Canada và New Zealand

Tiêu chí

Canada

New Zealand

Ngành nghề

Thuộc nhóm các ngành nghề được Chính phủ Canada ban hành

Thuộc nhóm các ngành nghề được Chính phủ New Zealand ban hành

Trình độ tiếng Anh

IELTS là 6.0 (thấp nhất) cho từng kỹ năng (nghe – nói – đọc – viết)

IELTS là 6.5 (thấp nhất) cho từng kỹ năng (nghe – nói – đọc – viết)

Kinh nghiệm

Tối thiểu 01 năm kinh nghiệm làm việc

Tối thiểu 03 năm kinh nghiệm làm việc

Bằng cấp

Chứng chỉ ngành nghề được Chính phủ Canada cấp hoặc tương đương

Bằng cấp phải được Chính phủ New Zealand công nhận

Độ tuổi

18 – 48 tuổi

20 – 55 tuổi

Số điểm tối thiểu để nộp hồ sơ vào hệ thống định cư

67 điểm

100 điểm

Tham khảo bảng so sánh trên, chắc hẳn bạn đã biết được điều kiện định cư diện tay nghề ở Canada có phần dễ dàng hơn New Zealand phải không nào. Bởi lẽ, mức điểm di trú Canada chỉ đạt 67 điểm, các yêu cầu ngành nghề, bằng cấp, độ tuổi, kinh nghiệm làm việc… tại đất nước “lá phong đỏ” cũng tương đối đơn giản và gần như dễ dàng đáp ứng hơn tại New Zealand.

Ngoài ra, nếu bạn thành thạo cả 02 thứ tiếng (tiếng Anh và tiếng Pháp), thì sẽ được lựa chọn 01 ngôn ngữ chính và 01 ngôn ngữ phụ để cộng điểm trong thang điểm định cư Canada diện tay nghề.

Đăng ký tư vấn

Canada.com.vn

Share this: