Canada hiện nay đang là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất cho bất kỳ ai muốn định cư. Có rất nhiều lợi ích khi sống ở Canada, chẳng hạn như Canada có lối sống và hệ thống giáo dục tốt hơn nhiều so với các nước khác trên thế giới. 

Canada đặt mục tiêu tiếp nhận 485,000 người nhập cư mới trong năm 2024 và 500,000 người trong năm 2025. Canada phụ thuộc đáng kể vào nguồn nhập cư do thiếu hụt lao động và dân số già. 

Ngoài ra, Bộ di trú Canada đã thiết lập kỷ lục về số lượng thường trú nhân mới tiếp nhận hàng năm trong các năm 2021, 2022 và 2023. 

Mỗi cá nhân đều có một hồ sơ riêng biệt. Vì vậy, bạn nên chọn chương trình phù hợp nhất với hồ sơ mình. 

Không có cách đơn giản và dễ dàng nhất để nhập cư vào Canada. Tuy nhiên, với mục tiêu về số lượng người nhập cư cao của Bộ di trú, bây giờ là thời điểm tốt nhất để bắt đầu hành trình nhập cư của bạn. 

Dưới đây là những lựa chọn phổ biến nhất dành cho thường trú nhân Canada năm 2024:

Những chương trình nhập cư Canada phổ biến nhất năm 2024


Express Entry

Express Entry (EE) là cách nhanh nhất và phổ biến nhất để có được thường trú nhân tại Canada. Chương trình này cho phép công dân nước ngoài có tay nghề cao làm việc và sinh sống tại Canada. 

Nếu bạn nhận được thư mời nộp hồ sơ theo hệ thống này, bạn có thể được cấp quyền thường trú nhân tại Canada trong vòng 6 tháng. Hơn nữa, đến năm 2025, Canada dự định chào đón 500.000 người nhập cư mới đến hàng năm. Phần lớn những người nhập cư này (110,770) sẽ tham gia thông qua một trong 3 chương trình Express Entry:

    • Lao động tay nghề liên bang (FSWP) 
    • Lao động kỹ thuật liên bang (FSTP) 
    • Ứng viên có kinh nghiệm làm việc tại Canada (CEC) 

Hơn nữa, với việc đưa ra các mã NOC mới vào năm 2022, 16 ngành nghề mới hiện đủ điều kiện tham gia Express Entry. Một số công việc này bao gồm tài xế xe tải, y tá, giáo viên, v.v. 

Để đăng ký hồ sơ EE, trước tiên bạn phải đủ điều kiện tham gia một trong ba diện chương trình liên bang của Canada được liệt kê ở trên. Sau đó, các ứng viên đủ điều kiện cần khai thông tin hồ sơ trực tuyến. 

Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) của Canada sẽ tính điểm cho hồ sơ này. Nếu bạn nằm trong số những ứng viên có điểm số cao nhất trong nhóm Express Entry, bạn sẽ nhận được thư mời nộp hồ sơ. 

Để đáp ứng đủ điểm CRS tối thiểu có thể là một thách thức. Tuy nhiên, đôi khi ứng viên chỉ cần có hồ sơ trong hệ thống Express Entry để nhận được thư đề cử của một tỉnh bang, từ đó giúp đạt thường trú nhân thuận lợi hơn.

Đối với một ứng viên, chi phí nhập cư thông qua Express Entry thường là khoảng 2,300 CAD. Nếu 2 vợ chồng cùng đi thì sẽ mất phí khoảng 4,500 CAD.


Chương trình đề cử tỉnh bang Canada

Chương trình đề cử tỉnh bang (PNP) là 1 con đường phổ biến khác để nhập cư vào Canada. Trong năm 2025, Canada dự kiến sẽ chào đón 110,000 người nhập cư mới theo diện chương trình này. 

Có rất nhiều chương trình được đề cử ở mỗi tỉnh và vùng lãnh thổ. Trong đó, chương trình PNP Canada sẽ là diện chương trình nhập cư theo diện đóng góp kinh tế duy nhất tương tự như Express Entry vào năm 2024. 

Mỗi chương trình sẽ có yêu cầu về điều kiện khác nhau. Ví dụ, một số chương trình yêu cầu bạn phải có mối liên hệ trực tiếp với tỉnh để đủ điều kiện được đề cử. Ngoài ra, bạn có thể cần thư mời làm việc được cung cấp bởi một doanh nghiệp Canada. Tuy nhiên, trong một số chương trình, ứng viên sẽ được mời nếu họ phù hợp với nhu cầu thị trường lao động của tỉnh.

Các chương trình PNP của mỗi tỉnh nằm trong danh sách dưới đây: 

    • Chương trình đề cử tỉnh bang Alberta (AAIP) 
    • Chương trình đề cử tỉnh bang BC (BCPNP) 
    • Chương trình đề cử tỉnh bang Manitoba (MPNP) 
    • Chương trình đề cử tỉnh bang Newfoundland and Labrador (NLPNP) 
    • Chương trình đề cử tỉnh bang New Brunswick (NBPNP) 
    • Chương trình đề cử tỉnh bang Nova Scotia (NSPNP) 
    • Chương trình đề cử vùng lãnh thổ Northwest (NTNP) 
    • Chương trình đề cử tỉnh bang Ontario (OINP) 
    • Chương trình đề cử tỉnh bang đảo hoàng tử Edward (PEI PNP) 
    • Chương trình lao động tay nghề Quebec (QSWP)
    • Chương trình đề cử tỉnh bang Saskatchewan (SINP)
    • Chương trình đề cử của Yukon (YNP) 

Mỗi chương trình PNP sẽ có 1 thời gian xử lý hồ sơ khác nhau. Sau khi được tỉnh bang đề cử, bạn có thể nộp hồ sơ đến chính phủ liên bang để xin cấp quyền thường trú nhân Canada. 

Express Entry cũng hoạt động liên kết với một số chương trình của PNP. Do đó, mỗi chương trình đề cử tỉnh bang nêu ở trên đều có những diện chương trình riêng để lựa chọn ứng viên do liên bang quản lý.

Chi phí nộp hồ sơ thông qua PNP thường giống như chi phí nộp hồ sơ thông qua Express Entry. 

Tuy nhiên, cũng tùy thuộc vào từng tỉnh bang, có thể có các chi phí cộng thêm. 

Một số tỉnh bang không tính phí xử lý hồ sơ PNP. Tuy nhiên, một số tỉnh sẽ tính phí, ví dụ Ontario sẽ tính phí là 1,500 CAD.


Nhập cư diện đầu tư doanh nhân 

Bạn có thể chuyển đến Canada vĩnh viễn nếu bạn điều hành một doanh nghiệp hoặc quản lý một doanh nghiệp thông qua chương trình nhập cư diện đầu tư doanh nhân của liên bang hoặc tỉnh bang. 

Vào năm 2024, Canada dự định chào đón 5,000 người mới đến thông qua các sáng kiến ​​kinh doanh. Các chương trình này thường đòi hỏi một khoản đầu tư đáng kể. 

Mức phí thay đổi tùy theo chương trình mà bạn quan tâm. Ba chương trình phổ biến nhất để định cư ở Canada thông qua doanh nghiệp được đưa ra dưới đây. 

1. Start-up visa:

Start-Up Visa là 1 trong những chương trình phổ biến để nhập cư vào Canada dành cho doanh nhân. 

Để đăng ký, bạn phải có một doanh nghiệp hoặc ý tưởng kinh doanh đủ điều kiện. Sau đó, người nộp hồ sơ sẽ cần có sự hỗ trợ của nhóm nhà đầu tư thiên thần được chỉ định, quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc vườn ươm doanh nghiệp. 

Cuối cùng, ứng viên phải chứng minh khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh để sống ở Canada. 

Bạn có thể đến Canada bằng giấy phép lao động với visa này và bắt đầu kinh doanh ở đây. Tiếp theo, bạn có thể nộp hồ sơ xin thường trú nhân. Tuy nhiên, bạn phải tích cực tham gia vào công việc quản lý của công ty tại Canada.

2. Chương trình kinh doanh tỉnh bang (Provincial Business Program)

Hầu hết các tỉnh của Canada đều có chương trình khởi nghiệp riêng. Các chương trình này là một phần của chương trình đề cử cấp tỉnh. Bạn có thể xem các yêu cầu của chương trình và đăng ký thông qua Chương trình kinh doanh tỉnh bang tại đây. 

3. Chương trình Tự kinh doanh (Self-Employed Program):

Chương trình Tự kinh doanh của liên bang được thiết kế dành cho những người có kinh nghiệm làm chủ, tự kinh doanh trong quá khứ.

Ngoài ra, các ứng viên quan tâm nên muốn và có thể đóng góp cho đời sống văn hóa, nghệ thuật hoặc thể thao của Canada. 

Quebec cũng có các chương trình Tự kinh doanh. Các ứng viên của chương trình tạo ra công việc của họ bằng cách tham gia vào một doanh nghiệp chuyên nghiệp hoặc thương mại.


Diện bảo lãnh người thân

Chính sách nhập cư của Canada ưu tiên đoàn tụ gia đình. Các gia đình ở Canada có thể bảo lãnh người thân đến Canada.

Vì vậy, nếu bạn có một thành viên gia đình đủ điều kiện là thường trú nhân hoặc công dân Canada, đây có thể là con đường đơn giản nhất để bạn định cư tại Canada. 

Phí bảo lãnh người thân sẽ khoảng 1,135 CAD. Nếu người bảo lãnh sống ở Quebec thì sẽ có tính thêm phí nộp hồ sơ. 

Có nhiều chương trình hỗ trợ dành cho thường trú nhân và cư dân khi muốn đưa gia đình đến Canada.

Bảo lãnh vợ chồng, bạn đời và con cái: Trong Kế hoạch nhập cư, Canada có tính cả số lượng người nhập cư theo diện bảo lãnh vợ/chồng, con cái và lên kế hoạch đón nhận 82.000 người mới vào năm 2024. 

Thường trú nhân và công dân Canada có thể bảo lãnh cho người bạn đời của họ từ khi họ đang ở bên ngoài hoặc bên trong Canada, thông qua chương trình bảo lãnh vợ/chồng . 

Ngoài ra, trong khi hồ sơ đăng ký của bạn đang được xử lý, bạn có thể đủ điều kiện xin giấy phép làm việc. Từ đầu đến cuối, việc xử lý hồ sơ đăng ký mất khoảng một năm. 

Con cái dưới 22 tuổi mới được cha/mẹ bảo lãnh và phải đang trong tình trạng chưa kết hôn. 

Con cái trên 22 tuổi muốn được cha/mẹ bảo lãnh thì phải chứng minh rằng họ không thể tự trang trải tài chính do bệnh tâm thần hoặc thể chất. Hoặc họ đã phụ thuộc tài chính vào cha mẹ của họ kể từ khi họ dưới 22 tuổi. 


Chương trình bảo lãnh cha mẹ và ông bà

Ở Canada, chương trình bảo lãnh cha mẹ và ông bà sẽ lựa chọn hồ sơ có sẵn trên hệ thống để gửi thư mời.

Năm nay, chương trình được mong đợi sẽ mở cửa chào đón thêm nhiều những ứng viên bảo lãnh tiềm năng mới. 

Hồ sơ sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên và sau đó Bộ di trú sẽ gửi thư mời nộp hồ sơ. Việc lựa chọn hồ sơ như vậy cũng đã từng gây ra những tranh luận trước đó. 

Điều này chủ yếu là do số lượng hồ sơ đăng ký đã vượt mức. Từ năm 2020, hệ thống đã không mở ra để các ứng viên bảo lãnh nộp hồ sơ mới, nhưng dự kiến sẽ mở cửa cho ứng viên bảo lãnh tiềm năng nộp hồ sơ vào năm 2024. 

Kể từ 2020 IRCC đã gửi thư mời nộp hồ sơ tổng cộng 3 lần. IRCC có thể sẽ tạo thêm cơ hội mới cho việc nộp hồ sơ bằng những thay đổi liên quan đến thủ tục giấy tờ trong năm 2024. Ứng viên chương trình PGP có thể tìm phương án thay thế bằng việc nộp hồ sơ xin Super Visa, để bảo lãnh cha mẹ và ông bà qua đoàn tụ nhanh hơn.

Tóm lại các lựa chọn dành cho người nhập cư vào Canada trong năm 2024 gồm các chương trình: 

    • Express Entry 
    • Đề cử tỉnh bang 
    • Nhập cư theo diện đầu tư doanh nhân 
    • Diện bảo lãnh người thân

Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: