Canada là một trong các địa điểm phổ biến nhất cho những ai muốn bắt đầu cuộc sống mới ở một quốc gia khác.  

Với vị thế nổi bật này, thông tin sai lệch về điều kiện nhập cư và các trải nghiệm dành cho người mới đến Canada rất dễ bị lan truyền.

Một trong số đó là các chuyên gia di trú giả mạo sẽ lợi dụng những người mới đến tiềm năng và đưa ra các hứa hẹn vô lý như đảm bảo đạt được tình trạng thường trú nhân (PR) khi đến Canada theo diện Giấy phép lao động (Work permit) hoặc sẽ có ngay thư mời làm việc ngay khi nhập cảnh.

Những nhận định sai lầm phổ biến về định cư Canada


Không may rằng những hứa hẹn lớn lao như thế hiếm khi thành sự thật. Ví dụ như:

“Nếu đến Canada du học thì sau khi tốt nghiệp sẽ tự động nhận được PR” 

Người đến Canada với tư cách là một sinh viên quốc tế nên biết rằng tình trạng thường trú nhân (PR) của họ không được đảm bảo. Ngay cả sau khi đã hoàn thành chương trình học ở Canada, họ cũng cần phải hoàn tất những quy trình nhất định trước khi đủ điều kiện nhận được PR. 

Lộ trình phổ biến nhất để sinh viên nhận được thường trú nhân (PR) là xin Giấy phép Lao động Sau Tốt nghiệp (PGWP). PGWP là giấy phép lao động mở dành cho những sinh viên quốc tế muốn tiếp tục sinh sống và làm việc tại Canada sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, giấy phép này sẽ không được tự động cấp cho sinh viên quốc tế.  

Trước tiên, sinh viên cần hoàn thành chương trình học tại một Cơ sở Giáo dục được Chỉ định (DLI) trước khi đủ điều kiện nộp đơn xin PGWP. DLI là những ngôi trường sau trung học duy nhất ở Canada được phép tiếp nhận sinh viên quốc tế.  

Đối với sinh viên đại học và cao đẳng, chương trình học phải kéo dài ít nhất tám tháng.  

PGWP thường có giá trị hợp lệ trong khoảng thời gian bằng với chương trình học mà sinh viên hoàn thành, lên đến ba năm. Gần đây, sinh viên có trình độ sau đại học đã đủ điều kiện nhận PGWP thời hạn ba năm, bất kể thời lượng chương trình học.  

Hầu hết các lộ trình để nhận thường trú nhân yêu cầu ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian, và thông thường kinh nghiệm làm việc tại Canada sẽ được đánh giá cao. PGWP có thể cho phép sinh viên quốc tế lấy được kinh nghiệm làm việc cần thiết để nộp hồ sơ cho các chương trình xin PR như là Express Entry hay Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP). 

“Nếu kết hôn với công dân Canada, bạn sẽ tự động trở thành công dân Canada” 

Người phối ngẫu là người nước ngoài khi kết hôn với công dân hoặc thường trú nhân Canada sẽ không tự động được cấp PR hay trở thành công dân của đất nước.  

Khi một cặp đôi kết hôn, công dân hoặc thường trú nhân Canada cần phải bảo lãnh bạn đời của họ để nhận được tình trạng thường trú. Bộ di trú Canada (IRCC) có thể mất 12 tháng để xử lý những hồ sơ này. 

Trong thời gian này, bạn đời ở nước ngoài có đủ điều kiện đến Canada với visa du lịch (visitor visa), sau đó nộp hồ sơ để lấy Giấy phép lao động dành cho vợ chồng đi kèm (SOWP) trong khi đợi Bộ di trú Canada (IRCC) đưa ra quyết định cuối cùng về việc cấp PR cho họ. Sau khi nhận được PR, họ phải hoàn thành các yêu cầu đủ điều kiện để được công nhận là công dân như các thường trú nhân từ mọi chương trình hay lộ trình nhập cư khác của Canada.  

“Mọi người sẽ tìm được việc ngay khi đến Canada” 

Dân số Canada đang già hóa, cùng với số lượng người nghỉ hưu ngày càng tăng thì số lượng việc làm trống cũng ngày càng nhiều hơn.  

Tuy nhiên, bất chấp việc có nhiều vị trí việc làm trống và tình trạng thiếu lao động có tay nghề ở Canada thì thời gian tìm việc có thể mất lâu hơn dự kiến. Điều này đặc biệt đúng đối với những ai không có kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn hay kỹ năng ngôn ngữ để lấp đầy khoảng trống trong lực lượng lao động Canada.  

Các khoảng trống này bao gồm các nhóm ngành ưu tiên theo danh mục trong các đợt rút hồ sơ thuộc hệ thống Express Entry. Những đợt rút hồ sơ này dành cho các ứng viên Express Entry có kinh nghiệm làm việc thuộc các nhóm ngành sau: 

    • Nhóm ngành y tế 
    • Các nhóm ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) 
    • Các nhóm ngành kỹ thuật như thợ mộc, thợ sửa đường ống, xây dựng 
    • Nhóm ngành vận tải 
    • Nhóm ngành nông nghiệp và thực phẩm nông nghiệp 

Còn có danh mục dành cho các ứng viên thành thạo tiếng Pháp. 

Những danh mục này là vài ví dụ về các nhóm ngành cho các ứng viên đủ tiêu chuẩn để tìm việc ít khó khăn hơn. Ngoài ra, vài ngành trong số trên, đặc biệt là nhóm ngành y tế và kỹ thuật cần có giấy phép hành nghề từ chính quyền tỉnh bang. Cũng có nghĩa là những người có trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài sẽ mất nhiều thời gian hơn để được công nhận.  

Vài nhân tố khác có thể khiến việc tìm việc làm tốn nhiều thời gian hơn. Ví dụ, trang web tìm việc làm phổ biến Indeed.ca cho biết rằng các nhà tuyển dụng yêu cầu nhiều cuộc phỏng vấn, bài kiểm tra hoặc đánh giá khác trước khi quyết định tuyển dụng.  

Vị trí sinh sống cũng góp phần trong thời gian tìm việc vì có thể không có ngành nào phù hợp với kỹ năng của ứng viên.  

Lộ trình nhập cư Canada 

Cách tốt nhất để bắt đầu hành trình nhập cư là nghiên cứu lộ trình phù hợp.  

Có hơn 100 lộ trình nhập cư cho những ai muốn đến Canada. Đa phần là các chương trình nhập cư diện đóng góp kinh tế dành cho các lao động có tay nghề hoặc sinh viên quốc tế nhưng cũng có thể đến theo diện bảo lãnh gia đình hoặc với tư cách là người nhập cư tị nạn hoặc nhân đạo, nếu có đủ điều kiện để theo các diện này.  

Canada có kế hoạch chào đón 485.000 thường trú nhân mới trong năm 2024, vượt con số 471.550 người năm 2023. Mục tiêu này sẽ tăng lên thành 500.000 người trong năm 2025 và 2026. Những mục tiêu nhập cư kỷ lục này cho thấy Canada mở cửa chào đón những người mới đến với các kỹ năng hoặc hoàn cảnh sống đa dạng.


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: