Canada là một trong những đất nước luôn thiện chí mở cửa chào đón người nhập cư trên thế giới, bao gồm cả thường trú nhân, du học sinh và người lao động nước ngoài tạm trú.

Tuy nhiên, trong lần đầu tiên đặt chân đến Canada, ai cũng có thể cảm thấy choáng ngợp và chưa định hướng được các công việc, thủ tục cần thực hiện tiếp theo. Bài viết này sẽ đưa ra một số hướng dẫn về những việc cần làm sau khi nhập cảnh Canada.

Những việc cần làm sau khi nhập cảnh Canada


Thủ tục nhập cảnh Canada lần đầu

1. Kiểm tra thông tin cá nhân

Sau khi đến nơi, bạn sẽ cần trải qua vòng kiểm tra thông tin cá nhân, hay còn gọi là Identity check. Cụ thể, bạn sẽ phải cung cấp giấy tờ như hộ chiếu hoặc visa cho một nhân viên hải quan. Bạn cũng sẽ phải hoàn thành bước kiểm tra nhanh về sinh trắc học, bao gồm chụp ảnh và lấy dấu vân tay. Quy trình này sẽ giúp chính phủ Canada xác thực các thông tin cá nhân của bạn cũng như đảm bảo an ninh cho quốc gia.

2. Đáp ứng các điều kiện nhập cảnh Canada

Điều kiện nhập cảnh có thể khác nhau tùy theo bạn nhập cảnh với tư cách thường trú nhân, du học sinh hay là người lao động nước ngoài tạm trú.  

Nếu bạn là một thường trú nhân, bạn phải mang theo Thư xác nhận tư cách thường trú nhân (Confirmation of Permanent Residence – COPR) và thị thực thường trú nhân.  

Nếu bạn là du học sinh hoặc người lao động tạm trú, bạn phải có Giấy phép học tập (Study permit) hoặc Giấy phép lao động (Work permit), thị thực tạm trú (Temporary Resident Visa – TRV), và các giấy tờ khác theo yêu cầu của chính phủ Canada. 

Khi nhập cảnh, một nhân viên hải quan tại cửa khẩu sẽ xác thực các giấy tờ liên quan đến tình trạng cư trú của bạn và hỏi bạn một số thông tin nhằm đảm bảo rằng bạn đáp ứng mọi điều kiện nhập cảnh.

Những việc quan trọng cần thực hiện ngay sau khi đến Canada

1. Đăng ký mã số an sinh xã hội (Social Insurance Number – SIN)

Số an sinh xã hội (SIN) là một dãy số gồm 9 chữ số mà chính phủ Canada sử dụng để nhận diện những cá nhân đang làm việc và có đóng thuế tại Canada. Là một người mới đến Canada, bạn nên đăng ký số SIN càng sớm càng tốt để có thể thực hiện các thủ tục cần thiết khác, làm việc, trả thuế và có thể sử dụng các dịch vụ, phúc lợi của chính phủ.

Để đăng ký số SIN, bạn phải có Study permit hoặc Work permit hợp lệ hoặc chứng minh được tư cách thường trú nhân cũng như đang hiện diện tại Canada. Các thông tin hướng dẫn cụ thể cách đăng ký số SIN được trình bày trên trang web của chính phủ Canada.

2. Mở tài khoản ngân hàng

Việc mở tài khoản ngân hàng ở Canada là rất quan trọng, nhằm giúp bạn có thể quản lý tài chính của mình. Bạn có thể mở tài khoản thanh toán hoặc tài khoản tiết kiệm tại một ngân hàng Canada, và sau khi đăng ký tài khoản bạn sẽ có thể sử dụng nhiều dịch vụ hữu ích như chuyển khoản, chuyển đổi ngoại tệ, sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ với mức lãi suất tốt cũng như những ưu đãi đặc biệt.

3. Đăng ký Bảo hiểm y tế công

Hệ thống bảo hiểm y tế công của Canada cung cấp các gói dịch vụ bảo hiểm y tế cơ bản cho tất cả công dân và thường trú nhân Canada. Là người mới đến Canada, bạn nên đăng ký bảo hiểm y tế công ngay khi bạn đủ điều kiện đăng ký, việc này sẽ giúp bạn chi trả các khoản chi phí y tế. Mỗi tỉnh bang và vùng lãnh thổ đều có hệ thống y tế riêng, do đó bạn sẽ cần đăng ký bảo hiểm y tế của tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ nơi bạn dự định sẽ cư trú.


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: