Cơ quan Thống kê Canada đã công bố kết quả của báo cáo Khảo sát Việc làm và Mức lương cho quý 2 năm 2022. Nhìn chung, các vị trí tuyển dụng đã tăng 4,7% so với quý 1 năm 2022 và cao hơn 42,3% so với quý 2 năm 2021.

Có gần một triệu vị trí tuyển dụng việc làm ở Canada trên tất cả các lĩnh vực, đạt tỷ lệ tổng thể là 5,7%, mức cao nhất từ trước đến nay. Vị trí tuyển dụng được tính bằng số lượng vị trí còn trống vì chúng tương ứng với tổng nhu cầu lao động.

Bắt đầu từ quý đầu tiên của năm 2020, nhu cầu lao động tăng trưởng vượt quá tốc độ tăng biên chế việc làm, dẫn đến số lượng vị trí tuyển dụng cao kỷ lục hiện nay.

Số lượng vị trí tuyển dụng Canada tiếp tục tăng cao kỷ lục năm 2022
Số lượng vị trí tuyển dụng Canada tiếp tục tăng cao kỷ lục năm 2022

Tăng lương ở một số ngành không phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng

Báo cáo cho thấy mức lương trung bình theo giờ được cung cấp trên tất cả các lĩnh vực đã tăng 5,3% trong quý 2 năm 2021. Hiện nó ở mức 24,05 đô la mỗi giờ. Mức tăng này khác với mức lương trung bình hàng giờ của hầu hết người lao động đang làm việc, thực tế chỉ tăng 4,1%. 

Tuy nhiên, mức tăng này vẫn không bằng với mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI), một thước đo chính của lạm phát. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Có năm lĩnh vực việc làm phản ánh khả năng tăng lương trong thời gian tới. Các lĩnh vực chuyên môn, khoa học và kỹ thuật có mức tăng lớn nhất, 11,3%, với mức lương trung bình hàng giờ là 37,05 đô la. Công việc buôn bán sỉ trung bình $ 26,10 mỗi giờ.

Ngược lại, lương công việc thương mại bán lẻ chỉ tăng 5,7%, thấp hơn chỉ số CPI và nhóm ngành chăm sóc sức khỏe và trợ cấp xã hội chỉ tăng 3,6% so với năm ngoái, đạt $ 25,85. Nhìn chung, phần lớn các vị trí tuyển dụng đang có mức lương theo giờ ngang bằng hoặc thấp hơn chỉ số CPI trong quý 2 năm 2022.

Số lượng vị trí tuyển dụng đang tăng lên ở sáu tỉnh bang

Các vị trí tuyển dụng việc làm tăng lên ở sáu tỉnh bang trong khoảng thời gian từ quý đầu tiên đến quý thứ hai của năm 2022. Ontario có mức tăng lớn nhất, tăng 6,6% lên tổng số 379.700 vị trí việc làm. Nova Scotia cũng có mức tăng 6%. British Columbia, Manitoba, Alberta và Quebec tăng từ 5,6% đến 2,4%

Tỉnh bang duy nhất có tỷ lệ tuyển dụng việc làm giảm là New Brunswick, giảm 6,1% xuống còn 15.200 vị trí tuyển dụng. Các tỉnh và vùng lãnh thổ còn lại không có thay đổi đáng chú ý.

Tỷ lệ trung bình cho thấy chỉ có 1,1 người cần việc làm cho mỗi vị trí tuyển dụng việc làm ở Canada. Con số này trong quý đầu tiên của năm 2022 là 1,3 người và so với cùng thời điểm năm ngoái là 2,3 người.

Quebec và British Columbia báo cáo chỉ có 0,8 người cho mỗi vị trí tuyển dụng. Ngược lại, Newfoundland và Labrador nằm ngoài mức trung bình với 3,3 người thất nghiệp cho mỗi công việc còn trống.

Vị trí tuyển dụng theo lĩnh vực

Chăm sóc sức khỏe và công tác xã hội

Có rất ít thay đổi về số lượng vị trí việc làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và công tác xã hội giữa quý I và quý II năm nay, 135.300 đến 136.100, tăng gần 6%. Tuy nhiên, con số này tăng gần 29% so với quý 2 năm 2021. Tình trạng thiếu nhân viên khiến một số bệnh viện phải cắt giảm dịch vụ, chẳng hạn như tạm thời đóng cửa các phòng cấp cứu.

Manitoba đang có tỷ lệ tuyển dụng việc làm cao nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở mức 6,7%.

Dịch vụ lưu trú và ăn uống

Vị trí tuyển dụng trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống và lưu trú đã tăng đáng kể 12,7% lên 149.600 việc làm còn trống trong quý II, trong đó tỷ lệ tuyển dụng chung là 10,9%. Đây là tỷ lệ tuyển dụng việc làm cao nhất trong tất cả các lĩnh vực và đặc biệt rõ rệt ở vùng Kootenay của British Columbia.

Dịch vụ chuyên nghiệp, khoa học và kỹ thuật

Việc làm cần nhân lực trong lĩnh vực này đạt mức 74.600 vị trí việc làm, tăng gần 8% so với quý trước và cao hơn 79% so với quý đầu tiên của năm 2020. Toronto, Montreal và Vancouver và các khu vực lân cận chiếm hơn một nửa trong số này.

Mức tăng lớn nhất là ở các ngành khoa học tự nhiên và ứng dụng, ở mức 13,3%. Các ngành nghề công nghệ thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và ứng dụng cũng tăng đáng kể trong quý này lên 9,6%.

Tác động

Tỷ lệ việc làm trống cao kết hợp với tỷ lệ thất nghiệp thấp có nghĩa là một số nhà tuyển dụng đang gặp khó khăn trong việc lấp đầy các vị trí trống và trải qua quá trình tuyển dụng lâu hơn. Trong quý II, chỉ có 44 người được tuyển dụng cho mỗi 100 vị trí tuyển dụng. Tình trạng thiếu hụt lao động của Canada dự kiến sẽ trở nên trầm trọng hơn vào năm 2030 khi hơn chín triệu người Canada đến tuổi nghỉ hưu 65 và tỷ lệ sinh vẫn ở mức thấp chỉ 1,4 trẻ em trên một phụ nữ.

Tìm hiểu thêm: 

**Quý anh/chị quan tâm đến chương trình định cư Canada, vui lòng liên hệ Hotline: 𝟎𝟗𝟎𝟗𝟎𝟓𝟔𝟕𝟕𝟎 hoặc bấm đăng ký tư vấn tại đây, đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm của IMM sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ đánh giá khả năng thành công của hồ sơ.

Đăng ký tư vấn

Chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.
Hoặc anh/chị có thể đánh giá hồ sơ trực tuyến miễn phí theo link sau: https://canada.com.vn/danh-gia-ho-so/

Canada.com.vn

Share this: