Các số liệu mới nhất cho thấy việc làm tại Saskatchewan đang dẫn đầu về mức độ tăng trưởng việc làm cao hơn so với các tỉnh còn lại của Canada.

Tổng quan số liệu việc làm tại Saskatchewan

Theo Labour Force Survey, Saskatchewan đã ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng việc làm hàng tháng cao nhất trong số các tỉnh và đã đạt được 6.000 việc làm vào tháng 12 năm 2021, đánh dấu mức tăng 1,1% so với tháng 11 năm 2021. 

Các lĩnh vực dịch vụ chuyên nghiệp, khoa học và kỹ thuật có sự gia tăng đáng chú ý nhất và chủ yếu được ghi nhận cho việc làm toàn thời gian với đối tượng là nam giới từ 25 đến 54 tuổi.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Saskatchewan chỉ là 5,4% và đạt mức trước đại dịch ở các khu vực đô thị trong cuộc điều tra dân số tại Saskatoon và Regina.

Theo số liệu của tỉnh thì mức tăng lớn nhất hàng năm là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ cộng đồng với hơn 8.000 việc làm, lĩnh vực thương mại tăng thêm 7.400 việc làm và xây dựng tăng thêm 4.700 việc làm. Số liệu cũng cho thấy so với cùng kỳ, lĩnh vực kinh tế tư nhân tăng thêm 10.800 việc làm, lao động nữ tăng 10.600 việc làm và lao động thanh niên tăng 7.700 việc làm.

Bộ trưởng Bộ Nhập cư và Đào tạo Nghề nghiệp

Bộ trưởng Bộ Nhập cư và Đào tạo Nghề nghiệp Jeremy Harrison nói trong một thông cáo báo chí rằng: “Bất chấp sự biến động kinh tế toàn cầu trong năm 2021, tỉnh bang Saskatchewan vẫn tiếp tục tạo ra công ăn việc làm và liên tục có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất ở Canada.” 

“Thành công của chúng tôi là nhờ vào đạo đức nghề nghiệp và khả năng phục hồi đáng kinh ngạc của những người sở hữu lao động ở Saskatchewan, những người đã bất chấp những thách thức chưa từng có, vẫn tiếp tục tạo ra việc làm và cơ hội.”

Trong khi đó, nền kinh tế của Canada đã có thêm 55.000 việc làm trong tháng 12, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong 22 tháng là 5,9% từ mức 6,0% trong tháng 11.

Theo một cuộc khảo sát thì số lượng người nhập cư đến Canada đã giảm trước đó do việc hạn chế đi lại quốc tế đã được khôi phục ở mức như trước đại dịch trong những tháng gần đây. Vào tháng 12, tổng số người nhập cư trong độ tuổi lao động (từ 25 đến 54 tuổi) tăng 0,6%, hay hơn 5.000 người so với hai năm trước đó.

Trong năm 2021 Canada đã đạt mục tiêu 401.000 thường trú nhân mới và chính phủ hiện tại muốn tăng mục tiêu đó lên 411.000 cho năm 2022.

Một số chương trình nhập cư của tỉnh bang Saskatchewan

Express Entry là chương trình nhập cư chính của Canada, dành cho bất kỳ ai muốn sống ở bất kỳ tỉnh bang nào của Canada ngoại trừ Quebec. Để nhập cư thông qua Express Entry, các ứng viên cần phải đáp ứng đủ điều kiện cho một trong ba chương trình nhập cư có tay nghề cao của Liên bang, gồm:

    1. Kinh nghiệm làm việc Liên bang (Canadian Experience Class)
    2. Trình độ – Kỹ năng Liên bang (Federal Skilled Worker Program)
    3. Trình độ – Kỹ năng nhóm thợ Liên bang (Federal Skilled Trades Program)

Hệ thống Express Entry cho điểm ứng viên dựa trên Hệ thống Xếp hạng Toàn diện – Comprehensive Ranking System (CRS). Các ứng viên xếp hạng cao nhất sẽ có cơ hội được mời nộp đơn xin thường trú trong các đợt rút thăm của Express Entry được tổ chức thường xuyên.

Chương trình Đề cử Tỉnh bang – Provincial Nominee Program (PNP)

Saskatchewan cũng có Chương trình Đề cử Tỉnh bang – Provincial Nominee Program (PNP) của riêng mình được gọi là Chương trình Đề cử Nhập cư Saskatchewan – Saskatchewan Immigrant Nominee Program (SINP). Một trong số các luồng nhập cư theo SINP được liên kết với hệ thống Express Entry là Saskatchewan Express Entry, có nghĩa là ứng viên tham gia nếu nhận được đề cử từ tỉnh sẽ được cộng thêm 600 điểm CRS, điều này đảm bảo cho ứng viên nhận được Lời mời nộp đơn – Invitation to Apply (ITA) cho thường trú nhân.

Theo SINP, Saskatchewan cũng cung cấp các luồng nhập cư riêng mà yêu cầu các ứng viên nhận được đề cử của tỉnh bang phải nộp đơn trực tiếp cho Bộ Nhập cư, Người tị nạn và Quốc tịch Canada – Immigration, Refugees and Citizenship Canada (IRCC): 

    • SINP International Skilled Worker Category dành cho những người lao động có tay nghề cao muốn sống và làm việc tại Saskatchewan bao gồm các danh mục phụ dành cho những người có hoặc không có thư mời làm việc.
    • SINP Saskatchewan Experience Category dành cho người lao động nước ngoài đang sống tại Saskatchewan, bao gồm người có giấy phép lao động hiện tại và sinh viên tốt nghiệp. 
    • SINP Entrepreneur and Farm Category dành cho những cá nhân muốn sở hữu và điều hành một doanh nghiệp hoặc hoạt động nông nghiệp ở Saskatchewan.
    • SINP International Graduate Entrepreneur Category dành cho sinh viên quốc tế tốt nghiệp từ một cơ sở giáo dục sau trung học đủ điều kiện ở Saskatchewan và những người đang có kế hoạch khởi nghiệp tại tỉnh bang.

Chương trình thí điểm mới

Vào tháng 11 năm 2021, Saskatchewan đã công bố một chương trình thí điểm định cư tỉnh bang mới tên là Hard-to-Fill Skills Pilot, cho phép người sử dụng lao động tuyển dụng người lao động thông qua các cơ quan đại diện ở nước ngoài hoặc các hoạt động tuyển dụng quốc tế cho một số công việc gặp khó khăn khi tuyển dụng trong nước. Các ngành nghề phổ biến đang tìm kiếm thuộc các lĩnh vực: Y tế, Sản xuất, Nông nghiệp, Công nghệ nông nghiệp, Xây dựng, Nhà hàng khách sạn, và Bán lẻ.

Tìm hiểu thêm: Chương trình định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker Canada)

Đăng ký tư vấn

Canada.com.vn

Share this: