Trong những năm gần đây, nhu cầu học tập hoặc định cư nước ngoài trở thành xu hướng được rất nhiều người Việt lựa chọn. Đặc biệt, Canada được đánh giá là một trong những quốc gia thu hút rất nhiều cư dân quốc tế. Dưới đây là thông tin về 4 tỉnh bang có nhiều người Việt Nam định cư ở Canada nhiều nhất hiện nay.

Nguồn gốc người Việt Nam định cư ở Canada

Nằm cách chúng ra nửa vòng trái đất nên để đến Canada là cả một quá trình cố gắng của mỗi người. Theo các thống kê, người Việt đầu tiên đặt chân đến đất nước “lá phong đỏ” chính là những du học sinh Việt ở miền Nam Việt Nam vào những năm 1975.

Ban đầu, du học sinh người Việt thường lựa chọn Pháp là đất nước để học tập và làm việc, nhưng về sau Canada lại trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều người thời bấy giờ. Nguyên chính là do một phần sinh viên Việt Nam thời đó đều có nền tảng tiếng Pháp, mà xứ sở “lá phong” lại sử dụng cả 02 ngôn ngữ chính là tiếng Pháp và tiếng Anh. Yếu tố này tạo nên sự thuận lợi cho hầu hết người Việt khi sang “nước bạn” định cư.

Người Việt định cư ở Canada
Người Việt tại Canada

Sau ngày 30/4/1975 (miền Nam hoàn toàn giải phóng), số lượng người Việt Nam di cư sang Canada ngày một nhiều hơn. Cho đến năm 2012, cộng đồng người Việt ở Canada đã vào khoảng 230.000 người. Con số này phần nào cho thấy, người Việt rất yêu thích “môi trường sống” của Canada.

4 tỉnh bang có nhiều người Việt Nam định cư Canada nhiều nhất hiện nay

Theo thông tin từ Cơ quan Di trú Canada, thì 4 tỉnh bang có người Việt định cư Canada nhiều nhất hiện nay, đó là:

1. British Columbia

Tỉnh bang nằm ở cực Tây Canada và là một trong những nơi có nhiều núi nhất khu vực Bắc Mỹ. Ngoài ra, British Columbia còn được xem là cửa ngõ giao thương đến Thái Bình Dương và châu Á.

Thủ phủ của tỉnh bang này chính là Victoria – một trong số các thành phố đẹp nhất của xứ sở “lá phong”, nhờ mang vẻ đẹp tự nhiên, khí hậu ôn hòa, cùng không khí lễ hội vô cùng đặc sắc.

người Việt Nam định cư Canada tại Tỉnh bang British Columbia
Tỉnh bang British Columbia

Bên cạnh đó, thành phố có cảng biển lớn Vancouver cũng tọa lạc tại tỉnh bang British Columbia. Nơi đây được đánh giá là khu trung chuyển, giao thương hàng hóa quan trọng và cũng là nơi tập trung đông dân cư nhất ở phía Tây Canada. Đặc biệt, Vancouver còn được chọn làm địa điểm ghi hình của rất nhiều chương trình truyền hình nổi tiếng và phim của bom tấn của Mỹ.

Trong năm 2013, Vancouver được bình chọn hạng 3 trong các thành phố “dễ sống” nhất thế giới.

Tìm hiểu thêm: Định cư British Columbia

2. Alberta

Alberta được nhận xét là tỉnh bang thịnh vượng nhất của Canada và được công nhận là nơi có mức sống cao trên toàn cầu. Không chỉ vậy, tỉnh bang “hoa hồng dại” còn rất nổi tiếng nhờ vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ với bạt ngàn các danh lam thắng cảnh ngoạn mục.

người Việt Nam định cư ở Canada Tỉnh bang Alberta
Tỉnh bang Alberta

Thủ phủ của Alberta là Edmonton – thành phố lớn nhất tỉnh Calgary, được nhiều du khách lẫn dân định cư yêu thích nhờ có nhiều lễ hội náo nhiệt quanh năm. Đây cũng chính là nơi tọa lạc của West Edmonton Mall – trung tâm mua sắm lớn bậc nhất Bắc Mỹ và thế giới.

Tính đến năm 2011, dân số của tỉnh Calgary đạt 1.096.833 triệu người và ngôn ngữ giao tiếp chính là tiếng Anh.

Tìm hiểu thêm: Chương trình đề cử người nhập cư Alberta (AINP)

3. Quebec

Tỉnh bang Quebec có diện tích hơn 1.5 triệu km2, là tỉnh bang lớn thứ 2 ở Canada và nằm ở miền Đông đất nước này. Văn hóa của nơi đây là sự “pha trộn” của nguồn gốc lịch sử, di sản của thổ dân bản địa và dân nhập cư trong nhiều thập kỷ qua. Chính vì vậy, con người khi đặt chân đến Quebec đều có cảm giác như đang “sống” ở một thành phố cổ xen lẫn các kiến trúc hiện đại của nước Pháp.

Tỉnh bang Quebec
Tỉnh bang Quebec

Montreal là thành phố lớn nhất của tỉnh bang Quebec và là thành phố lớn thứ 2 Canada (sau Toronto). Tiếng Pháp được sử dụng làm ngôn ngữ chính của tại đây, nhưng hơn nửa dân số sinh sống tại Montreal đều thành thạo cả 02 thứ tiếng Anh và Pháp.

Mỗi năm, Montreal thu hút rất đông du khách lẫn người dân bản địa bởi nhiều lễ hội như: Lễ hội nhạc Jazz quốc tế, lễ hội Just for laugh…

Ngoài phần đông người Việt Nam lựa chọn định cư, thì tỉnh Quebec còn thu hút đông đảo người nhập cư đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Chính yếu tố này đã tạo nên một nền văn hóa đa dạng, đồng thời mang đến một lượng lớn kiến thức văn hóa giữa nhiều dân tộc khác nhau.

4. Ontario

Nằm trong Top 4 tỉnh bang có nhiều người Việt Nam định cư ở Canada nhiều nhất hiện nay chính là Ontario – tỉnh bang lớn thứ 2 của đất nước hình “lá phong”, với diện tích hơn 1 triệu km2.

Phía đông Ontario giáp với tỉnh Quebec, phía tây giáp Manitoba nên rất thuận tiện cho việc di chuyển qua lại, giao thương giữa các tỉnh bang với nhau. Mặc dù mật độ dân số nơi đây còn khá thấp chỉ hơn 13.5 triệu người, nhưng Ontario lại trở thành trung tâm văn hóa, giáo dục và kinh tế lớn nhất ở Canada.

Hơn hết, thủ đô Canada là Ottawa cũng tọa lạc tại tỉnh bang Ontario. Có thể nói, với những ai có nhiều đam mê nghệ thuật, thì Ottawa chính là điểm đến lý tưởng để học tập, làm việc, cũng như tận hưởng cuộc sống yên bình, êm ả.

Tìm hiểu thêm: Chương trình định cư tỉnh bang Ontario

Tỉnh bang Ontario
Tỉnh bang Ontario

Hiện nay, tỉnh bang Ontario là nơi tập trung rất nhiều sinh viên người Việt đang học tập và sinh sống, nhờ sự thuận lợi về cuộc sống, chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, tỉnh bang này cũng có nhiều người Canada gốc Việt định cư ở đây.

Mặt khác, tương tự như một số thủ đô của Australia hay Thổ Nhĩ Kỳ, Ottawa cũng là nơi ưu tiên đặt bộ máy hành chính, cùng các văn phòng chính phủ nhiều hơn là công ty. Yếu tố này phần nào chứng minh, tỉnh bang Ontario đảm bảo đầy đủ các điều an ninh và an sinh xã hội.

Kết Luận

Thực tế cho thấy, hầu hết người Việt thường lựa chọn những tỉnh bang có nền kinh tế, giáo dục phát triển để định cư ở Canada. Bởi, nơi này không chỉ giúp cộng đồng người Việt Nam có nhiều cơ hội để học tập phát triển mà còn mang lại cuộc sống chất lượng “như mơ”.

Nếu bạn có ý định định cư Canada, thì nên tìm hiểu kỹ về đất nước mang hình “lá phong” xinh đẹp này, cũng như đặc biệt chú ý đến những tỉnh bang có nhiều người Việt Nam định cư ở Canada nhất. Điều này không những giúp bạn nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống nơi đây mà còn có thể dễ dàng nhận được sự giúp đỡ của đồng hương khi gặp khó khăn.  

Tìm hiểu thêm: Các cách Định cư Canada dễ nhất để có tỷ lệ thành công cao và ít chi phí

Canada.com.vn

Share this: