Sau khi Giấy phép lao động sau tốt nghiệp (PGWP) hết hạn, một số du học sinh Canada không đủ điều kiện để tiếp tục gia hạn tình trạng cư trú ở lại Canada. Tuy nhiên, giấy phép này có thể gia hạn trong một số trường hợp nhất định. Sau đây là 5 con đường ở lại định cư Canada sau khi PGWP hết hạn.

PGWP – Post Graduate Work Permit (Giấy phép lao động sau tốt nghiệp) cho phép du học sinh có thể tự do làm việc tại Canada trong vòng tối đa 3 năm.

5 con đường định cư Canada sau khi Giấy phép lao động sau tốt nghiệp hết hạn
5 con đường định cư Canada sau khi Giấy phép lao động sau tốt nghiệp hết hạn

Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP)

Có nhiều Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP) cho sinh viên quốc tế tốt nghiệp ở Canada và muốn định cư ở từng tỉnh bang.

Nhiều chương trình đề cử tỉnh bang, thuộc diện PNP “nâng cao”, có sự liên kết với hệ thống Express Entry. Nhận được đề cử tỉnh bang thông qua PNP nâng cao cho phép ứng viên nhận được 600 điểm cho tổng điểm CRS trong hồ sơ Express Entry của họ. Canada đã tiếp tục tổ chức các đợt rút thăm Express Entry cho những người nhận PNP trong suốt thời gian xảy ra đại dịch.

Điều này có nghĩa là chủ sở hữu PGWP có thể hưởng lợi từ thời gian xét duyệt nhanh chóng của Express Entry. Điều này cho phép những người có PGWP nhận được thường trú nhân ngay sau 6 tháng kể từ khi nộp hồ sơ.

Đối với những người có PGWP chưa hoàn thành kinh nghiệm làm việc trong một nhóm kỹ năng ngành nghề để đủ điều kiện tham gia Express Entry, vẫn có các chương trình PNP để lựa chọn. Nhiều tỉnh bang vận hành các chương trình PNP diện “cơ bản”, thường dành cho ứng viên thuộc các nhóm kỹ năng thấp (TEER 4, 5) nộp hồ sơ.

Chương trình Nhập cư Đại Tây Dương (AIP)

Chương trình nhập cư Đại Tây Dương giúp một số sinh viên tốt nghiệp từ Trung cấp nghề/Cao Đẳng/Đại Học ở khu vực Đại Tây Dương trở thành thường trú nhân. Chương trình này cho phép những người có PGWP ở lại Canada trước khi giấy phép hết hạn.

Để tham gia, ứng viên phải hoàn thành chương trình học đủ điều kiện có thời lượng ít nhất 2 năm. Sinh viên tốt nghiệp đủ tiêu chuẩn cũng phải có Thư mời làm việc tại một trong các tỉnh New Brunswick, Nova Scotia, Đảo Hoàng tử hoặc Newfoundland và Labrador. Thư mời làm việc có thể thuộc các cấp bậc kỹ năng TEER 0, 1, 2, 3 và 4.

Lợi ích của chương trình này là sinh viên tốt nghiệp quốc tế đủ điều kiện không cần phải đáp ứng các yêu cầu kinh nghiệm làm việc tối thiểu. Điều này cho phép chủ sở hữu PGWP đăng ký nộp hồ sơ, ngay cả trước khi họ bắt đầu làm việc. Và diện chương trình này sẽ có lợi cho những người có PGWP nhưng chưa có đủ kinh nghiệm làm việc để nộp hồ sơ thông qua các chương trình khác trước khi giấy phép của họ hết hạn.

Chương trình Thí điểm Nhập cư Đại Tây Dương đã kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2021. Hiện tại chương trình này có tên gọi chính thức là Chương trình Nhập cư Đại Tây Dương kể từ ngày 6 tháng 3 năm 2022.

Thí điểm Nhập cư Khu vực Nông thôn và Miền Bắc (RNIP)

Nếu bạn tốt nghiệp từ một cơ sở giáo dục sau trung học phổ thông công lập tại một trong mười một cộng đồng nông thôn được chọn trên khắp Canada, bạn có thể đủ điều kiện đăng ký nộp hồ sơ theo chương trình Thí điểm Nhập cư Khu vực Nông thôn và Miền Bắc (RNIP).

Chương trình thí điểm yêu cầu các ứng viên phải hoàn thành bằng thạc sĩ hoặc chương trình sau trung học có thời lượng ít nhất hai năm và đã dành một khoảng thời gian tối thiểu trong cộng đồng. Mỗi cộng đồng nông thôn cũng có tiêu chí và điều kiện riêng cho các ứng viên.

Giấy phép lao động (Work Permit)

Hầu hết giấy phép lao động (Work Permit) đều yêu cầu người sử dụng lao động phải trải qua quá trình thủ tục dài và tốn kém chi phí để có được Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA), nhằm hỗ trợ cho quá trình xin Work permit của người lao động.

Tuy nhiên, có những lựa chọn khác để xin Work permit mà không cần LMIA. Chương trình Luân chuyển Nhân sự Quốc tế của Canada (IMP) cho phép người sử dụng lao động Canada thuê lao động nước ngoài tạm thời mà không cần Đánh giá Tác động Thị trường Lao động (LMIA). Để xin Work permit theo diện được miễn LMIA, công việc của bạn phải có lợi thế cạnh tranh lớn hơn về kinh tế, văn hóa hoặc các lợi thế cạnh tranh khác đối với Canada và các lợi ích đối ứng mà người Canada và thường trú nhân được hưởng.

Nếu bạn đủ điều kiện nộp hồ sơ xin thường trú nhân trước khi PGWP của bạn hết hạn, bạn cũng có thể đủ điều kiện nộp hồ sơ xin Giấy phép lao động mở bắc cầu (Bridging Open Work Permit). Giấy phép này sẽ cho phép bạn làm việc trong khi chờ hồ sơ thường trú nhân được xét duyệt.

Ghi danh vào một chương trình học mới

Ghi danh vào một chương trình học mới ở Canada có thể giúp bạn ở lại Canada và làm việc khoảng 20 giờ mỗi tuần. Nếu bạn đủ điều kiện tham gia Express Entry nhưng đang chờ nhận Thư mời nộp hồ sơ (ITA), đây có thể là cách để bạn ở lại Canada trong thời gian chờ đợi.

Điều quan trọng cần lưu ý là, nếu giấy phép làm việc hết hạn, bạn không thể tiếp tục làm việc tại Canada. Bạn phải có tình trạng cư trú hợp lệ để ở lại Canada.

Tìm hiểu thêm: Canada cấp Work Permit cho người thân của lao động nước ngoài theo chính sách tạm thời mới

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề hoặc có vấn đề gì cần giải đáp, vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc bấm đăng ký tư vấn tại đây, đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm của IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ đánh giá khả năng thành công của hồ sơ.

Đăng ký tư vấn

Chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình. Hoặc anh/chị có thể đánh giá hồ sơ trực tuyến MIỄN PHÍ theo link sau: https://canada.com.vn/danh-gia-ho-so/

Canada.com.vn

Share this: