Bắt đầu từ ngày 30/01/2023, các thành viên gia đình của một số lao động nước ngoài tạm thời (TFW) sẽ đủ điều kiện để được cấp giấy phép lao động (Work permit).

Bộ trưởng di trú Sean Fraser cho biết sẽ tạm thời cấp giấy phép lao động cho thành viên gia đình của các đương đơn chính tham gia Chương trình lao động nước ngoài tạm thời (TFWP)Chương trình Luân chuyển Nhân sự Quốc tế (IMP). Biện pháp này sẽ giúp Canada xử lý tình trạng thiếu lao động thường trực.

Canada cấp Work Permit cho người thân của lao động nước ngoài theo chính sách tạm thời mới
Canada cấp Work Permit cho người thân của lao động nước ngoài theo chính sách tạm thời mới

Theo chính sách mới, điều kiện cấp giấy phép lao động cho các thành viên trong gia đình như sau:

    • Là vợ/chồng, người sống chung như vợ/chồng, hoặc con phụ thuộc của đương đơn có giấy phép lao động (Work Permit) và đồng thời đương đơn có Work Permit cần đáp ứng các tiêu chí sau:
      • Làm công việc thuộc bất kỳ cấp độ kỹ năng và ngành nghề (TEER) nào (từ 0 đến 5);
      • Hoặc là đương đơn chính có giấy phép lao động mở (ví dụ: người có giấy phép lao động sau khi tốt nghiệp (PGWP) ở tất cả các cấp độ kỹ năng).
    • Là vợ/chồng, người sống chung như vợ/chồng hoặc con phụ thuộc của đương đơn thường trú nhân có giấy phép lao động (Work Permit).

Vợ/chồng, người phối ngẫu hợp lệ và người phụ thuộc của người lao động làm công việc trong các nhóm kỹ năng TEER 4 hoặc 5 thuộc diện các công việc thu nhập thấp của Chương trình Công nhân Nông nghiệp Thời vụ và diện Nông nghiệp của Chương trình Lao động Nước ngoài Tạm thời hiện tại chưa được áp dụng chính sách này.

Chính sách mới hỗ trợ quá trình hòa nhập

Cho đến khi chính sách mới này có hiệu lực, giấy phép lao động chỉ dành cho vợ/chồng và thành viên gia đình của những đương đơn chính trong các ngành nghề đòi hỏi kỹ năng cao. Bằng cách mở rộng cấp giấy phép lao động cho vợ/chồng, người phụ thuộc và người phối ngẫu của lao động nước ngoài, chính phủ hy vọng sẽ giảm bớt căng thẳng bằng cách cải thiện sự ổn định tài chính và giúp các gia đình có thể ở bên nhau và dễ dàng hòa nhập với cộng đồng mới hơn.

Từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2022, Canada đã cấp hơn 645.000 giấy phép lao động. Con số này cao gần gấp bốn lần so với 163.000 được phát hành trong cùng kỳ năm 2021.

Chính sách này sẽ kéo dài trong hai năm tới và áp dụng cho cả con em trong độ tuổi lao động (từ 16 tuổi trở lên) của những đương đơn chính thuộc mọi trình độ kỹ năng. Điều này bao gồm các gia đình của người lao động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, thương mại và khách sạn. Ước tính rằng chương trình này sẽ tạo điều kiện cho các gia đình của hơn 200.000 lao động nước ngoài gia nhập lực lượng lao động của Canada.

Chính sách mới sẽ được triển khai theo ba giai đoạn 

Chính sách tạm thời sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn để đảm bảo hiệu quả. Thời gian thực hiện giai đoạn hai và ba hiện vẫn chưa được công bố:

    • Giai đoạn 1 sẽ cho phép các thành viên gia đình của những người lao động đến Canada thông qua nhóm ngành kỹ năng và thu nhập cao của Chương trình Lao động Nước ngoài Tạm thời hoặc Chương trình Luân chuyển Nhân sự Quốc tế nộp hồ sơ xin giấy phép lao động mở.
    • Giai đoạn 2 nhằm mục đích mở rộng phạm vi áp dụng của chính sách này cho các thành viên gia đình của người lao động trong các nhóm ngành thu nhập thấp của Chương trình Người lao động Nước ngoài Tạm thời, sau khi hoàn tất các buổi hội ý và tham vấn.
    • Giai đoạn 3 sẽ bao gồm tham vấn với các đối tác nông nghiệp và các bên liên quan để đánh giá tính khả thi trong hoạt động nhằm mở rộng chính sách này cho các thành viên gia đình của nhóm công nhân nông nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Canada mở rộng điều kiện xin Giấy phép lao động mở cho vợ/chồng, con cái của ứng viên Work Permit

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề hoặc có vấn đề gì cần giải đáp, vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc bấm đăng ký tư vấn tại đây, đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm của IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ đánh giá khả năng thành công của hồ sơ.

Đăng ký tư vấn

Chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình. Hoặc anh/chị có thể đánh giá hồ sơ trực tuyến MIỄN PHÍ theo link sau: https://canada.com.vn/danh-gia-ho-so/

Canada.com.vn

Share this: