Kể từ ngày 1 tháng 5, Alberta sẽ dỡ bỏ các quy định hạn chế đối với việc thuê lao động nước ngoài. Tất cả các hồ sơ đang chờ xử lý, bao gồm cả những hồ sơ đã nộp trước ngày 1 tháng 5, đều được áp dụng chính sách thay đổi mới này. 

Trước khi có thay đổi, chính phủ Alberta đã có một danh sách “từ chối xử lý hồ sơ” bao gồm các ngành nghề mà nhà tuyển dụng không thể nộp đơn cho chính phủ Canada để thuê lao động nước ngoài trong phạm vi tỉnh bang.

Alberta dỡ bỏ các quy định hạn chế đối với người lao động nước ngoài
Alberta dỡ bỏ các quy định hạn chế đối với người lao động nước ngoài

Chính phủ Canada trực tiếp quản lý Chương trình Lao động Nước ngoài Tạm thời (TFWP) và đã từ chối xử lý các hồ sơ TFWP cho những ứng viên trong một số ngành nghề nhất định theo lời khuyên của chính phủ Alberta. Đây là những nghề mà theo chính phủ Alberta, có tình trạng thặng dư lao động. Thay vào đó, Alberta đang tìm cách khuyến khích các nhà tuyển dụng thuê những cư dân Alberta thất nghiệp cho những công việc này.

Alberta thực hiện nới lỏng các hạn chế TFWP với lý do việc này sẽ hỗ trợ các lĩnh vực của nền kinh tế tỉnh bang, vốn dĩ đang vật lộn với tình trạng thiếu lao động và đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công nhân Canada.

Theo Thống kê của Canada, tỉnh bang có khoảng 88.000 vị trí việc làm còn trống. Alberta cho biết họ sẽ theo dõi các tác động của chính sách nới lỏng này và thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết để đảm bảo chương trình TFWP tiếp tục mang lại lợi ích cho nền kinh tế.

Mục đích của TFWP là cho phép nhà tuyển dụng ở Canada thuê lao động nước ngoài để lấp đầy các vị trí còn trống khi họ không thể tìm được công dân hoặc thường trú nhân tại Canada để làm công việc đó. Nhà tuyển dụng sẽ phải gửi hồ sơ đăng ký Đánh giá Tác động Thị trường Lao động (LMIA) cho chính phủ Canada.

Sau đó, chính phủ Canada sẽ đánh giá xem việc thuê lao động nước ngoài có thể có tác động tích cực hay trung lập đến thị trường lao động Canada hay không. Thông thường phải cung cấp bằng chứng rằng không có người lao động đủ tiêu chuẩn nào ở Canada để làm công việc này. Nếu nhà tuyển dụng được cấp bản đánh giá LMIA tích cực hoặc trung lập, người lao động nước ngoài sau đó có thể tiếp tục tiến hành nộp hồ sơ xin giấy phép làm việc (Work permit) cho Cơ quan di trú Canada (IRCC).

Canada hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động trên cả nước với hơn 800.000 vị trí việc làm còn trống. Điều này dẫn đến việc chính quyền liên bang và tỉnh bang sẽ nới lỏng các quy định của họ, cho phép các nhà tuyển dụng tuyển thêm nhân tài nước ngoài để bổ sung vào thị trường lao động Canada. Vào đầu tháng 4, chính phủ Canada đã nới lỏng các quy tắc TFWP nhằm đáp ứng với tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất và tỷ lệ tuyển dụng việc làm cao nhất trong lịch sử đất nước.

Tỷ lệ thất nghiệp của Canada đang là 5,3%, đạt kỷ lục mức thấp nhất trong lịch sử được ghi nhận. 

Có thể nói việc tỉnh bang Alberta dỡ bỏ các quy định hạn chế  tạo cơ hội cho người lao động nước ngoài có cơ hội định cư tại Canada – đất nước lá phong xinh đẹp tiên tiến này.

Nếu Anh/ chị cần tư vấn chương trình định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng bấm đăng ký tư vấn tại đây:

Đăng ký tư vấn

Tìm hiểu thêm: Định cư Canada diện tay nghề nhận job offer ngay trong 3 tuần

Canada.com.vn

Share this: