Bộ di trú Canada (IRCC) gần đây đã công bố một “Báo cáo tư vấn và đánh giá” khuyến nghị xem xét lại Luật bảo vệ người nhập cư và tị nạn.

Báo cáo này có tựa đề là “Hệ thống nhập cư tương lai của Canada”, được công bố vào tháng 10 năm 2023, là kết quả của nỗ lực kéo dài nhiều tháng của Bộ di trú nhằm gặp gỡ các bên liên quan, xác định các lĩnh vực cần cải thiện trong hệ thống nhập cư Canada và đánh giá các chính sách để đạt được những cải tiến này.

Bộ di trú Canada đánh giá lại Luật bảo vệ người nhập cư và tị nạn


Những bài học quan trọng rút ra của IRCC từ sự tham gia góp ý kiến của người dân 

Sau khi lắng nghe 17.500 ý kiến ​​(bao gồm hơn 2.000 tổ chức và 2.100 khách hàng hiện tại hoặc trước đây, chẳng hạn như người lao động nước ngoài tạm trú ở Canada, du học sinh và thường trú nhân), sau đây là một số bài học rút ra:

    • Canada có hệ thống nhập cư đẳng cấp thế giới và được quản lý tốt, cùng với các lộ trình rõ ràng để đưa người nhập cư vào nước này. Việc lựa chọn người nhập cư rất nghiêm ngặt và dựa trên các giấy tờ chứng minh được ứng viên cung cấp. 
    • Hệ thống quá phức tạp và cần đơn giản hóa cho phù hợp với đối tượng nhập cư. Việc nộp hồ sơ đến Canada cần được thực hiện dễ dàng hơn, cần cung cấp thông tin rõ ràng trên các trang web của chính phủ, đồng thời cần phân quyền cho ứng viên nhiều hơn khi truy cập vào thông tin về tình trạng hồ sơ và thông tin bổ sung cho nhà tuyển dụng. 
    • Việc nhập cư gây áp lực lên nhà ở, y tế và cơ sở hạ tầng. Vì vậy, cần đảm bảo rằng cộng đồng có thể tiếp nhận và hỗ trợ những người nhập cư mới đến. Nhập cư cũng có thể là một phần của giải pháp nhằm giải quyết những áp lực này bằng cách bổ sung thêm lực lượng lao động trong các lĩnh vực quan trọng. 
    • Cần thiết lập và thông báo thời gian xử lý hồ sơ một cách nhanh chóng hơn. 
    • Dịch vụ khách hàng cần cải thiện tốt hơn. Điều này bao gồm các vấn đề như giảm sự trùng lặp trong hệ thống, đảm bảo tính công bằng, trách nhiệm giải trình và tính minh bạch trong việc ra quyết định, tập trung vào sự đa dạng, bình đẳng và chống phân biệt chủng tộc.
    • Điều quan trọng là phải có các công cụ, cơ chế và quan hệ với đối tác hiệu quả để thu hút và giữ chân nhân tài nhằm phát triển nền kinh tế (đặc biệt là trong các cộng đồng nhỏ, khu vực nông thôn và cộng đồng nói tiếng Pháp) và thực hiện các bước để khuyến khích sự đổi mới, tinh thần khởi nghiệp để duy trì khả năng cạnh tranh toàn cầu. 
    • Những người nhập cư mới cần phải lấp đầy được khoảng trống trong các lực lượng lao động thuộc các ngành công nghiệp quan trọng đang phải chịu áp lực về việc thiếu hụt nhân lực. Việc tham gia vào thị trường việc làm của họ thông qua chương trình tích hợp nghề nghiệp và việc cải thiện quy trình đánh giá bằng cấp nước ngoài đóng vai trò then chốt trong việc mang lại những kết quả tích cực cho cả người nhập cư và quốc gia đó. 
    • Những sinh viên giỏi cần được chào đón và giữ lại làm việc tại Canada, đặc biệt là ở những khu vực còn thiếu hụt về thị trường lao động. 
    • Nên lập kế hoạch chi tiết và chia sẻ thông tin liên quan đến việc di chuyển, định cư và hội nhập của người nhập cư mới, bao gồm cả việc lập kế hoạch đối phó với những áp lực về nhà ở giá rẻ, cơ sở hạ tầng và y tế. 
    • Việc nắm rõ lộ trình từ tạm trú trở thành thường trú nhân của Canada rất quan trọng. Điều này giúp người lao động và du học sinh biết rằng có những cơ hội nào để được định cư tại Canada và một ngày nào đó họ sẽ trở thành công dân quốc gia này. 
    • Điều quan trọng nữa là phải đáp ứng được nhu cầu về lực lượng lao động của khu vực. 
    • Danh tiếng quốc tế của Canada trong việc tích cực ứng phó với khủng hoảng nhân đạo cần được duy trì. Các cuộc khủng hoảng trong tương lai cần được giải quyết nhanh chóng và công bằng.
    • Những thay đổi cần được thực hiện để đảm bảo có sẵn các công cụ phù hợp nhằm hỗ trợ quá trình ra quyết định tập trung trước hết vào con người. “Quan điểm và kinh nghiệm sống của những người người nhập cư mới sẽ giúp định hướng trong việc xây dựng các kế hoạch và chính sách.” 

Hành động 

Đáp lại các đề xuất trên, một kế hoạch đã được đưa ra để đạt được một hệ thống nhập cư Canada trong tương lai “linh hoạt” và có thể “đáp ứng tốt hơn nhu cầu của đất nước và những người nhập cư mới đến.” Các hành động dưới đây được đề xuất để giải quyết từng vấn đề: 

    • Giảm thời gian chờ đợi và và cải thiện dịch vụ tiêu chuẩn 
    • Giúp loại bỏ các rào cản để chào đón những người nhập cư cần thiết trong tương lai 
    • Tăng cường quan hệ với các chủ doanh nghiệp và các tổ chức làm về định cư, đồng thời giải quyết vấn đề gian lận, tăng cường bảo vệ sinh viên và người lao động 
    • Cải thiện kỹ năng giao tiếp và đảm bảo cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm 
    • Sử dụng công nghệ kỹ thuật số ảo để làm cho các ứng dụng trở nên thân thiện hơn với người dùng hơn. 
    • Tiếp tục thúc đẩy sự hòa giải trong quá trình chào đón những người nhập cư mới đến 

Để giúp giảm bớt các rào cản đối với việc chào đón người nhập cư, Bộ đã đề nghị xem xét lại đạo luật bảo vệ người nhập cư và người tị nạn (IRPA) để đánh giá lại sự cần thiết phải sửa đổi hoặc cải cách luật pháp.

Lịch sử của IRPA 

IRPA có hiệu lực vào năm 2002, là đạo luật đặt nền tảng cho hầu hết các chương trình, chính sách và thủ tục của IRCC. IRPA cung cấp cho Ủy ban di trú Canada (IRB) thẩm quyền xét xử và quyết định các trường hợp liên quan đến vấn đề nhập cư và tị nạn. 

IRPA cũng đặt ra các nguyên tắc và khái niệm cốt lõi chi phối các chương trình bảo vệ người tị nạn và nhập cư của Canada, bao gồm các điều khoản liên quan đến người tị nạn, tài trợ và trục xuất, đánh giá việc giam giữ và điều trần về khả năng tiếp nhận cũng như thẩm quyền và quyền hạn của tòa án. 

Bộ cho biết IRPA cần tiếp tục phản ánh các mục tiêu của hệ thống nhập cư Canada và cung cấp một khuôn khổ đủ linh hoạt để đạt được các mục tiêu đó trong khi vẫn đảm bảo an toàn cho người Canada.

Cập nhật thông tin mới nhất về IRPA 

Luật pháp mà IRPA ban hành cho phép tạo ra các lộ trình nhập cư mới có thể được IRCC sử dụng thông qua các cập nhật được đề xuất để cung cấp các lộ trình nhập cư chuyên nghiệp hơn cho những người nhập cư có tay nghề. 
Ngoài ra, IRPA bao gồm luật về nộp hồ sơ, sử dụng công nghệ, quy trình xử lý, v.v. Các luật này có thể được cải cách để phù hợp với thực tế hiện tại và nhu cầu ngày càng tăng, cho phép Bộ đạt được mục tiêu đơn giản hóa hệ thống nhập cư. 

Báo cáo này, được gọi là Hệ thống nhập cư tương lai của Canada, và các hoạt động tham gia mà nó phản ánh, đánh dấu sự kết thúc của các phiên họp tham gia chính thức, nhưng cũng là sự khởi đầu của một sự chuyển đổi đối với hệ thống nhập cư của Canada. Khi xã hội của chúng ta tiếp tục phát triển và những thực tế mới tiếp tục xuất hiện, kế hoạch và chính sách nhập cư của chúng ta sẽ tiếp tục phát triển.” 

“Để nắm bắt các cơ hội mà sự thay đổi mang lại, chúng ta phải linh hoạt và tiếp tục đổi mới và thích ứng. Điều này không thể xảy ra nếu làm việc độc lập. Chỉ bằng cách hợp tác và kết nối, chúng ta mới có thể chia sẻ thông tin, nhận thức được các vấn đề đang nổi lên và tìm ra giải pháp.” 


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: