Ngày 06/3/2024, Bộ Di trú Canada (IRCC) đã công bố hai chương trình nhập cư thí điểm mới riêng biệt – một cho cộng đồng nông thôn và một cho cộng đồng thiểu số nói tiếng Pháp trên khắp Canada – đồng thời cũng chính thức thông báo Chương trình Thí điểm Nhập cư Nông thôn và Miền Bắc (RNIP) hiện tại sẽ trở thành một diện chương trình cố định. 

Trong cuộc họp báo ngày 06/3/2024, Bộ trưởng Di trú Marc Miller đã nhấn mạnh giá trị của các cộng đồng thiểu số ở nông thôn và nói tiếng Pháp trên khắp Canada. Ông lưu ý rằng “việc nhập cư tại các địa phương này đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố nền kinh tế, đặc biệt trong việc kết nối các doanh nghiệp và người sử dụng lao động ở các cộng đồng xa xôi với những người lao động mới đến, với những kỹ năng thị trường lao động ở đây đang cần”. 

Theo đó, IRCC giải thích quyết định ra mắt các chương trình thí điểm mới này sẽ “giúp thu hút và giữ chân lao động nước ngoài có tay nghề cao ở các cộng đồng nông thôn và cộng đồng thiểu số nói tiếng Pháp, góp phần tăng trưởng kinh tế và duy trì phát triển ngôn ngữ của họ”. 

Bộ di trú Canada ra mắt 2 chương trình thí điểm cho các cộng đồng tiếng Pháp và nông thôn

Cả hai chương trình nhập cư thí điểm mới của IRCC hiện đang chuẩn bị ra mắt vào mùa thu năm 2024.

IRCC cũng đã chỉ ra rằng “quy trình nộp hồ sơ lên cộng đồng” cho cả hai chương trình thí điểm sẽ mở “vào mùa xuân này” và sẽ cho phép “các cộng đồng được chỉ định” có thể tham gia. Mặc dù IRCC đã cho biết sẽ chia sẻ thêm thông tin chi tiết về cả hai chương trình “trong những tháng tới”, IRCC cũng đã có một thông báo chính thức với một số thông tin tổng quan. Bấm vào đây để đọc thông cáo báo chí đầy đủ của IRCC về hai chương trình thí điểm này.


Diện Nhập cư Cộng đồng Nông thôn Thí điểm 

Theo IRCC, chương trình thí điểm này đang được triển khai như một cách “để đảm bảo rằng các cộng đồng nông thôn tiếp tục tiếp cận các chương trình giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động và giúp các doanh nghiệp địa phương tìm được nguồn nhân lực họ cần.” Cho đến nay, bộ Di trú Canada vẫn chưa cung cấp thông tin chi tiết về chương trình thí điểm ngoài việc lưu ý rằng diện này cũng sẽ tương tự như diện chương trình Nhập cư vùng Nông thôn và Miền Bắc (RNIP) hiện tại, cho phép những người mới đủ điều kiện có thể xin thường trú nhân tại Canada. 

Giống như RNIP, IRCC nói rằng chương trình thí điểm này dành cho “những người mới đến có thể giúp cộng đồng nông thôn khắc phục tình trạng thiếu việc làm nghiêm trọng và muốn định cư lâu dài ở những cộng đồng nhỏ này.” 

Diện Nhập cư Nông thôn và Miền Bắc Thí điểm 

Chương trình thí điểm mới của IRCC, Thí điểm Nhập cư Cộng đồng Nông thôn, sẽ đóng vai trò thay thế trực tiếp cho chương trình RNIP một cách hiệu quả vì các chương trình thí điểm chỉ có thể kéo dài tối đa 5 năm. 

Kể từ khi ra mắt, chương trình RNIP đã cho phép 11 cộng đồng khác nhau ở năm tỉnh bang – Ontario, Manitoba, Saskatchewan, Alberta và British Columbia – tiếp nhận những người mới đến định cư tại các cộng đồng này và có thể giúp các khu vực này giải quyết tình trạng lao động và nhân khẩu học bức thiết tại địa phương. 

Để nhập cư vào Canada thông qua diện RNIP, ứng viên phải đáp ứng nhiều tiêu chí liên quan đến yếu tố cá nhân và kinh nghiệm làm việc, đồng thời nhận được thư đề cử của cộng đồng (community recommendation) từ các “tổ chức phát triển kinh tế cộng đồng được chỉ định”. 

Trong số các điều kiện của chương trình RNIP, ứng viên phải đáp ứng một trong các bộ tiêu chí như sau: 

    • Có thư đề cử từ một trong những cộng đồng được chỉ định 
    • Có một năm kinh nghiệm làm việc liên tục đủ điều kiện trong ba năm gần nhất (tối thiểu 1.560 giờ) 

HOẶC 

    • Đã tốt nghiệp từ một cơ sở giáo dục sau trung học (đơn vị công lập) trong cộng đồng đã đề cử 
    • Có thư mời làm việc hợp lệ để làm việc tại một trong những cộng đồng được chỉ định 
    • Đáp ứng mức ngôn ngữ cần thiết cho loại/cấp độ kỹ năng NOC của công việc trên thư mời 
    • Có đủ tài chính để ổn định cuộc sống và hỗ trợ bản thân, gia đình tại cộng đồng 
    • Có ý định cư trú tại cộng đồng đã đề cử 

Hơn nữa: Để tham gia được chương trình RNIP, ứng viên cũng phải đáp ứng các tiêu chí liên quan đến trình độ học vấn, có thư mời làm việc, khả năng nói tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, v.v.

Diện Nhập cư Cộng đồng Pháp ngữ Thí điểm 

Chương trình thí điểm nhập cư bằng tiếng Pháp mới của IRCC nhằm mục đích giúp chính phủ liên bang tăng thêm “số lượng người mới nói tiếng Pháp định cư tại các cộng đồng bên ngoài Quebec”, hỗ trợ “sự phát triển kinh tế của các cộng đồng thiểu số nói tiếng Pháp và giúp đỡ khôi phục và tăng sức mạnh về nhân khẩu học của các cộng đồng này.” 

Chương trình thí điểm cho cộng đồng Pháp ngữ mới của Bộ di trú là ví dụ gần đây nhất về sự chú trọng của Canada vào việc thu hút người nhập cư nói tiếng Pháp trên khắp đất nước. Trong số các chính sách đổi mới khác, cam kết này thể hiện rõ ở việc tập trung vào những người lao động có tay nghề cao, có trình độ tiếng Pháp tốt nhập cư vào Canada thông qua các đợt rút thăm Express Entry có mục tiêu cụ thể. 

Kể từ đầu năm 2024, IRCC đã tiến hành hai đợt rút thăm cho các ứng viên nói tiếng Pháp đủ điều kiện, phát hành tổng cộng 9.500 Thư mời nộp hồ sơ (ITA) trong các đợt rút thăm này. Về bối cảnh, hai đợt rút thăm có mục tiêu khác của IRCC chỉ phát hành tổng cộng 3.650 ITA.


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: