Bộ trưởng Bộ di trú Canada, ông Mark Miller, đã chấp thuận yêu cầu của Tỉnh bang Manitoba về việc gia hạn tình trạng cư trú tạm thời của một số ứng viên Chương trình Đề cử của Tỉnh bang này. 

Bộ di trú Canada (IRCC) nhận xét rằng tất cả những ứng viên đang chờ duyệt hồ sơ có hiệu lực giấy phép làm việc đến hạn vào năm 2024 và đa phần là loại giấy phép làm việc dành cho sinh viên sau khi tốt nghiệp (Post Graduation Work Permit- PGWP). Những ứng viên này đều đã có hồ sơ trong danh sách chờ của Chương trình Lao động tay nghề của Manitoba, một chương trình được vận hành để nhằm bổ sung nhân sự chủ chốt cho các công việc đang tuyền dụng tại Tỉnh bang. 

Phương án tạm thời cho phép 6,700 người lao động có thể tiếp tục làm việc trong thời gian chờ Tỉnh bang xem xét hồ sơ xin Đề cử tỉnh bang của những người lao động này. Tỉnh bang này kỳ vọng rằng “người lao động nước ngoài thoả điều kiện sẽ nhận được đề cử chính thức từ Tỉnh bang Manitoba và cuối cùng trở thành Thường trú nhân” trong vòng 2 năm. 

Bộ di trú cũng công bố rằng Bộ đang tiếp tục làm việc với những Tỉnh bang và Vùng lãnh thổ khác của Canada, để hỗ trợ những người cư trú tạm thời tại Canada trong quá trình chuyển tiếp trở thành Thường trú nhân và sau đó giải quyết được nhu cầu về việc làm của thị trường lao động ở địa phương đó. Thông tin chi tiết có thể được công bố sau buổi họp của các Bộ Trưởng Liên bang quản lý vấn đề di trú vào ngày 10/05.

Bộ di trú chấp thuận yêu cầu gia hạn Work permit cho ứng viên đề cử tỉnh bang Manitoba


Chương trình Đề cử Tỉnh bang Manitoba 

Manitoba là Tỉnh bang đầu tiên ở Canada thiết kế và vận hành Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP). Tỉnh bang này giới thiếu chương trình vào năm 1998 để thu hút nhiều người mới đến sinh sống và làm việc, những lao động mới này sau đó di dời đến một trong những trung tâm đô thị lớn của Canada, ví dụ như Toronto hoặc Vancouver. 

Chương trình trên đã thành công trong việc chứng minh những lợi ích kinh tế mà người nhập cư mang lại, và chương trình cũng được triển khai bởi tất cả các Tỉnh bang và Vùng lãnh thổ của Canada, ngoại trừ Quebec và Nuvavut. 

Dữ liệu cũng chỉ rõ 10,000 người ở Manitoba đã chuyển đổi từ tình trạng làm việc sang tình trạng Thường trú nhân vào năm 2023. 

Từ tháng 01 đến tháng 03 năm nay, Tỉnh bang này đã cấp phát 1,560 Thư mời nộp hồ sơ cho các ứng viên lao động tay nghề, và từ đó chấp thuận 1,478 hồ sơ xin Đề cử tỉnh bang. 

Dữ liệu của Bộ di trú Canada cho thấy rằng trong năm 2022, 20% người nhập cư trở thành thường trú nhân đều thông qua Chương trình Đề cử Tỉnh bang. Ngoài ra, theo Bảng kế hoạch về số lượng người nhập cư (hằng năm chính phủ Canada đề ra mục tiêu về số lượng người nhập cư được cấp tư cách Thường trú nhân), Canada dự định chào đón 110,000 thường trú nhân mới vào cuối năm 2024 và 120,000 người vào năm 2025 và 2026.


Những thay đổi trong các cấp độ cư trú tạm thời tại Canada 

Cách thức này là duy nhất đối với chính sách định cư ở Canada và tương đồng với những ưu tiên đã được thông báo cho năm trước đó và năm sắp tới. Vào 21/03 năm nay, Bộ trưởng Miller đã thông báo ý định sẽ theo đuổi chính sách rút hồ sơ dành cho ứng viên đang ở trong Canada để giúp họ chuyển đổi tình trạng tạm trú thành thường trú nhân. 

Nói một cách khác, Bộ di trú lên kế hoạch làm việc với người nhập cư mới hiên đang sinh sống ở Canada để hỗ trợ họ trở thành Thường trú nhân, thay vì tiếp tục gia tăng không giới hạn số lượng người tạm trú đến Canada mỗi năm. Trong năm 2023, dân số người tạm trú ở Canada đã vượt quá 2.5 triệu người, chiếm 6.2% dân số của quốc gia này. 

Cũng trong năm 2023, 157,000 người đã chuyển đổi từ tình trạng tạm trú thành tình trạng thường trú nhân. 

Những thay đổi trong các cấp độ cư trú tạm thời tại Canada diễn ra khi Canada đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt về nhà ở có giá cả hợp lý dành cho người định cư mới và cũng như người quốc tịch Canada, tình trạng thiếu hụt cũng xảy ra đối với hệ thống chăm sóc sức khoẻ và chi phí sống cao của Canada. Một vài những cuộc khảo sát xuyên suốt năm 2023 cho rằng đã có sự giảm sút trong việc hỗ trợ các vấn đề lớn trong chính sách định cư của quốc gia. 

Về quy trình gia hạn Giấy phép làm việc (Work permit), thông thường chỉ sau khi nộp hồ sơ Thường trú nhân thì ứng viên mới có thể gia hạn Work permit, chưa có trường hợp nào đã nộp Đề cử tỉnh bang và chưa có kết quả mà có thể gia hạn Work permit khi hết hạn nếu không có LMIA mới hoặc đáp ứng một số điều kiện đặc biệt. Duy chỉ có Manitoba được Bộ di trú duyệt yêu cầu gia hạn Work permit để ứng viên tiếp tục ở lại tỉnh bang và làm việc, với điều kiện ứng viên đã nộp đề cử tỉnh bang và đang chờ kết quả. Bộ di trú chấp thuận yêu cầu này của Tỉnh bang Manitoba cho thấy xu hướng thu hút người nhập cư vào tỉnh bang này vẫn duy trì trong thời gian tới. Đồng thời, Chính phủ Tỉnh bang Manitoba rất ưu tiên cho ứng viên đã làm việc và đóng góp vào nền kinh tế của tỉnh bang, trong tương lai Manitoba sẽ tiếp tục là điểm đến nhập cư khá thuận lợi cho người lao động tay nghề ở nước ngoài.


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: