*PGWP: Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (Post Graduate Work Permit) 

Vào ngày 27/10, Bộ di trú Canada (IRCC) đã công bố những thay đổi đối với Chương trình dành cho du học sinh, sẽ được thực hiện trong những tháng tới nhằm củng cố chương trình và bảo vệ sinh viên khỏi các vi phạm gian lận. 

Các biện pháp này sẽ yêu cầu các tổ chức học tập được chỉ định (DLI) xác nhận thư mời nhập học của từng sinh viên trực tiếp với IRCC để đảm bảo rằng giấy phép học tập (Study permit) chỉ được cấp dựa trên thư mời nhập học thực sự. 

Đến học kỳ mùa thu năm 2024, việc IRCC sẽ áp dụng khuôn khổ “Tổ chức được công nhận” sẽ mang lại lợi ích cho các DLI theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như ưu tiên xử lý các hồ sơ xin giấy phép du học. 

IRCC cũng thông báo rằng trong những tháng tới, họ sẽ hoàn thành việc đánh giá các tiêu chí về giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP) và bắt đầu đưa ra các điều chỉnh để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường lao động trong nước, cũng như các mục tiêu nhập cư khu vực và tiếng Pháp. Đây sẽ là đánh giá đầu tiên về dự án trong 10 năm qua. 

Việc Bộ di trú cập nhật thêm yêu cầu mới về việc cấp PGWP và Study permit góp phần giúp giảm thiểu các trường hợp gian lận, bảo vệ du học sinh có nhu cầu học tập thực sự tuy nhiên cũng khiến quy trình xin cấp Study permit nghiêm ngặt và qua nhiều bước hơn. Dự kiến lượng Study permit được cấp có thể giảm xuống.

Bộ di trú lần đầu cập nhật thông tin về PGWP sau 10 năm


Thông tin về giấy phép làm việc sau tốt nghiệp: 

Du học sinh đã hoàn thành chương trình sau trung học của Canada đủ điều kiện có thể nộp đơn xin PGWP. PGWP cho phép bạn làm việc tại Canada cho bất kỳ nhà tuyển dụng nào bạn chọn. 

PGWP có hiệu lực tối đa 3 năm, tùy thuộc vào độ dài chương trình giáo dục Canada của bạn. 

Lợi ích chính của PGWP là cho phép du học sinh có được kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp tại Canada. Kinh nghiệm làm việc này là không thể thiếu đối với những người có PGWP muốn tiếp tục nộp hồ sơ xin nhập cư vào Canada. 

Có nhiều con đường nhập cư khác nhau của Canada dành cho những ứng viên đã học tập hoặc làm việc tại Canada. Thông thường, người có PGWP sẽ cần 1 năm kinh nghiệm làm việc theo mã Phân loại nghề nghiệp quốc gia (NOC) là 0, A hoặc B để đủ điều kiện nộp đơn xin thường trú tại Canada. 

Tiêu chuẩn để đủ điều kiện xin cấp PGWP 

Để đủ điều kiện được cấp PGWP, du học sinh cần:

    • Hoàn thành chương trình đào tạo học thuật, nghề nghiệp hoặc chuyên nghiệp tối thiểu 8 tháng trong danh sách các tổ chức học tập được chỉ định đủ điều kiện (DLI). Chương trình học phải có bằng cấp, bằng tốt nghiệp hoặc chứng chỉ. 
    • Thời gian học của sinh viên là toàn thời gian ở Canada trong mỗi buổi học của chương trình hoặc các chương trình học đã hoàn thành và được điền vào hồ sơ xin giấy phép lao động sau tốt nghiệp của họ 
    • Nhận bảng điểm và thư chính thức từ các DLI đủ điều kiện, xác nhận rằng ứng viên đã đáp ứng các yêu cầu để hoàn thành chương trình học của họ.
    • Tốt nghiệp từ các tổ chức giáo dục đại học công lập như trường cao đẳng, trường thương mại hoặc kỹ thuật, trường đại học, trường cao đẳng giáo dục đại học Canada (Quebec), trường giáo dục đại học tư thục (Quebec) hoạt động theo các quy tắc tương tự như các trường công lập Quebec; Một trường trung học tư thục hoặc trường sau trung học (nằm ở Quebec) cung cấp 900 giờ hoặc hơn các khóa học đủ điều kiện và cấp bằng Chuyên nghiệp (DEP) hoặc Chứng chỉ Chuyên nghiệp (ASP); Hoặc một trường tư thục ở Canada, có thể cấp bằng theo luật của tỉnh (ví dụ: bằng liên kết, cử nhân, thạc sĩ hoặc tiến sĩ), nhưng chỉ khi sinh viên tham gia vào một chương trình học được ủy quyền của tỉnh để có được bằng cấp.

Điều quan trọng cần lưu ý là Canada đã miễn yêu cầu phải học toàn thời gian trong đại dịch coronavirus đối với một số du học sinh. Các trường hợp miễn trừ có thể áp dụng cho những người đã bắt đầu học từ mùa xuân năm 2020 đến mùa hè năm 2022 hoặc những người đã có chương trình học vào tháng 3 năm 2020. Ngoài ra, các trường hợp ngoại lệ có thể áp dụng cho những người đã nghỉ học trong kỳ học cuối cùng. 

Sự gia tăng của PGWP 

Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2022 bởi Thống kê Canada, tổng số người nắm giữ PGWP ở Canada đang tăng lên hàng năm. Theo nghiên cứu, 29% sinh viên tốt nghiệp khóa 2008 có PGWP 5 năm sau đó, so với 52% vào năm 2013. 

Dữ liệu cho thấy tổng số người nắm giữ PGWP từ năm 2008 đến năm 2018 đã tăng từ 10.300 lên 64.700. 

Theo Thống kê Canada, lý do khiến PGWP ngày càng phổ biến là vì nó cho phép du học sinh kiếm sống ở Canada, trong khi thu nhập trung bình của những người có PGWP đã tăng đáng kể từ năm 2008 đến 2018. 

Năm 2008, Trung Quốc và Ấn Độ là quốc gia chiếm 51% tổng số người nắm giữ PGWP. Đến năm 2018, hai quốc gia nguồn này chiếm 66% tổng số PGWP được cấp. 

Đến cuối năm 2022, hơn 286.000 du học sinh tốt nghiệp có PGWP hợp lệ tại Canada. Ngoài ra, hàng chục nghìn chủ sở hữu PGWP đã chuyển đổi thành công sang thường trú nhân mỗi năm, với hơn 157.000 người vào năm 2021, mức cao nhất mọi thời đại. Năm 2022, con số này là gần 95.000, cao thứ 2 từ trước đến nay.


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: