Bộ trưởng Di trú Sean Fraser đã trình bày kế hoạch mở rộng lộ trình thường trú nhân cho sinh viên quốc tế và người lao động nước ngoài tạm trú ở Canada.

Vào ngày 20 tháng 9 trong quá trình tố tụng định kỳ, ông Fraser đã vạch ra chiến lược mở rộng các hướng chuyển đổi sang thường trú nhân cho người lao động nước ngoài và sinh viên quốc tế có kinh nghiệm làm việc trong các lĩnh vực thiếu hụt lao động trầm trọng. Các tài liệu liên quan đã được công bố trên trang web của chính phủ ngay sau đó.

Bộ trưởng Di trú Sean Fraser công bố mở rộng lộ trình thường trú nhân Canada cho cư dân tạm trú
Bộ trưởng Di trú Sean Fraser công bố mở rộng lộ trình thường trú nhân Canada cho cư dân tạm trú

Chiến lược mới hướng đến 5 mục tiêu chính mà Bộ Di trú Canada (IRCC) sẽ thực hiện để giúp các cư dân tạm trú trở thành thường trú nhân Canada:

Mục tiêu 1

Chính phủ sử dụng các mục tiêu nhập cư được nêu trong Kế hoạch Nhập cư giai đoạn 2022-2024, dự kiến sẽ chào đón số lượng người nhập cư kỷ lục là 431.645 người trong năm nay. Trước ngày 1 tháng 11, ông Fraser sẽ phải lập Kế hoạch Nhập cư mới cho giai đoạn 2023-2025.

Mục tiêu 2

Chính phủ sẽ cải cách hệ thống Express Entry để mời ứng viên dựa trên các mục tiêu kinh tế cấp thiết của quốc gia. IRCC trước đây đã có thông tin rằng những đợt rút thăm Express Entry mới sẽ có thể bắt đầu vào năm 2023.

Mục tiêu 3

IRCC đang có kế hoạch thay đổi và sử dụng hệ thống Phân loại mã ngành nghề quốc gia (NOC) mới phiên bản 2021 vào ngày 16 tháng 11. Hệ thống phân loại mới này sẽ cho phép 16 ngành nghề mới đủ điều kiện gia nhập hệ thống Express Entry và loại bỏ ba ngành nghề đủ điều kiện trước đó.

Chính phủ cũng hướng đến mục đích cải thiện khả năng tiếp cận thông tin của những người mới đến, đảm bảo rằng họ đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết và kết nối họ với các chương trình nhập cư của liên bang và tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ;

Dỡ bỏ rào cản đối với nhóm ngành y sĩ cũng như đề ra các phương pháp khác để hỗ trợ nhóm lao động thiết yếu đang có nhu cầu cao. Cải thiện các chương trình thí điểm để hỗ trợ lộ trình thường trú nhân cho nhóm ngành chăm sóc sức khỏe và ngành nông sản. 

Mục tiêu 4

IRCC đang nỗ lực tăng lượng người nhập cư sử dụng tiếng Pháp bên ngoài Quebec và xây dựng thêm Chương trình Đề cử Cộng đồng mới. Chính phủ cũng đang tiếp tục làm việc với các tỉnh bang, vùng lãnh thổ và chủ lao động Canada trên các lộ trình thường trú nhân, chẳng hạn như Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP).

Mục tiêu 5

IRCC đang tăng cường năng lực xử lý, cải thiện trải nghiệm của khách hàng và hiện đại hóa hệ thống nhập cư thông qua các cải tiến công nghệ. Mục đích là cải thiện thời gian xử lý để hỗ trợ những người nhập cư mới đến có thể trở thành người Canada “càng sớm càng tốt”.

Đối mặt những lời chê trách

Nhà phê bình về nhập cư Jenny Kwan – thành viên đảng Dân chủ mới, cho biết không có gì mới được liệt kê trong những phát biểu của ông Fraser (đảng Tự do) khi trình bày lên Quốc hội.

“Các thông tin Chính phủ trình bày không có gì khác hơn là cải tiến những gì đã có. Bộ trưởng không đề xuất bất kỳ điều gì mới đối với Kế hoạch Nhập cư để hỗ trợ các mục tiêu được đề ra trong Bản kiến nghị 44, ”Kwan viết trong một email. “Cái gọi là chiến lược này không chứa thông tin thực tế và các chi tiết mà một kế hoạch toàn diện thực sự cần có.”

Bản kiến nghị 44 kêu gọi “một kế hoạch toàn diện để mở rộng diện nhập cư kinh tế” nhưng vì đây là đề nghị của một đơn vị tư nhân, ông Fraser không có nghĩa vụ pháp lý phải trả lời.

Bộ trưởng nhập cư của đảng Bảo thủ Jasraj Singh Hallan đã lặp lại những quan điểm này trong một email của ông. Hallan viết: “Người dân Canada và những người nhập cư mới đến phải đợi hơn 120 ngày cho những thông tin này quả là một điều đáng xấu hổ cho chính phủ. Thay vì cung cấp thông tin chi tiết và các mục tiêu hữu hình, Bộ trưởng đã tạo ra một danh sách mục tiêu về những việc mà bộ của ông ấy lẽ ra phải làm từ lâu trước khi M-44 được đưa vào Hạ viện.”

Tóm lược

Bản kế hoạch của Fraser được đưa ra để hồi đáp lại Bản kiến nghị 44 của ông Randeep Sarai thuộc thành viên đảng Tự do của quốc hội Surrey, British Columbia. Đề nghị kêu gọi Fraser thực hiện tốt cam kết thư ủy nhiệm của mình cho các cư dân tạm trú. Cụ thể, sáu điểm sau đây đã được trình bày trong Bản kiến nghị:

    • Đánh giá cao hơn đối với kinh nghiệm làm việc tại Canada theo các chương trình nhập cư diện đóng góp kinh tế và mở rộng các danh mục nghề nghiệp đủ điều kiện;
    • Kiểm tra bằng chứng từ các chương trình nhập cư liên bang khác;
    • Kết hợp dữ liệu về thị trường lao động và tình trạng thiếu hụt kỹ năng để làm cơ sở lựa chọn người nhập cư dựa trên tình trạng thiếu hụt lao động dai dẳng;
    • Khuyến khích lưu giữ người nhập cư trong các cộng đồng nhỏ hơn và nhập cư cho cộng đồng sử dụng tiếng Pháp bên ngoài Quebec;
    • Xác định các cơ chế để phản ứng nhanh với những thay đổi về nhu cầu thị trường lao động và các ưu tiên kinh tế khu vực;
    • Xem xét cụ thể các nghề nghiệp và các dịch vụ thiết yếu như dịch vụ y tế, chăm sóc viên, nông nghiệp, sản xuất, dịch vụ, thương mại và vận tải.

Tìm hiểu thêm: Định cư Canada diện Skilled Worker là gì? (Skilled Worker Canada)

**Quý anh/chị quan tâm đến chương trình định cư Canada, vui lòng liên hệ Hotline: 𝟎𝟗𝟎𝟗𝟎𝟓𝟔𝟕𝟕𝟎 hoặc bấm đăng ký tư vấn tại đây, đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm của IMM sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ đánh giá khả năng thành công của hồ sơ.

Đăng ký tư vấn

Chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.
Hoặc anh/chị có thể đánh giá hồ sơ trực tuyến miễn phí theo link sau: https://canada.com.vn/danh-gia-ho-so/
Canada.com.vn
Share this: