Căn cứ theo dữ liệu gần nhất của Đơn yêu cầu Access to Information Request (Báo cáo AITP), nhóm ứng viên thông thạo tiếng Pháp sẽ chiếm ưu thế đối với các đợt rút hồ sơ theo danh mục của chương trình Express Entry.

Các đợt rút hồ sơ Express Entry dành riêng cho nhóm ứng viên thông thạo tiếng Pháp sẽ chiếm ưu thế trong năm 2024

Báo cáo ATIP, được chia sẻ cho CICNews bởi công ty Carry Immigration, cho thấy rằng thông qua các đợt rút hồ sơ trong năm 2024, tổng số thư mời nộp hồ sơ (ITA) mà Bộ di trú Canada (IRCC) sẽ cấp cho ứng viên Express Entry trong các đợt rút hồ sơ theo danh mục chiếm 78.5%. 21.5% ITA còn lại sẽ được cấp cho các đợt rút hồ sơ tổng hợp. 

Trong tổng số thư mời dành cho đợt rút hồ sơ theo danh mục, nhóm ứng viên thông thạo tiếng Pháp đáp ứng đủ điều kiện lựa chọn sẽ chiếm 30%, các nhóm ngành STEM là 25% và nhóm ngành y tế là 15%. 

Tỷ trọng thư mời của các đợt rút hồ sơ theo danh mục và danh mục tương ứng được chia nhỏ như sau: 

Loại danh mục  Tỷ trọng mục tiêu 
Nhóm thông thạo tiếng Pháp  30% 
Nhóm ngành Y tế  15% 
Nhóm ngành STEM  25% 
Nhóm ngành Thợ có tay nghề  5% 
Nhóm ngành Vận tải  3% 
Nhóm ngành nông nghiệp và thực phẩm nông nghiệp  0.5% 

Hình thức rút hồ sơ theo danh mục được ra mắt vào tháng 05/2023 được xem là một phương tiện để IRCC nhắm đến ứng viên Express Entry đáp ứng được các tiêu chí tuyển dụng như kinh nghiệm làm việc và khả năng ngôn ngữ.


Tại sao nhóm ứng viên thông thạo tiếng Pháp lại chiếm ưu thế trong các đợt rút hồ sơ? 

Trong một báo cáo ATIP khác từ tháng 04/2023 mà CICNews thu thập được, nhóm ứng viên thông thạo tiếng Pháp được đánh giá là đặc biệt quan trọng vì dựa vào báo cáo năm 2021 của Hội đồng thông tin thị trường lao động (Labour Market Information Council), Doanh nghiệp ở Canada gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động tay nghề đủ điều kiện để lấp đầy những công việc yêu cầu khả năng song ngữ. Hơn thế nữa, một báo cáo khác còn phát hiện ra rằng những đương đơn diện đóng góp kinh tế mà thông thạo tiếng Pháp có tỷ lệ có việc làm cao hơn. 

Dữ liệu này được củng cố bởi một nghiên cứu của Cơ quan Thống kê Canada (Statistics Canada) công bố vào tháng 01 cho biết rằng khả năng sử dụng ngôn ngữ là yếu tố quyết định lớn nhất đến thành công chung của ứng viên nhập cư diện đóng góp kinh tế trong lực lượng lao động của Canada. 

IRCC cũng cho rằng việc này có tác động đến việc cung cấp dịch vụ công của Canada vì mọi người Canada đều có quyền sử dụng những dịch vụ này bằng bất kỳ ngôn ngữ chính thức nào (tiếng Pháp hoặc tiếng Anh). 

Theo báo cáo ATIP 2023, khi hạng mục này được đề xuất lần đầu tiên, IRCC đã lưu ý rằng sẽ có khoảng từ 11-15% ứng viên từ danh mục này được mời trong đợt rút hồ sơ theo danh mục. Tuy nhiên cho đến nay, các đợt rút hồ sơ nhóm thông thạo tiếng Pháp đã mời nhiều ứng viên nhất trong số các đợt rút hồ sơ (17.300 ITA kể từ tháng 07/2023). 

Bộ cũng lưu ý rằng việc mời nhiều ứng viên nói tiếng Pháp sẽ đảm bảo IRCC đạt được mục tiêu bắt buộc là 4.4% người mới đến thông thạo tiếng Pháp định cư bên ngoài Quebec trong năm 2023. 

Bộ đã đạt được mục tiêu này. Vào tháng 01/2024, Bộ trưởng di trú Marc Miller đã thông báo rằng có 4.7% người mới đến bên ngoài Quebec thông thạo tiếng Pháp. Ông cho biết mục tiêu của năm 2024 sẽ tăng lên 6%. 

Cũng trong báo cáo này, ATIP đã lưu ý rằng có sự không đồng nhất trong việc ủng hộ cho danh mục này. Có 54% các bên liên quan ủng hộ cho danh mục, trong khi 42% cho biết họ không thấy sự tác động hoặc không chắc về sự tác động của danh mục này. Mức ủng hộ thấp nhất đến từ các bên liên quan của tỉnh bang Alberta và British Columbia. Họ cảm thấy rằng sẽ không có sự tác động kinh tế đáng kể nào bên ngoài cộng đồng thiểu số nói tiếng Pháp.

Những người khác ủng hộ danh mục này cho rằng cần có cơ chế vận hành song ngữ trong lĩnh vực y tế, du lịch, nhà hàng khách sạn và giáo dục. Họ cũng chỉ ra rằng sẽ có những lợi ích phi kinh tế đến từ danh mục này như xoá bỏ rào cản cho cộng đồng thiểu số nói tiếng Pháp trong việc tiếp cận các dịch vụ bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. 


Thời gian và quy mô của các đợt rút hồ sơ Express Entry 

Theo báo cáo ATIP năm 2024, IRCC đã đề ra lịch trình rút hồ sơ Express Entry cho năm 2024. Tuy nhiên, hầu hết các chi tiết không được công bố. Báo cáo cho rằng các đợt rút hồ sơ sẽ diễn ra theo cách “cung cấp khả năng dự đoán về một lịch trình nhất quán cho các bên liên quan, tỉnh bang và vùng lãnh thổ”.

Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy các đợt rút hồ sơ sẽ diễn ra theo lịch trình trong năm nay. Tần suất rút hồ sơ trong năm 2023 rất khó dự đoán sau khi áp dụng rút hồ sơ theo danh mục. 

Cho đến nay trong năm 2024, IRCC đã tiến hành một đợt rút hồ sơ tổng hợp và ít nhất một đợt rút hồ sơ theo danh mục vào mỗi hai tuần, có khi là ba đợt rút hồ sơ trong một tuần. Không có cách nào để xác nhận rằng liệu mô tuýp này có được tiếp tục trong suốt thời gian còn lại của năm hay không. 

Về quy mô của các đợt rút hồ sơ, IRCC cho biết họ sẽ mời các ứng viên dựa trên mục tiêu tuyển dụng được nêu trong Kế hoạch nhập cư (2024-2026). Trong năm 2024, IRCC đặt mục tiêu chào đón 110.770 thường trú nhân mới vào năm 2024 và 117.500 người vào năm 2025. Số lượng ứng viên được mời mỗi năm sẽ không giống mục tiêu đề ra vì các hồ sơ Express Entry có quy trình xử lý tiêu chuẩn là sáu tháng. Điều này có nghĩa là cho đến năm 2025, ứng viên được mời trong nửa sau của năm 2024 mới có thể nhập cảnh vào Canada.


Tác động đến điểm CRS (Comprehensive Rating System) 

Báo cáo ATIP 2024 cũng cho thấy rằng “việc dự đoán quy mô của các đợt rút hồ sơ này sẽ khả thi dựa vào mức kỳ vọng hiện tại về khả năng của ứng viên trong danh sách chờ, mặc dù điểm Comprehensive Rating System (CRS) và chất lượng của ứng viên trong danh sách chờ có thể khác với kỳ vọng tuỳ thuộc vào cách thức vận hành của tỉnh bang, vùng lãnh thổ và việc hồ sơ ứng viên mới được bổ sung vào trong danh sách chờ”. 

Nói cách khác, điều này có nghĩa là số lượng ứng viên trong danh sách chờ được rút của hồ sơ Express Entry, và điểm CRS của họ, sẽ tác động đến điểm CRS tối thiểu cho các đợt rút hồ sơ sắp tới. 

Trong báo cáo ATIP 2023, IRCC dự kiến tổng điểm CRS trung bình sẽ giảm khoảng 10% sau khi áp dụng các đợt rút hồ sơ theo danh mục. Báo cáo dự đoán rằng sự sụt giảm này sẽ giúp mở rộng nguồn lực quốc gia và sự đa dạng nghề nghiệp nhưng cũng cần lưu ý rằng có thể sẽ có tác động động tiêu cực đến những lợi ích kinh tế mà người nhập cư mang lại, vì điểm CRS cao hơn có tương quan đến lợi ích kinh tế tốt hơn mà người nhập cư mang lại 

Các đợt rút hồ sơ Express Entry trong những tháng gần đây cho thấy điểm tối thiểu cao hơn đối với các đợt rút hồ sơ tổng hợp, không có đợt rút nào thấp hơn 524 điểm. Trong khi đó, một số đợt rút hồ sơ theo danh mục yêu cầu mức điểm thấp hơn nhiều, ví dụ như 336 điểm cho đợt rút hồ sơ nhóm ứng viên thông thạo tiếng Pháp ngày 29/02


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: