Hành khách đến Canada qua đường hàng không có khả năng sẽ được chọn xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên.

Canada áp dụng lại yêu cầu xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên với hành khách đã tiêm chủng
Canada áp dụng lại yêu cầu xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên với hành khách đã tiêm chủng

Sau 5 tháng tạm ngừng, Canada áp dụng lại quy định yêu cầu hành khách đã tiêm chủng đầy đủ làm xét nghiệm khi nhập cảnh tại sân bay.

Canada đã tạm dừng xét nghiệm ngẫu nhiên tại sân bay từ ngày 11/6 và áp dụng lại yêu cầu kể từ ngày 19/7. Hành khách nhập cảnh tại 4 sân bay lớn của Canada, gồm sân bay quốc tế Vancouver, Calgary, Montreal, và Toronto, sẽ phải làm xét nghiệm COVID-19.

Sau khi nộp tờ khai hải quan, những người được chọn làm xét nghiệm sẽ được gửi email thông báo trong vòng 15 phút, hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm. Hành khách chưa tiêm đủ liều vaccine có thể đặt lịch hẹn xét nghiệm trực tuyến hoặc ngay tại các nhà thuốc được quy định trong thời gian cách ly. Nếu có kết quả dương tính, hành khách bắt buộc phải cách ly 10 ngày kể từ thời điểm làm xét nghiệm, bất kể thời gian cách ly quy định tại địa phương ngắn hơn.

Người được xem là “tiêm phòng đầy đủ” bắt buộc phải tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 được chấp thuận, hoặc 1 mũi vaccine của Johnson & Johnson, ít nhất 14 ngày trước khi nhập cảnh vào Canada.

Việc xét nghiệm sẽ được thực hiện ở ngoài khu vực sân bay, áp dụng cho cả hình thức xét nghiệm trực tiếp tại điểm xét nghiệm hay hẹn lịch xét nghiệm nhanh và nộp kết quả trực tuyến. Hành khách chưa tiêm đủ liều vaccine phải cách ly trong vòng 14 ngày và tự xét nghiệm vào ngày đầu tiên và ngày 8. Tất cả hành khách phải nộp thông tin đi lại bắt buộc trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh thông qua ứng dụng ArriveCAN, trừ trường hợp ngoại lệ.

Trong một thông cáo báo chí, Chính phủ Canada cho biết rằng việc dời địa điểm xét nghiệm ra ngoài sân bay sẽ giúp Canada theo dõi và ứng phó trước những biến thể và diễn biến mới trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

“Với nhu cầu đi lại tăng cao trên toàn thế giới, thông báo ngày hôm nay đã đánh dấu một bước đi quan trọng của chúng tôi trong việc tối ưu hóa quy trình xét nghiệm ngoài sân bay, đồng thời ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng,” theo lời phát biểu của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Omar Alghabra trong bản thông cáo ngày 14/7,  “Chính phủ Canada sẽ tiếp tục bảo vệ sức khỏe cho du khách và người lao động, đồng thời đảm bảo hệ thống giao thông luôn an toàn, đáng tin và bền vững lâu dài.”

Tìm hiểu thêm: 

Canada.com.vn

Share this: