Gần đây, Canada công bố sẽ tiếp tục duy trì cam kết trong việc hỗ trợ các gia đình có thể nhập cư cùng nhau, đây cũng là mục tiêu chính của hệ thống nhập cư hiện tại.

Canada cam kết hỗ trợ người nhập cư đoàn tụ gia đình và hòa nhập cộng đồng
Canada cam kết hỗ trợ người nhập cư đoàn tụ gia đình và hòa nhập cộng đồng

Bộ di trú Canada (IRCC) đã triển khai các quy trình mới nhằm đẩy nhanh tiến độ xét duyệt hồ sơ của thân nhân các gia đình, đảm bảo vợ/chồng và con phụ thuộc có lộ trình nhập cư phù hợp để sớm đoàn tụ với gia đình, bất kể họ có thể không đủ điều kiện để đến Canada.

Các biện pháp nhập cư bổ sung đã được thông báo bởi cựu Bộ trưởng Bộ di trú Sean Fraser vào ngày 26/5/2023, bao gồm:

    • Đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ xin visa tạm trú (TRV) cho các ứng viên là vợ/chồng phụ thuộc, đồng thời đưa ra công cụ xử lý mới đối với các hồ sơ TRV;
    • Đưa ra chính sách cấp Giấy phép lao động mở (Open Work Permit) mới cho các ứng viên là vợ/chồng hoặc thành viên gia đình phụ thuộc;
    • Mở rộng các điều kiện được xin Giấy phép lao động mở (Open work permit) đối với vợ/chồng và các thành viên gia đình của thường trú nhân, công dân Canada, hoặc người lao động, du học sinh tạm trú (hiện đang cư trú ở Canada).

Đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ và phát minh công cụ mới

Các công cụ và biện pháp xử lý mới này nhằm mục đích tăng hiệu quả xét hồ sơ, đặc biệt là khi có liên quan đến các hồ sơ đơn giản. Các biện pháp này đã đưa đến kết quả tốt, với những hồ sơ xin visa tạm (TRV) của vợ/chồng phụ thuộc đều nhận được tỷ lệ chấp thuận là 98% (bao gồm cả vợ/chồng và người phụ thuộc).

Phần lớn kết quả này là nhờ IRCC đã triển khai các công cụ phân tích mới trong quá trình xử lý hồ sơ, có thể sử dụng công cụ phân tích các yếu tố của hồ sơ để giúp các viên chức di trú xác định liệu người nộp hồ sơ có đủ điều kiện xin Thường trú nhân (PR) hay không.

Dựa vào đó, các viên chức xét duyệt có thể phân bổ các hồ sơ này vào các hạng mục phù hợp với khả năng đáp ứng điều kiện cao của ứng viên cho thấy khả năng sẵn sàng được chấp thuận, nhằm thúc đẩy quá trình xét hồ sơ một cách đơn giản hơn.

Chính sách cấp OWP mới dành cho vợ/chồng và người phụ thuộc

Kể từ ngày 30 tháng 1 năm nay, vợ/chồng phụ thuộc của các ứng viên tham gia Chương trình Lao động Nước ngoài Tạm thời (TFWP)Chương trình Luân chuyển Nhân sự Quốc tế (IMP) đã được cấp Giấy phép lao động mở (OWP). Chính sách này sẽ tiếp tục được duy trì cho đến năm 2025.

IRCC tin rằng việc cấp giấy phép lao động cho vợ/chồng, người phụ thuộc và bạn đời của những người lao động tạm trú sẽ giúp giảm bớt một số áp lực cho người lao động bằng cách cải thiện sự ổn định tài chính và tạo điều kiện đoàn tụ gia đình cũng như hòa nhập cộng đồng của họ.

Chính sách này ​​cũng áp dụng cho con cái trong độ tuổi lao động từ 16 tuổi trở lên, là người phụ thuộc của đương đơn chính ở tất cả các cấp độ kỹ năng. Theo ước tính của IRCC, chương trình này sẽ tạo điều kiện cho hơn 200.000 gia đình lao động nước ngoài gia nhập lực lượng lao động Canada, từ đó hỗ trợ giảm tình trạng thiếu lao động và thúc đẩy nền kinh tế quốc gia.

Cấp OWP cho ứng viên ngoài Canada

Vào ngày 26 tháng 5, IRCC cũng đã công bố chính sách bảo lãnh gia đình được cập nhật cho các hồ sơ xin bảo lãnh từ nước ngoài.

Chính sách cập nhật mới hiện cho phép vợ/chồng, bạn đời và người phụ thuộc của thường trú nhân, công dân Canada, người lao động tạm trú và sinh viên (hiện đang ở Canada) có khả năng đủ điều kiện nhận OWP. Những thành viên gia đình này được định nghĩa là vợ/chồng, người chung sống như vợ/chồng, người phối ngẫu và con cái phụ thuộc trên 18 tuổi.

Trước đây, OWP chỉ dành riêng cho những người nộp hồ sơ diện bảo lãnh trong nước hoặc cho các cá nhân đã cư trú tại Canada bằng TRV. Tuy nhiên, việc sửa đổi chính sách này cho phép các hồ sơ xin bảo lãnh từ bên ngoài Canada cũng có thể giúp những người phụ thuộc trong hồ sơ xin OWP.

IRCC dự kiến xử lý tất cả các hồ sơ bảo lãnh vợ/chồng trong khung thời gian 12 tháng theo chính sách mới này. Các tiêu chí xét duyệt bao gồm các thành viên trong gia đình có tình trạng cư trú tạm thời hợp lệ, những người đã duy trì tình trạng cư trú hoặc những người đủ điều kiện và đã nộp hồ sơ xin khôi phục tình trạng cư trú và những người có chung địa chỉ cư trú với người bảo lãnh của họ ở Canada tại thời điểm nộp hồ sơ xin OWP, đều có thể đủ điều kiện để được cấp giấy phép lao động mở (OWP).

Theo chính sách công của IRCC, các viên chức có thể cấp OWP cho công dân nước ngoài đáp ứng một trong hai nhóm điều kiện:

Trường hợp 1: Công dân nước ngoài có thể là đương đơn chính đã nộp hồ sơ xin thường trú nhân theo diện vợ/chồng hoặc bạn đời hợp lệ ở Canada, hoặc với tư cách là vợ/chồng, chung sống như vợ hoặc chồng theo diện gia đình với hồ sơ đã được nhận bởi IRCC.

Nhóm ứng viên này phải đáp ứng các điều kiện sau:

    • Đã nộp hồ sơ xin Giấy phép lao động (Work Permit) với thời hạn tối đa 2 năm;
    • Phải là người được bảo lãnh trong hồ sơ bảo lãnh do công dân hoặc vợ/chồng là thường trú nhân Canada nộp;
    • Có cùng địa chỉ cư trú với người bảo lãnh ở Canada tại thời điểm nộp hồ sơ;
    • Có tình trạng tạm trú hợp lệ ở Canada hoặc đủ điều kiện và đã nộp hồ sơ xin khôi phục tình trạng cư trú.

Trường hợp 2: Công dân nước ngoài có thể là con phụ thuộc được đưa vào như một thành viên gia đình trong hồ sơ xin thường trú nhân.

Nhóm ứng viên này phải đáp ứng các điều kiện sau:

    • Đã nộp hồ sơ xin Giấy phép lao động (work permit) với thời hạn tối đa 2 năm;
    • Có cùng địa chỉ cư trú với đương đơn chính và người bảo lãnh ở Canada tại thời điểm nộp hồ sơ;
    • Duy trì tình trạng tạm trú hợp lệ ở Canada hoặc đủ điều kiện và đã nộp hồ sơ xin khôi phục tình trạng cư trú.

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký theo link sau: https://canada.com.vn/lien-he/.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

Tìm hiểu thêm: Công dân nước ngoài nhập cư theo diện bảo lãnh gia đình được cấp giấy phép lao động mở

Canada.com.vn

Share this: