Từ ngày 15/11/2022 đến ngày 31/12/2023, du học sinh Canada được phép làm việc ngoài khuôn viên trường – quy định trên Study Permit (Giấy phép du học) – sẽ được phép làm thêm hơn 20 giờ mỗi tuần bên ngoài khuôn viên trường song song với thời gian học tập.

Canada cho phép du học sinh Canada làm thêm trên 20 giờ 1 tuần
Canada cho phép du học sinh Canada làm thêm trên 20 giờ 1 tuần

Giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động tại Canada

Biện pháp tạm thời này cũng sẽ áp dụng cho những công dân nước ngoài đã nộp đơn xin Study permit kể từ ngày hôm nay. Họ cũng sẽ có thể được hưởng lợi từ chính sách này nếu Bộ Di trú, chấp thuận hồ sơ. 

Bộ trưởng Sean Fraser đã công bố chính sách thay đổi lớn này vào sáng ngày 07/10 tại thủ đô Ottawa của Canada. Fraser giải thích rằng biện pháp này nhằm mục đích giảm bớt tình trạng thiếu lao động đang diễn ra trên khắp Canada. 

Canada đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động lớn nhất và tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong lịch sử. Cơ quan Thống kê Canada báo cáo rằng tỷ lệ thất nghiệp của Canada đã giảm xuống 5,2% trong tháng 9, giảm từ 5,4% trong tháng 8. 

Hiện tại, sinh viên quốc tế đăng ký các chương trình học đủ điều kiện của Canada được phép làm việc ngoài khuôn viên trường trong thời gian học lên đến 20 giờ mỗi tuần. Giới hạn này được dỡ bỏ trong thời gian các kỳ nghỉ cố định như nghỉ hè và nghỉ đông. Chính sách này cho phép du học sinh Canada làm thêm tự hỗ trợ tài chính đồng thời đảm bảo rằng họ vẫn tập trung vào việc hoàn thành chương trình học của mình hơn là tập trung vào làm việc tại Canada. Tuy nhiên, việc đối mặt với gần một triệu vị trí cần tuyển dụng đã khiến chính phủ Canada nới lỏng quy định này trong thời điểm hiện tại. 

Fraser lưu ý rằng biện pháp này sẽ cho phép hơn 500.000 sinh viên quốc tế đủ điều kiện ở Canada được làm việc nhiều giờ hơn. 

Canada chào đón du học sinh khắp thế giới

Canada là một trong những điểm đến hàng đầu thế giới của sinh viên quốc tế. Vào năm 2021, quốc gia này đã đón nhận hơn 620.000 sinh viên quốc tế, con số này đã tăng gấp ba lần trong vòng hai thập kỷ qua. Canada đã cấp gần 450.000 giấy phép du học mới chỉ trong năm ngoái. Nhu cầu học tập ở Canada vẫn mạnh mẽ do các yếu tố khác nhau, chẳng hạn như chất lượng của các cơ sở giáo dục của đất nước, chủ nghĩa đa văn hóa, khả năng chi trả của đồng đô la Canada, cũng như cơ hội làm việc và định cư lâu dài mà đất nước mang lại. 

Fraser cũng chỉ ra trong thông báo rằng Canada đã xử lý hơn 452.000 hồ sơ xin Study permit từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2022, tăng 23% so với 367.000 hồ sơ được xử lý trong cùng kỳ năm 2021. Như vậy, Canada đã phá vỡ kỷ lục được thiết lập vào năm ngoái về số lượng hồ sơ Study permit được xét duyệt trong một năm.

Canada xem trọng nguồn lao động “sinh viên quốc tế”

Theo nghiên cứu của Cục Giáo dục Quốc tế Canada (CBIE), phần lớn sinh viên quốc tế cho biết họ muốn ở lại Canada với tư cách thường trú nhân sau khi hoàn thành chương trình học.

Nghiên cứu của Thống kê Canada cho thấy sinh viên quốc tế tiếp tục có được thường trú nhân có xu hướng hòa nhập nhanh chóng vào thị trường lao động Canada do các yếu tố như kinh nghiệm làm việc và học tập tại Canada của họ, cũng như trình độ tiếng Anh và / hoặc tiếng Pháp. 

Điều này giải thích tại sao Bộ Di trú Canada (IRCC) đưa ra một loạt các biện pháp nhằm giúp sinh viên tốt nghiệp quốc tế có thể làm việc tại Canada và ở lại đây. 

IRCC cung cấp Giấy phép Làm việc Sau Tốt nghiệp (PGWP) – một loại Giấy phép làm việc khá phổ biến. PGWP cho phép sinh viên quốc tế đủ điều kiện nhận được giấy phép làm việc mở có hiệu lực tương ứng với thời lượng chương trình giáo dục của họ tại Canada. Giấy phép lao động mở cho phép công dân nước ngoài làm việc cho bất kỳ nhà tuyển dụng nào họ chọn ở Canada. Thời hạn hiệu lực PGWP tối đa là ba năm. Những người có PGWP sau đó có thể tích lũy đủ kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp tại Canada cần thiết để đủ điều kiện tham gia chương trình nhập cư diện đóng góp kinh tế. Các lộ trình nhập cư nổi bật nhất do IRCC cung cấp thuộc hệ thống Express Entry, với những người có PGWP thường nộp hồ sơ thường trú nhân thông qua chương trình Lao động có kinh nghiệm tại Canada (CEC). 

Các tỉnh và vùng lãnh thổ trên khắp Canada cũng ưu tiên cho những sinh viên quốc tế có kinh nghiệm làm việc trong nước. Các diện Chương trình Đề cử Tỉnh bang và Quebec (PNP) trên khắp đất nước cung cấp các lộ trình định cư lâu dài cho sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp như một biện pháp khuyến khích họ ở lại các tỉnh hoặc vùng lãnh thổ này và tiếp tục đóng góp vào thị trường lao động với tư cách là người nhập cư. 

Mục tiêu rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ

Canada ngày càng xem sinh viên quốc tế như một nguồn cung ứng thường trú nhân chính trong những năm gần đây, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch. Ví dụ: IRCC dựa đáng kể vào sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp để đạt được chỉ tiêu hơn 405.000 người nhập cư mới vào năm 2021, phá vỡ kỷ lục của Canada về số lượng người nhập cư trong một năm. IRCC đã thực hiện điều này bằng cách cấp thư mời cho một số lượng lớn các ứng viên của nhóm ứng viên thuộc diện Lao động tay nghề có kinh nghiệm Canada. Ngoài ra, Bộ di trú cũng đã đưa ra chương trình từ Tạm trú lên Thường trú nhân (TR2PR) trong một thời gian nhất định vào năm 2021 cho phép khoảng 90.000 cư dân tạm trú có thể nộp hồ sơ nhập cư. 

Bộ trưởng Fraser cũng được Thủ tướng Justin Trudeau ủy quyền xác định các biện pháp bổ sung để sinh viên quốc tế và người lao động nước ngoài tạm thời có được tư cách thường trú nhân thông qua Express Entry. Ngoài ra, Fraser đã vạch ra một chiến lược vào tháng 9, phác thảo cách chính phủ hướng tới việc giúp nhiều người tạm trú có được thường trú nhân hơn. Chiến lược bao gồm năm mục tiêu chính, chẳng hạn như hiện đại hóa hệ thống nhập cư để cải thiện thời gian xử lý hồ sơ. Chúng tôi sẽ trình bày rõ hơn về chiến lược dành cho người nhập cư của chính phủ Canada khi họ lập Kế hoạch nhập cư mới cho giai đoạn 2023-2025 trước ngày 1 tháng 11.

Canada cần tuyển gấp nhân sự làm việc Nhà hàng – Khách sạn trong 2 tháng cuối năm 2022, cả gia đình cùng sang Canada, sở hữu thường trú nhân hưởng mọi quyền lợi như người bản xứ tìm hiểu thêm tại đây:

*Quý anh/chị quan tâm đến chương trình định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 𝟎𝟗𝟎𝟗𝟎𝟓𝟔𝟕𝟕𝟎 hoặc bấm đăng ký tư vấn tại đây, đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm của IMM sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ đánh giá khả năng thành công của hồ sơ.

Đăng ký tư vấn

Chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình. Hoặc anh/chị có thể đánh giá hồ sơ trực tuyến MIỄN PHÍ theo link sau: https://canada.com.vn/danh-gia-ho-so/

Canada.com.vn

Share this: