Sinh viên quốc tế là một phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế, văn hóa và xã hội của Canada, đồng thời góp phần tăng tính phong phú trong cộng đồng dân cư. Trong những năm gần đây, tính toàn vẹn của hệ thống sinh viên quốc tế đã bị đe dọa. Một số trường đã tăng đáng kể số lượng tuyển sinh để tăng doanh thu và ngày càng có nhiều sinh viên đến Canada mà không có sự hỗ trợ thích hợp cần có để thành công.

Số lượng sinh viên quốc tế đến Canada tăng nhanh cũng gây áp lực về nhà ở, chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ khác. Chính phủ Canada luôn nỗ lực bảo vệ sinh viên quốc tế tốt hơn khỏi những tác nhân xấu và hỗ trợ tăng trưởng dân số bền vững ở Canada, vì vậy chính phủ quyết định tiến hành một số biện pháp nhằm ổn định số lượng sinh viên quốc tế ở Canada.

Canada công bố mức giới hạn tiếp nhận du học sinh trong 2 năm


Canada đưa ra các biện pháp tạm thời để ổn định số lượng du học sinh

Ngày 22/01/2024, ngài Marc Miller, Bộ trưởng Bộ Di trú Canada (IRCC) đã thông báo rằng Chính phủ Canada sẽ đặt ra giới hạn tiếp nhận đối với hồ sơ xin Giấy phép học tập (Study permit) để ổn định mức tăng trưởng mới trong thời gian hai năm 2024-2025. Vào năm 2024, giới hạn này dự kiến sẽ chỉ cho phép khoảng 360.000 giấy phép du học được phê duyệt, giảm 35% so với năm 2023. Trên tiêu chí công bằng, mức giới hạn cấp tỉnh bang và các vùng lãnh thổ riêng lẻ đã được thiết lập, tính theo dân số, các giới hạn này sẽ dẫn đến sự giảm thiểu đáng kể số lượng du học sinh ở các tỉnh bang có số lượng sinh viên quốc tế tăng trưởng không ổn định nhất. Việc gia hạn Study permit sẽ không bị ảnh hưởng. Những ai đang theo học bằng thạc sĩ và tiến sĩ,  hoặc đang học bậc tiểu học, trung học sẽ không áp dụng các mức giới hạn này. Đồng thời, các du học sinh đang giữ Study permit cũng sẽ không bị ảnh hưởng.  

IRCC sẽ phân bổ một mức giới hạn cho mỗi tỉnh bang và vùng lãnh thổ đối với việc tiếp nhận du học sinh, sau đó họ sẽ phân bổ lại mức chỉ tiêu tiếp nhận cho các cơ sở học tập được chỉ định (DLI – Designated Learning Institutions). Để bắt đầu áp dụng mức giới hạn này, kể từ ngày 22 tháng 1 năm 2024, mọi hồ sơ xin Study permit nộp cho IRCC cũng sẽ yêu cầu thư chứng thực (attestation letter) từ một tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ. Các tỉnh và vùng lãnh thổ dự kiến sẽ thiết lập quy trình cấp thư chứng thực cho sinh viên chậm nhất là vào ngày 31 tháng 3 năm 2024. 

Các biện pháp tạm thời này sẽ được áp dụng trong hai năm tiếp theo và số lượng hồ sơ xin Study permit mới cho kỳ học năm 2025 sẽ được đánh giá lại vào cuối năm nay. Trong giai đoạn này, Chính phủ Canada sẽ tiếp tục làm việc với các tỉnh và vùng lãnh thổ, các cơ sở giáo dục được chỉ định và các bên liên quan đến giáo dục quốc gia để phát triển con đường bền vững cho sinh viên quốc tế, bao gồm hoàn thiện khuôn khổ các tổ chức được công nhận, xác định mức độ gắn bó lâu dài của sinh viên quốc tế, và đảm bảo các cơ sở giáo dục sau trung học có thể cung cấp đủ số lượng nhà ở cho sinh viên.


Bộ di trú công bố tiêu chí cấp PGWP và OWP mới

Để điều chỉnh tốt hơn Chương trình cấp Giấy phép Làm việc Sau Tốt nghiệp (PGWP – Post-Graduate Work Permit), Bộ di trú đang thay đổi các tiêu chí như sau:

    • Bắt đầu từ ngày 01/09/2024, sinh viên quốc tế bắt đầu chương trình học nằm trong thỏa thuận cấp phép chương trình giảng dạy sẽ không còn đủ điều kiện để được cấp PGWP sau khi tốt nghiệp. Theo thỏa thuận cấp phép chương trình giảng dạy có nghĩa là sinh viên theo học tại một trường cao đẳng/đại học tư thục đã được cấp phép để cung cấp chương trình giảng dạy của một trường cao đẳng/đại học công lập có liên kết. Những chương trình này đã có sự tăng trưởng đáng kể trong việc thu hút sinh viên quốc tế trong những năm gần đây, mặc dù có ít sự giám sát hơn so với các trường công lập và hoạt động như một kẽ hở nhằm hỗ trợ cho việc xin PGWP sau khi tốt nghiệp.
    • Sinh viên tốt nghiệp chương trình thạc sĩ và các chương trình cấp độ sau đại học ngắn hạn khác sẽ được công nhận đủ điều kiện để xin giấy phép làm việc thời hạn 3 năm. Theo tiêu chí hiện tại, thời hạn của PGWP chỉ dựa trên thời lượng chương trình học của cá nhân, có thể gây cản trở sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ do giới hạn thời gian để họ có thể tích lũy kinh nghiệm và nộp hồ sơ xin thường trú nhân.

Trong những tuần tiếp theo, giấy phép lao động mở (Open Work Permit) sẽ chỉ được cấp cho vợ/chồng của sinh viên quốc tế theo học chương trình thạc sĩ và tiến sĩ. Vợ/chồng của sinh viên quốc tế ở các cấp học khác, bao gồm cả chương trình đại học và cao đẳng, sẽ không còn đủ điều kiện để xin giấy phép làm việc này.

Các chính sách thay đổi quan trọng vừa được công bố cùng với một số thay đổi trước đó là biện pháp của chính phủ Canada để đảm bảo những sinh viên chân chính nhận được sự hỗ trợ đầy đủ và có các nguồn lực cần thiết để có trải nghiệm học tập phong phú ở Canada, đồng thời ổn định tổng số sinh viên đến và giảm bớt áp lực về nhà ở, chăm sóc sức khỏe và các vấn đề dịch vụ khác ở Canada. Tuy nhiên, việc chính phủ đưa ra mức giới hạn tiếp nhận số lượng du học sinh, thắt chặt thêm các điều kiện trong quy trình xin Study permit cũng như đưa ra giới hạn nhất định đối với việc xin Open work permit cho vợ/chồng của du học sinh đi cùng cũng phần nào ảnh hưởng đến các gia đình đang cân nhắc lựa chọn lộ trình du học – định cư. Trừ các ứng viên nằm trong độ tuổi sinh viên, độc thân, đáp ứng đủ các điều kiện du học và có nguyện vọng học tập chân chính tại Canada trước khi chuyển sang lộ trình thường trú nhân, thì các gia đình ứng viên trong độ tuổi trung niên với mục tiêu thường trú nhân Canada cho cả gia đình nên cân nhắc các chương trình định cư khác như diện lao động tay nghề (skilled worker), diện đầu tư hoặc khởi nghiệp ở Canada để đạt được thường trú nhân thuận lợi hơn.


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: