Mới đây, Bộ trưởng Di trú Canada đã công bố và đưa ra nhiều biện pháp nhằm cải thiện chương trình sinh viên quốc tế vào đầu năm 2024. 

Từ việc tăng yêu cầu chứng minh chi phí sinh hoạt có hiệu lực từ ngày 01/01/2024 đến yêu cầu về thư xác thực (PAL) từ một tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ, những thay đổi này là vì lợi ích của các nhóm sinh viên quốc tế sắp tới. 

Tuy nhiên, những người có ý định nhập cảnh vào Canada với tư cách là sinh viên quốc tế đã lên tiếng không đồng tình với những thay đổi gần đây đối với chính sách giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP) và giấy phép làm việc mở dành cho vợ/chồng (OWP). 

Bộ trưởng Di trú Marc Miller cũng thông báo rằng hiện Canada vẫn đang gia hạn chính sách cho phép làm việc toàn thời gian đối với sinh viên đủ điều kiện cho đến cuối tháng 04/2024. Động thái này chủ yếu là do các sinh viên hiện đủ điều kiện làm việc toàn thời gian đều phải dựa vào công việc hơn 20 giờ một tuần để trang trải chi phí. Thông cáo báo chí cũng nêu rõ IRCC đang tìm kiếm các giải pháp thay thế và xem xét tăng giờ làm việc hàng tuần cho sinh viên quốc tế lên tới 30 giờ.

Canada đang xem xét chính sách cho phép du học sinh làm việc 30 giờtuần


Đối tượng của chính sách làm việc toàn thời gian đến tháng 04/2024 

Cựu bộ trưởng di trú Sean Fraser đã đưa ra chính sách tạm thời cho phép sinh viên quốc tế vừa học vừa đáp ứng các tiêu chí nhất định để làm việc hơn 20 giờ mỗi tuần. Ông không đặt ra bất kỳ giới hạn nào về số giờ, nghĩa là sinh viên quốc tế được phép làm việc không giới hạn số giờ miễn là họ duy trì được yêu cầu của chương trình học. 

Tuy nhiên không phải sinh viên quốc tế nào cũng đủ điều kiện làm việc toàn thời gian. Chỉ những ứng viên đã nộp hồ sơ xin Study permit đáp ứng các tiêu chí dưới đây mới đủ điều kiện và được phép làm việc toàn thời gian cho đến ngày 30/04/2024: 

Đối với hồ sơ xin (hoặc gia hạn) Study permit nộp trước ngày 07/10/ 2022: 

Nếu sinh viên đáp ứng được một trong những điều kiện sau, sinh viên có thể làm việc ngoài khuôn viên trường hơn 20 giờ mỗi tuần trong khoảng thời gian từ ngày 15/11/2022 đến ngày 30/04/2024: 

    • Là sinh viên toàn thời gian tại một tổ chức giáo dục chỉ định (DLI) và có Study permit còn hạn (hoặc bán thời gian nếu đó là học kỳ cuối). 
    • Nếu Study permit đã hết hạn nhưng sinh viên vẫn giữ được tư cách của mình và được đăng ký học toàn thời gian (hoặc bán thời gian nếu đó là học kỳ cuối) trong các lớp học tại một DLI. 

Đối với hồ sơ xin (hoặc gia hạn) Study permit nộp từ 08/10/2022 đến ngày 07/12/2023: 

Nếu sinh viên đáp ứng một trong các điều kiện sau, sinh viên có thể làm việc ngoài khuôn viên trường hơn 20 giờ mỗi tuần từ ngày 01/01/2024 đến ngày 30/04/2024: 

    • Là sinh viên toàn thời gian tại một tổ chức giáo dục chỉ định (DLI) và có Study permit còn hạn (hoặc bán thời gian nếu đó là học kỳ cuối). 
    • Nếu Study permit đã hết hạn nhưng sinh viên vẫn giữ được tư cách của mình và được đăng ký học toàn thời gian (hoặc bán thời gian nếu đó là học kỳ cuối) trong các lớp học tại một DLI. 
    • Nếu hồ sơ Study permit đã được chấp thuận nhưng sinh viên chưa nhập cảnh Canada. 

Bất kỳ cá nhân nào đã nộp hồ sơ xin hoặc gia hạn Study permit cho IRCC sau ngày 07/12/2023 đều không đủ điều kiện để làm việc hơn 20 giờ. 

Canada sẽ tăng giờ làm việc hàng tuần cho sinh viên quốc tế lên 30 giờ? 

Những cải cách mới của Bộ trưởng Di trú Marc Miller đối với sinh viên quốc tế giống như liều thuốc – hơi cay đắng nhưng sẽ giúp ích cho tất cả mọi người, kể cả chính sinh viên quốc tế. 

Canada đã đặt ra giới hạn về số lượng sinh viên quốc tế hàng năm, giảm số lượng cư dân tạm thời bằng cách hạn chế khả năng đủ điều kiện cấp giấy phép lao động sau tốt nghiệp (PGWP) và giấy phép làm việc mở cho vợ/chồng (OWP). 

Vì vậy, có vẻ như việc tăng giờ làm việc cho sinh viên quốc tế từ 20 lên 30 giờ sẽ thực sự giúp bù đắp cho việc giảm số lượng OWP và PGWP ở một mức độ nào đó. 

Thông báo của Bộ di trú đã đề cập: “Việc tạm hoãn giới hạn làm việc tối đa 20 giờ một tuần cho sinh viên quốc tế được gia hạn đến ngày 30/04/2024, dựa trên việc hiện nay rất nhiều sinh viên đang phải làm việc hơn 20 giờ mỗi tuần để trang trải chi phí và có thể sẽ xao nhãng việc học. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét các lựa chọn đối với chính sách này trong tương lai, chẳng hạn như việc tăng thêm thời gian làm việc ngoài khuôn viên trường lên 30 giờ đối với sinh viên quốc tế, trong thời gian vẫn học tập tại trường.” Ngoài ra, như bộ trưởng di trú đã tuyên bố, chính sách này sẽ “tạo điều kiện cho sinh viên quốc tế đạt được thành công”. 

Với việc giảm số lượng sinh viên quốc tế được chấp nhận, những người có PGWP và OWP, chính sách tăng giờ làm việc từ 20 lên 30 giờ, ít nhất sẽ có thể bù đắp khoảng trống ở một mức độ nào đó gây ra bởi việc giảm thiểu số lượng sinh viên nước ngoài vào Canada.


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: