Tình trạng thiếu hụt nhân lực diễn ra trong các ngành y tế và công tác xã hội sau khi cơ quan Thống kê Canada công bố bảng báo cáo việc làm.

Cơ quan Thống kê Canada đã công bố bảng báo cáo việc làm về mức thu nhập, số giờ làm việc của người lao động và các công việc Canada cần tuyển người trong tháng 8 năm 2022.

Bài báo cáo thống kê số lượng người lao động Canada thực tế hiện đang nhận lương, cụ thể ghi nhận mức lương và số giờ làm việc của người lao động. Đồng thời, bảng báo cáo này cũng theo dõi các công việc Canada đang cần tuyển người hoặc tìm hiểu tại sao các vị trí việc làm đã tuyển được nhân sự nhưng sau đó lại để trống vì bất kể lý do nào.

Có 958.500 vị trí việc làm còn trống ở Canada vào tháng 8 năm ngoái. Nhìn chung, báo cáo cho thấy có rất ít thay đổi so với dữ liệu được công bố vào tháng 7, nhưng vẫn có sự thay đổi đáng kể so với tháng 8 năm 2021 khi hiện tại có 919.200 vị trí việc làm.

Canada đối mặt tình trạng thiếu hụt nhân lực kỷ lục trong ngành y tế và công tác xã hội
Canada đối mặt tình trạng thiếu hụt nhân lực kỷ lục trong ngành y tế và công tác xã hội

Ngành chăm sóc sức khỏe đạt tỷ lệ tuyển dụng việc làm cao kỷ lục

Báo cáo cho thấy một mức cao kỷ lục mới đối với các vị trí tuyển dụng việc làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tính đến tháng 8 năm 2022, có 152.000 vị trí cần tuyển nhân sự trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và công tác xã hội. Đây là mức tăng 0,4% so với dữ liệu tháng 6 và tháng 7 với tỷ lệ 6,4%.

Việc thiếu nhân viên trong các bệnh viện đã khiến một số bệnh viện phải tạm thời đóng cửa các phòng cấp cứu hoặc cắt giảm các dịch vụ khác.

Canada chủ yếu dựa vào nhập cư để lấp đầy thiếu hụt nhân lực trong hệ thống chăm sóc sức khỏe. Một phần tư số y tá có giấy phép hành nghề và 36% bác sĩ ở Canada không phải là người Canada bản xứ. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế được đào tạo ở nước ngoài có thể gặp khó khăn trong việc xin giấy phép hành nghề phù hợp từ các cơ quan chức năng của Canada theo quy định, khiến họ có thể không tìm được việc làm trong lĩnh vực của mình và giúp giảm áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Bộ Di trú Canada (IRCC) hiện đang thực hiện các biện pháp để giúp nhân viên y tế được đào tạo ở nước ngoài dễ dàng nhập cư hơn, chẳng hạn như loại bỏ một số rào cản đối với các bác sĩ đã ở Canada theo thị thực tạm trú.

Việc làm trong các ngành dịch vụ chuyên nghiệp, khoa học và kỹ thuật tăng lên

Việc làm trong lĩnh vực dịch vụ khoa học và kỹ thuật chuyên nghiệp đã tăng nhẹ. Tổng số người lao động có nhận lương trong lĩnh vực này đã tăng thêm 5.200 người trong tháng 8, tương đương 0,4%. British Columbia và Ontario đã báo cáo mức tăng đáng kể nhất trong khi Alberta và Quebec lấp đầy hơn 500 vị trí tuyển dụng.

Hầu hết các con số nhân lực tăng thêm chủ yếu là trong ngành thiết kế hệ thống máy tính và các dịch vụ liên quan, dịch vụ quản lý, dịch vụ tư vấn khoa học và kỹ thuật, với mức tăng thêm là 1.200 vị trí. Đặc biệt, ngành thiết kế hệ thống máy tính đang vượt xa tốc độ tăng trưởng chung của toàn ngành với mức tăng lên 65.900 vị trí được lấp đầy kể từ tháng 9 năm 2021.

Số lượng vị trí tuyển dụng giảm xuống còn 59.600 vào tháng 8, tương đồng với số liệu của cùng kỳ năm ngoái.

Mức lương đang tăng nhưng không phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng

So với tháng 8 năm 2021, mức tiền lương cho thấy tốc độ tăng tổng thể 3,2%, cao hơn một chút so với mức tăng 3% vào cùng kỳ năm ngoái, cụ thể trong tháng Bảy. Tốc độ tăng trưởng có thể phản ánh sự thay đổi về tiền lương, cơ cấu việc làm và số giờ làm việc. Trong trường hợp này, có rất ít thay đổi về số giờ làm việc, trên tất cả các lĩnh vực, tính theo tháng hoặc theo năm.

Trong cùng kỳ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) có tốc độ tăng 7%, cao hơn 50% so với tốc độ tăng bình quân của tiền lương. Điều này có nghĩa là giá hàng hóa và dịch vụ đang cao hơn mức thu nhập trung bình của người Canada.

Nhóm ngành có mức tăng lương đáng kể nhất là sản xuất – dịch vụ. Ví dụ, ngành tài chính và bảo hiểm có mức tăng trưởng 13,9% hàng năm và các vị trí quản lý công ty và doanh nghiệp có mức tăng lương 10,5%.

Nhóm sản xuất hàng hóa và sản phẩm dịch vụ cũng có mức tăng lương cao trên 3%. Điều này bao gồm các ngành như sản xuất, khai thác, khai thác dầu và khí đốt, hoặc với tốc độ tăng trưởng chậm hơn, khai thác gỗ, xây dựng và lâm nghiệp.

Lương ngành y tế đã tăng chậm hơn 0,9% kể từ tháng 8 năm 2021. Trong các nhóm ngành dịch vụ giáo dục mức lương giảm 2,4%, trong các ngành dịch vụ thông tin và văn hóa mức lương cũng ghi nhận giảm 1,1%.

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề hoặc có vấn đề gì cần giải đáp, vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc bấm đăng ký tư vấn tại đây, đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm của IMM sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ đánh giá khả năng thành công của hồ sơ.

Đăng ký tư vấn

Chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình. Hoặc anh/chị có thể đánh giá hồ sơ trực tuyến MIỄN PHÍ theo link sau: https://canada.com.vn/danh-gia-ho-so/

Tìm hiểu thêm:

Canada.com.vn

Share this: